UPTREND LÀ THỜI ĐIỂM CÁC ĐIỂM MUA BREAKOUT HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ. CHỈ SỐ VN-INDEX CÓ PHIÊN TĂNG ĐIỂM THỨ BA LIÊN TIẾP. SÓNG NGÀNH ĐIỆN, BĐS VÀ ĐẦU TƯ CÔNG NỔI BẬT.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm bất chấp TTCK Mỹ giảm điểm trước khi thông tin CPI tháng 4 được công bố. Thị trường xoay tua đổi trụ, lần lượt các nhóm ngành thay nhau tăng giá. Uptrend là thời điểm bạn nên mua vào cổ phiếu thay vì lo ngại về các diễn biến vĩ mô trên thị trường.

CỔ PHIẾU NGÀNH ĐIỆN BỨT PHÁ MẠNH MẼ TRONG THỜI ĐIỂM THỜI TIẾT ĐANG NÓNG DẦN LÊN DO HIỆN TƯỢNG ELNINO ĐEM LẠI.                            

Trong bối cảnh thời tiết đang nóng dần lên theo từng ngày thì các cổ phiếu ngành điện cũng có phiên “tăng nóng” trong phiên giao dịch hôm nay. Cụ thể, cổ phiếu HDG được chúng tôi khuyến nghị trong livestream vào Chủ nhật tuần trước bật tăng 2.67% với khối lượng giao dịch lớn sau khi breakout mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm vào ngày 04/05/2023.

Chi tiết về cổ phiếu HDG, nhà đầu tư có thể xem lại tại đây link bên dưới, admin Trương Minh Huy đã bình luận chi tiết về cổ phiếu này trong livestream tuần trước.

https://www.youtube.com/live/ZK4PIh8cRaY?feature=share

Một số thông tin quan trọng được cập nhật trong cuộc họp ĐHCĐ HDG:

HDG dự kiến sẽ hoàn tất các thủ tục pháp lý cho Hado Minh Long tại Thủ Đức, TP. HCM và Hado Greenlane tại Quận 8, TP. HCM nhờ vào Nghị định 10/2023/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ ngày 20/05/2023 giúp tháo gỡ nút thắt pháp lý cho các doanh nghiệp phát triển bất động sản, trong đó có HDG. HDG cũng kỳ vọng nguồn cung BĐS sẽ cải thiện trong quý 4/2023 – quý 1/2024.

HDG dự kiến sẽ mở bán dự án Charm Villas Giai đoạn 3 vào quý 3/2023; tuy nhiên, giá bán cho giai đoạn này vẫn chưa được chốt (CTCK VCSC dự báo giá bán là 90 triệu đồng/m2, tương đương với giá bán trong Giai đoạn 2)

Theo ban lãnh đạo chia sẻ, HDG sẽ đánh giá quá trình phát triển các dự án điện gió Ea H’leo (20 MW) và Phước Hữu (50 MW) khi QHĐ VIII được phê duyệt. CTCK VCSC kỳ vọng Quy hoạch điện VIII sẽ được phê duyệt vào giai đoạn 6 tháng cuối năm 2023. Tập đoàn HDG cũng sẽ được hưởng lợi nhờ giá điện tăng 3% và điểm quan trọng của năm nay là Quy hoạch điện III sẽ có cơ chế mới cho các doanh nghiệp phát triển năng lượng tái tạo (giá bán điện sẽ tốt hơn trước đây và sản lượng huy động sẽ được huy động rõ ràng hơn).

ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG VỀ VIỆC TĂNG GIÁ ĐIỆN

Trong 10 năm qua, tính trong giai đoạn 2009-2019 thì giá bán lẻ điện bình quân có 10 lần điều chỉnh tăng và mức tăng trung bình trong giai đoạn này đạt 10%/năm.

Với việc giá điện bán lẻ vừa được tăng 3%, chúng tôi đánh giá rằng các doanh nghiệp phân phối điện sẽ được hưởng lợi nhiều hơn là nhóm doanh nghiệp trực tiếp sản xuất điện. Lý do đơn giản đến từ việc các công ty thuộc ngành điện đa phần đều thỏa thuận dài hạn khi ký hợp đồng mua bán điện với EVN nên việc tăng giá điện trong ngắn hạn chưa tác động trực tiếp đến KQKD của các doanh nghiệp này. Còn đối với các doanh nghiệp phân phối điện sẽ có tác động tích cực khi hợp đồng đã ký dài hạn với giá rẻ nay bán giá cao qua đó giúp lợi nhuận của các doanh nghiệp này tăng trưởng mạnh mẽ.

Giá bán điện tăng tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp sản xuất thép, xi măng, giấy vì chi phí điện chiếm tỷ trọng từ 9% -15% trên giá vốn hàng bán (tùy vào mỗi ngành). Tác động của việc giá điện tăng 3% sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp được CTCK MAS thống kê dưới đây:

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – TĂNG GIÁ NỐI ĐÀ

Thị trường xoay tua đổi trụ, lần lượt các nhóm ngành thay phiên nhau tăng giá nâng đỡ thị trường. Chính điều này là thứ mà chúng tôi đã thấy trong các Uptrend trước đây như giai đoạn tháng 7/2021. Hôm qua là nhóm BĐS KCN tăng giá cùng với dầu khí thì phiên hôm nay đến lượt cổ phiếu ngành điện, bất động sản dân cư và đầu tư công nổi sóng.

Chỉ số VN-Index kết thúc phiên hôm nay đóng cửa tại 1,058.26 (+0.42%) với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước, thậm chí vượt qua KLGD bình quân 50 phiên. Phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp đi kèm khối lượng lớn làm lu mờ 6 ngày phân phối trước đó. Như chúng tôi đã phân tích ở các báo cáo trước, với hành động giá kéo ngược về dưới MA50 ngày với khối lượng thấp thì giai đoạn vừa rồi chỉ là giai đoạn điều chỉnh thông thường trong một xu hướng tăng giá của chỉ số VN-Index.

Khi áp lực nguồn cung bán ra không còn nhiều thì đó chính là thời điểm thị trường bật tăng trở lại mạnh mẽ sau lễ 30/4 – 01/5. Trước lễ là thời điểm mà dường như nhiều trader đã trở về vị thế tiền mặt để an tâm nghỉ lễ, điều đó vô tình chung đã giúp các nhà đầu tư tổ chức gom thêm được nhiều hàng trước khi thực hiện đẩy giá cổ phiếu.

Kết thúc tuần giao dịch này và qua đến tuần giao dịch kế tiếp, nhiều ngày phân phối sẽ được xóa bỏ nếu như chỉ số VN-Index tăng giá ít nhất 5% so với giá đóng cửa của ngày phân phối. Cụ thể, ngày phân phối 06/04 sẽ được xóa bỏ khi khung thời gian quan sát vượt quá 25 ngày giao dịch. Ngày phân phối 25/04 tương tự cũng sẽ được loại bỏ nếu như thị trường tăng giá đến vùng 1,087 điểm (tương đương MA200 ngày).

Nhiều cổ phiếu sau khi set up xong mẫu hình đã chính thức breakout với khối lượng lớn sau khi thị trường quay trở lại tăng giá. Các cổ phiếu dẫn dắt luôn là những con chim đầu đàn giang sải cánh rộng và bay về phía trước, hãy tập trung tìm kiếm và mua vào các cổ phiếu dẫn dắt có kết quả kinh doanh tăng trưởng cao nếu muốn đạt được tỷ suất sinh lợi cao trong Uptrend lần này của thị trường.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần tăng lên 2 cổ phiếu và chúng tôi đang quan sát thấy ngày càng có nhiều cổ phiếu đang dần tiệm cận đỉnh 52 tuần như nhóm vận tải biển (nhóm vận tải dầu khí), điện (nhiệt điện) hay gần đây nhất là nhóm dầu khí và đầu tư công. Với việc thị trường tăng giá trở lại đã giúp cho độ rộng thị trường được cải thiện đáng kể, số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày đang gấp 2.78 lần so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày.

CỔ PHIẾU THUỘC NHÓM ĐẦU TƯ CÔNG BREAKOUT MẠNH MẼ. TIÊU ĐIỂM: C4G

Sau hơn 3 tuần hình thành phần tay cầm nằm trên MA50 ngày, cổ phiếu C4G chính thức breakout mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm với khối lượng lớn trong phiên giao dịch ngày 10/05/2023. Điểm pivot của mẫu hình là 12.9 và chúng tôi đã khuyến nghị trader mua bổ sung vị thế tỷ trọng 5% NAV.

Trên đồ thị giá, C4G đóng cửa tại 12.8 dưới điểm pivot của mẫu hình nhưng điều đó không quá quan trọng vì trông gần hết phiên thì C4G đã giao dịch tại vùng giá 12.9 và có một lệnh bán nhỏ vào giây cuối cùng đã khiến C4G đóng cửa ở dưới điểm pivot.

Lưu ý do cổ phiếu C4G nằm trên sàn Upcom nên giá tham chiếu vào ngày mai sẽ được tính bằng công thức bình quân gia quyền của các giao dịch lô chẵn khớp lệnh liên tục. Cụ thể, giá trị giao dịch của C4G hôm nay là 94.26 tỷ và khối lượng giao dịch là 7.466 triệu cổ phiếu nên giá tham chiếu ngày mai sẽ là 12,600 đồng/cp.

Theo thông tin mà chúng tôi cập nhật được thì CTCP Tập đoàn CIENCO4 đã trúng thầu 2 đường băng thuộc dự án sân bay quốc tế Long Thành (giá trị ước tính là hơn 3,000 tỷ đồng – khoảng 4,000 tỷ đồng là con số chúng tôi dự phóng dựa trên các đường bay mà C4G đã thực hiện như dự án cải tạo đường bay của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất).

Dự án nút giao An Phú đã rơi vào tay nhà thầu khác khi trước đây C4G cũng đã theo đuổi dự án này khá lâu. Tại TPHCM, dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh –Nguyễn Hữu Thọ tại Quận 7 thì C4G đã nhận bàn giao mặt bằng từ UBND thành phố theo tiến độ 100 mét bàn giao nếu thực hiện xong thì thành phố sẽ bàn giao tiếp 100 mét tiếp theo.

Dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ khởi công tháng 4.2020 với tổng vốn giai đoạn 1 là 830 tỉ đồng nhằm giảm áp lực giao thông cửa ngõ phía nam TP.HCM. Toàn dự án hiện đạt hơn 35% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm tới. Riêng nhánh hầm theo hướng đi quốc lộ 1 đã hoàn thành các hạng mục đường tạm, di dời cây xanh… và dự kiến đưa vào sử dụng cuối tháng 4.2023.

(còn tiếp)

Tham gia NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường hoặc tham gia khóa học trend trader ngày 19/05/2023. Zalo liên hệ: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN TẠI CÁC CTCK VNDIRECT, KB (HÀN QUỐC), SSI, HSC, VPS, VCSC, KAFI

 

 

Trả lời