Cổ phiếu VFS của Vinfast giảm -18% sau ngày niêm yết. So sách các thông số cơ bản, kỹ thuật của VFS với các ô tô Mỹ theo số liệu Nhật Báo IBD

(Theo The Motley Fool)- Công ty khởi nghiệp EV đang trở lại mặt đất sau màn ra mắt tuyệt vời vào thứ ba.

Điều gì đã xảy ra

Một ngày sau khi tăng hơn gấp đôi trong ngày ra mắt thị trường, VinFast Auto (VFS -18.75%) đang trả lại một phần khoản lợi nhuận đó. Cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam đã giảm 25% vào sáng thứ Tư khi các nhà đầu tư tiếp tục tìm hiểu giá trị thực của công ty khởi nghiệp này.

Note: các nhà đầu tư có thể theo dõi diễn biến giá cổ phiếu VFS trên Finance Yahoo.

Vậy thì sao

VinFast là một nhà sản xuất ô tô điện nhỏ với tham vọng lớn. Vào thứ Ba, công ty đã ra mắt thị trường thông qua việc sáp nhập với công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) Black Spade Acquisition và nhanh chóng tăng từ 10 USD/cổ phiếu lên 37.06 USD sau ngày giao dịch đầu tiên.

Tại thời điểm đóng cửa thứ Ba, VinFast được thị trường định giá là 85 tỷ USD. So với Ford Motor và General Motors, lần lượt có giá trị vốn hóa thị trường là 48 tỷ USD và 45 tỷ USD.

Có rất nhiều tiềm năng được tích hợp trong định giá đó. VinFast không có lãi và chỉ giao được 11,300 xe trong nửa đầu năm. VinFast lỗ 2.1 tỷ USD trong năm 2022 và báo cáo doanh thu quý 1.2023 giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với chỉ khoảng 1% tổng số cổ phiếu đang lưu hành có sẵn để giao dịch, cổ phiếu VinFast có khả năng biến động mạnh khi các nhà đầu tư cố gắng xác định cách định giá công ty này

Bây giờ thì sao

Có một lịch sử lâu dài về các nhà sản xuất ô tô không phải của Mỹ khởi đầu chậm chạp với các hạng xe cấp thấp, và dần dần đi lên chuỗi giá trị theo thời gian. Nếu các nhà sản xuất ô tô từ Nhật Bản và Hàn Quốc đã làm được điều đó trong quá khứ, thì không có lý do gì một nhà sản xuất ô tô Việt Nam lại không thể lặp lại quá trình này và phát triển đáng kể trong những năm tới.

Câu hỏi dành cho các nhà đầu tư là: Bạn trả bao nhiêu cho tiềm năng đó? Ngay cả sau khi giảm vào sáng thứ Tư, VinFast vẫn có giá trị vốn hóa thị trường lớn hơn cả Ford và General Motors.

Toyota Motor đã mất nhiều thập kỷ để thiết lập mình trên trường quốc tế. Ngay cả khi việc giới thiệu xe điện đang tạo ra những mô hình mới, có vẻ như sẽ cần một thời gian đáng kể để kịch bản tăng trưởng tốt nhất của VinFast được thực hiện.

Các nhà đầu tư quan tâm đến việc mua vào cổ phiếu tăng trưởng mang tính đầu cơ này nên thắt dây an toàn và mong đợi nhiều ngày khó khăn hơn nữa phía trước.

Bạn có nên đầu tư 1,000 đô la vào VinFast Auto Ltd. ngay bây giờ không?

Trước khi bạn xem xét VinFast Auto Ltd., bạn sẽ muốn nghe điều này.

Nhóm phân tích của Motley Fool Stock Advisor vừa tiết lộ những gì họ tin là 10 cổ phiếu tốt nhất cho các nhà đầu tư nên mua ngay bây giờ … và VinFast Auto Ltd. không nằm trong số đó.

Stock Advisor là dịch vụ đầu tư trực tuyến đã đánh bại thị trường chứng khoán với tỷ lệ 3 lần kể từ năm 2002 *. Và hiện tại, họ nghĩ rằng có 10 cổ phiếu tốt hơn để mua.

*Tuyên bố từ chối trách nhiệm: Kết quả trong quá khứ không là gì bảo đảm cho kết quả trong tương lai.

(Note: phần này admin dịch nguyên văn thôi, chẳng qua đây là phần quảng cáo của Motley Fool cho dịch vụ tư vấn của nó).

Bình luận của admin

Bằng cách sử dụng công cụ IBD Stock Checkup của Nhật Báo IBD theo phương pháp CANSLIM, chúng ta tìm hiểu một số thông số kỹ thuật, cơ bản của cổ phiếu VFS của dân Việt Nam. Các nhà đầu tư có thể tìm hiểu cách thức sử dụng tính năng này trong cuốn sách Làm Giàu Từ Chứng Khoán của William O’Neil

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Xếp Hạng Tổng Hợp (Composite Rating) của VFS hiện đang là 53. Theo số liệu của Nhật Báo IBD, Xếp Hạng Tổng Hợp của các công ty như Tesla trong ngành sản xuất ô tô là số 4. Đáng chú ý, Ferrari có Xếp Hạng Tổng Hợp là 2 trong ngành. Xếp Hạng Tổng Hợp cho biết sức mạnh cơ bản và sức mạnh giá tương đối của cổ phiếu. Trong khi VFS đang có vốn hóa 85 tỷ đôla sau ngày ra mắt, thì hãy coi chừng nó đang cao hơn cả Ferrari với vốn hóa chỉ 57.7 tỷ đôla.

Ngành ô tô đang có vị trí thứ 31 trong 197 ngành mà Nhật Báo IBD theo dõi, điều này cho thấy đây là ngành đáng để giao dịch. Sức mạnh giá tương đối (RS) của ngành xếp ở mức A, là hạng cao nhất rồi. Theo lý thuyết CANSLIM thì anh em có thể tìm cổ phiếu trong ngành sản xuất ô tô để giao dịch.

Sau đây là dữ liệu về yếu tố cơ bản của VFS. Xếp Hạng EPS Rating của VFS là ở mức 5, không đáp ứng tiêu chí giao dịch tăng trưởng. VFS chưa công bố báo cáo tài chính quý 2 nên chưa có dữ liệu đánh giá về sự tăng tốc lợi nhuận. Nhưng nên nhớ, doanh số quý 1.2023 giảm -49% yoy và lỗ -14,000 tỷ đồng (khoảng -583 triệu đôla). Năm 2022 VFS lỗ hơn 2 tỷ đôla.

Đối với một ngành như xe điện, doanh số quan trọng hơn lợi nhuận, vì phần lớn trong ngành là chưa có lợi nhuận. Và con số tăng trưởng doanh số của VFS trong 3 năm qua là 0%.

So sánh với cổ phiếu Race của Ferrari đang có vốn hóa thấp hơn cả Vinfast. Đã niêm yết từ năm 2015 và có lịch sử lâu đời, Ferrari đang cho thấy bức tranh tài chính tuyệt vời, với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận quý gần nhất là 40%, tăng trưởng lợi nhuận bình quân 3 năm là 26%. ROE là 37%. Đỗ nhiều tiêu chí CANSLIM và rõ ràng bức tranh tài chính đẹp hơn cả VFS. Nên admin cho rằng vốn hóa hiện tại của VFS 85 tỷ đôla vào ngày ra mắt và 69 tỷ đô sau khi giảm -18% ở ngày thứ hai, vẫn là đắt…

Hãng Barron cho rằng cổ phiếu của VFS quá đắt!

Là một cổ phiếu mới niêm yết, hành động giá của VFS đáng chú ý hơn. RS Rating là 99 và thanh khoản bình quân là 348,900. Đối với CANSLIM, nên giao dịch các cổ phiếu trên 400,000 cổ phiếu/phiên. Xếp hạng Tích Lũy/Phân Phói (Accumulation/Distribution) ở mức B-, hơi thấp.

Mới chỉ giao dịch 2 phiên và tăng mạnh ngay từ đầu phiên nên Up/Down Volume là mức 6.1, cao (tốt), nhưng cần thêm thời gian để đánh giá.

Quan trọng lúc này tôi thích nhìn vào số lượng quỹ đang nắm giữ cổ phiếu này. Cổ phiếu VFS có 7% là quỹ đầu tư, và gần đây có thêm 3 quỹ nhảy vào cổ phiếu này. Như vậy, VFS là cuộc chơi của các quỹ. 

Nhưng hãy chú ý một bình luận từ Wall Street Journal, 90% các nhà đầu tư vào SPAC sẽ rút tiền ra khỏi cuộc chơi trước khi nó hoàn tất (niêm yết). Do đó, hãy thận trọng với cổ phiếu VFS sau khi niêm yết. Lịch sử rất nhiều các công ty khởi nghiệp, đặc biệt là nhóm công nghệ ở Châu Á thường rất ưa thích chọn SPAC, nhưng phần đông đều thất bại.

Một số nhà sản xuất xe điện được niêm yết thông qua SPAC như Lordstown Motors, Nikola hay Farraday Future Intelligent Electric đều giảm chứng kiến cú giảm giá -90% sau khi sát nhập

Free Float của cổ phiếu chỉ 1% nên độ biến động giá sẽ rất cao. Sẽ chưa có ai dám nhảy vào short vào lúc này với độ biến động cao như này, nhưng theo thời gian, cổ phiếu cũng sẽ rất khó tăng với nền tảng cơ bản yếu

Thông thường, nên chờ cổ phiếu mới niêm yết hình thành nền giá đầu tiên để giao dịch. Thị trường cần thời gian để đánh giá lại các thương vụ IPO hay bị định giá cao. Các phân tích trên cho thấy lý do để admin ngờ rằng VFS đang bị đinh giá cao

Phù thủy Mark Minervini và William O’Neil: “Siêu cổ phiếu thường xuất hiện ở các công ty trẻ, đặc biệt là 1-2 năm sau khi IPO”

Lịch sử số xe bán ra của VFS. Theo số liệu tháng 5/2023, VFS bàn giao 3,798 xe điện gồm 4 mẫu VF 5 Plus, VF e34, VF 8 và VF 9.

Số liệu tháng 6 bàn giao 3,155 xe. Nửa đầu năm 2023 là bàn giao 11,638 xe tại Việt Nam

Được biết, VFS đã khởi công nhà máy tại Bắc Carolina với năng lực sản xuất 150,000 xe/năm trong giai đoạn 1 (hoàn thành năm 2025). Chi phí đầu tư dự kiến 4 tỷ đôla, trong đó giai đoạn 1 là 1.5 tỷ đôla

Xem đánh giá của youtuber Sarah về mẫu mới VF8

One thought on “Cổ phiếu VFS của Vinfast giảm -18% sau ngày niêm yết. So sách các thông số cơ bản, kỹ thuật của VFS với các ô tô Mỹ theo số liệu Nhật Báo IBD

  1. Pingback: HỌ VIC TRẢ ĐIỂM, THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI TRONG NGÀY ĐÁO HẠN HỢP ĐỒNG PHÁI SINH - Elibook.vn - Tri thức đầu tư

Trả lời