Mẹo tìm kiếm cổ phiếu hàng đầu: Sử dụng Up/Down Volume Ratio để phát hiện cầu mua mạnh

Một trong những kỹ thuật chính trong phương pháp luận của Nhật Báo IBD là tìm kiếm các cổ phiếu đang có dấu hiệu tích lũy (accumulation). Thuật ngữ Accumulation có nghãi lfa sự tăng giá đi kèm với khối lượng tăng và đồng nghĩa với hành động mua vào của các nhà đầu tư tổ chức. Khi các nhà đầu tư tổ chức như quỹ tương hỗ, ngân hàng, và công ty bảo hiểm bắt đầu mua cổ phiếu, khối lượng lớn luôn xuất hiện. Khối lượng lớn là năng lượng cho chuyển động tăng giá.

Bạn đọc của Nhật Báo IBD có lẽ khá quen thuộc với Xếp Hạng Tích Lũy/Phân Phối (Accumulation/Distribution Rating) được đề cập đến trong sách Làm Giàu Từ Chứng Khoán của William O’Neil. Đây là một cách tốt để biết được cổ phiếu nào đang được các nhà đầu tư tổ chức mua hoặc bán. Các cổ phiếu được xếp hang theo thang đo từ A(cao nhất, nghĩa là tích lũy) xuống E (thấp nhất, nghĩa là phân phối).

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Tỷ số Up/Down Volume Ratio là một cách khác để phát hiện ra sự tích lũy của cổ phiếu. Tỷ số này được tính trong 50 phiên. Nó được tính bằng cách chia tổng khối lượng của những ngày tăng giá cho tổng khối lượng của những ngày giảm giá. Các cổ phiếu có sự tích lũy là tỷ số Up/Down Volume Ratio lớn hơn 1.

Tỷ số Up/Down Volume Ratio có sẵn cho mọi cổ phiếu trên phần Technical Performance của Stock Checkup trên trang Investors.com. Tỷ số này cũng được tìm thấy trong MarketSmith Weekly Charts của Leaderboard Charts.

Mức tăng giá đi kèm với khối lượng lớn và giảm giá với khối lượng thấp sẽ giúp cho tỷ số Up/Dow Volume Ratio được cải thiện. Trong khi đó giảm giá với khối lượng lớn và tăng giá với khối lượng thấp sẽ làm tổn hại tỷ số này. Điều này cũng giống như Xếp Hạng Acc/Dist Rating.

Team NĐT CANSLIM có afl sử dụng trong Amibroker dành cho các học viên của Khóa Học Trend Trader.

This article was originally published Dec. 4, 2020, and has been updated. Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

 

One thought on “Mẹo tìm kiếm cổ phiếu hàng đầu: Sử dụng Up/Down Volume Ratio để phát hiện cầu mua mạnh

  1. Pingback: Cổ phiếu VFS của Vinfast giảm -18% sau ngày niêm yết. So sách các thông số cơ bản, kỹ thuật của VFS với các ô tô Mỹ theo số liệu Nhật Báo IBD - Elibook.vn - Tri thức đầu tư

Trả lời