Con gấu vẫn đang kiểm soát TTCK trước tin CPI tháng 4 của Mỹ.

TTCK cho thấy có một sự hoảng sợ nhất định trong ngày thứ ba. Tất cả các chỉ số chứng khoán giảm điểm trước khi thông tin CPI tháng 4 được công bố vào sáng ngày thứ tư (giờ Mỹ).

Nhưng sự giảm giá ngày hôm nay ở nhiều chỉ số chứng khoán vẫn chưa làm thay đổi toàn bộ bức tranh của thị trường. Triển vọng thị trường trong hộp Nhịp Đập Thị Trường vẫn là “Market Under Pressure (Xu Hướng Tăng Có Thể Bị Thay Đổi”.

Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là tình huống mà cả phe bò và phe gấu đều cảm thấy khó khăn. Để tránh cho danh mục của bạn không bị tổn thương bởi biến động giá mỗi ngày, hãy duy trì một tỷ trọng tiền mặt tương đối lớn vào lúc này.

Mặc dù chỉ số Nasdaq hoạt động tệ nhất trong ngày thứ ba, với mức giảm -0.6%, nhưng nó vẫn tăng khá tốt trong vài ngày gần đây. Chỉ số Nasdaq 100 giảm -0.7% sau khi tăng tổng cộng +2.4% trong hai phiên gần đây.

Chỉ số SP500 giảm -0.5%, mặc dù chỉ số DJIA chỉ giảm nhẹ -0.2% mà thôi. Sự giảm giá ngày hôm nay không làm thay đổi nhiều thành tích tăng giá từ đầu năm tới nay.

Theo đó, tại mức 12,179 điểm, chỉ số Nasdaq hoạt động tốt nhất với mức tăng +16.3%. Con số này gấp đôi mức tăng +7.3% của SP500 và chỉ số Dow Jones, tại mức 33,561 điểm, vẫn đang tăng nhẹ +1.2%

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Khối lượng giảm đi trên sàn Nasdaq. Nhưng trên sàn NYSE, khối lượng lại cao hơn. Sự kết hợp của giá và khối lượng tạo nên ngày phân phối thứ năm đối với chỉ số SP500 trong 25 phiên giao dịch gần đây.

Khi thời gian trôi qua ở tuần này và tuần tiếp theo, sẽ có nhiều ngày phân phối được xóa bỏ khỏi hộp Market Pulse (Nhịp Đập Thị Trường).

Những ngày phân phối này cũng có thể được xóa khi chỉ số tăng ít nhất 5% so với giá đóng của của ngày phân phối. Xem thêm bài youtube sau:.

Tuy nhiên, đây là cách thức tẻ nhạt, tức xóa ngày phân phối chỉ vì thời gian trôi đi chứ không phải vì giá tăng.

Như đã đề cập nhiều lần, độ rộng thị trường cả hai chỉ số đều tiêu cực. Dữ liệu sơ bộ cho thấy số cổ phiếu giảm/số cổ phiếu tăng theo tỷ lệ 3:2 trên sàn NYSE. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ này là 4:3.

THƯỚC ĐO ĐỘ RỘNG CÓ CHO THẤY ĐÂY LÀ MỘT THỊ TRƯỜNG BÒ CON?

Trong khi đó, New Highs (Các cổ phiếu tạo đỉnh mới hoặc đỉnh 52 tuần) vẫn tiếp tục im lặng. Vào ngày thứ hai, có tổng cộng 121 công ty thiết lập đỉnh cao 52 tuần hoặc đỉnh cao mọi thời đại trên sàn NYSE hoặc NASDAQ. trong khi đó, có 90 công ty tạo New Low.

Vào ngày thứ ba, có 77 công ty trên sàn NASDAQ thiết lập New Highs nhưng có tới 121 công ty tạo New Low. Trên sàn NYSE. Có 45 mã cổ phiếu thiết lập New High so với 56 cổ phiếu tạo New Low. Lĩnh vực xây dựng dẫn đầu số lượng cổ phiếu tạo New High với 11 cổ phiếu, theo sau là ngành Y Tế với 10 mã cổ phiếu và Bán Lẻ với 4 cổ phiếu.

Về mặt kỹ thuật, Nasdaq đang cho thây một sự tăng giá khá tốt trong 4 tháng đầu năm. Từ đáy tháng 10/2022 tại 10,088 điểm, chỉ số này đã tăng gần 22%. Nhưng lại chẳng có nhúc nhích chút nào về giá trong suốt 13 tuần gần đây.

Trong khi đó, các chỉ số chứng khoán trông chẳng có gì là bò tót cả.

ĐÂY VẪN LÀ SHOW TRÌNH DIỄN CỦA CHỈ SỐ NASDAQ

Chỉ só Russell 2000, là chỉ số của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, giảm -0.3%. Tuy nhiên, nó vẫn đóng cửa ở nửa trên khung giá ngày. Đó là dấu hiệu tốt. Nhưng trên đồ thị ngày, chỉ số Russell vẫn đang nằm dưới EMA 21 ngày, và cả MA50 ngày lẫn MA200 ngày.

Điều này trái ngược với một hành động giá khỏe mạnh.

Trong khi đó,  Invesco S&P 500 Equal Weight ETF (RSP) giảm -0.4% vào ngày thứ ba, nhưng vẫn tăng +0.7% kể từ đầu năm tới nay. Sự tăng giá này là nhờ mức tăng +10% của First Trust Nasdaq 100 Equal Weight (QQEW).

LẠM PHÁT THÁNG TƯ CÓ NGUỘI ĐI?

Theo các nhà kinh tế, Phố Wall kỳ vọng chỉ số CPI tháng 4 của Mỹ tăng 0.4% so với tháng trước, tăng mạnh so với mức tăng +0.1% của tháng ba. Khi so với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 4 được kỳ vọng tăng 5% yoy, không thay đổi so với tháng 3. Trong khi đó, core CPI kỳ vọng tăng 0.4% so với tháng trước, và tăng +5.5% yoy. Core CPI loại trừ thực phẩm và năng lượng.

Còn bây giờ, các nhà giao dịch trái phiếu nhìn thấy một sự thay đổi lớn rằng, vì CPI có vẻ vẫn còn cao theo FED, nên lãi suất sẽ vẫn còn thêm đợt tăng 0.25% trong tháng 6. CME cho biết xác suất này là khoảng 21%. Hiện tại, lãi suất Fed Fund Rate là 5%-5.25%.

Vào ngày thứ tư, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đi ngang ở mức 3.52%. Đồng đôla vẫn tiếp giảm giảm từ đầu năm.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

 

Trả lời