Diều hâu Lawrence Summers dự báo lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm trung bình 4.75% trong thập kỷ tới

(Theo Bloomberg)– Cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Lawrence Summers cảnh báo rằng đà tăng gần đây của lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm có thể còn tiếp tục và áp lực đang gia tăng để giữ cho lãi suất chuẩn này cao hơn nhiều so với mức trong hai thập kỷ qua.

“Tôi không đặc biệt coi mức lãi suất dài hạn hiện tại là một đỉnh cao nào đó,” Summers nói trên chương trình Wall Street Week của Bloomberg Television với David Westin. Summers cho biết kết luận này một phần dựa trên kỳ vọng về thâm hụt ngân sách lớn hơn của chính phủ sẽ “trở nên rõ ràng” đối với các nhà đầu tư theo thời gian.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ trong tuần này đã đạt gần mức của tháng 10, khi chúng đạt mức cao nhất kể từ năm 2007, và ở mức 4.19% vào lúc 10:34 sáng theo giờ New York. Trong hai thập kỷ qua, chúng đã trung bình khoảng 2.90%, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Summers, một giáo sư của Đại học Harvard và là cộng tác viên cho Bloomberg TV, cho biết ông nghĩ về lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm như là phần bù (premium) cho ba yếu tố riêng biệt:

  • Lạm phát, ông cho rằng có khả năng tăng với tốc độ nhanh hơn trong quá khứ, có thể là 2.5%.
  • Tỷ suất sinh lợi thực, có thể là 1.5% đến 2% theo thời gian khi xem xét nhu cầu vay nợ ngày càng tăng của chính phủ – do nhu cầu chi tiêu quốc phòng nhiều hơn, khả năng một số chính sách giảm thuế của chính quyền Trump được gia hạn và chi phí lãi suất trung bình cao hơn trên nợ hiện có.
  • Phần bù kỳ hạn (term premium), là khoản bù đắp mà các nhà đầu tư nhận được khi mua một trái phiếu dài hạn thay vì chuyển sang các khoản đầu tư ngắn hạn. Theo Summers, thông thường điều này đã trung bình khoảng 0.75 đến 1 điểm phần trăm.

Tổng hợp ba thành phần này, thì có khả năng các nhà đầu tư trong thập kỷ tới sẽ “nhìn vào lợi suất 4.75 cho 10 năm – và nó rõ ràng có thể cao hơn”, Summers nói. Trong khi “không ai biết” mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào, cựu Bộ trưởng Tài chính đã nhấn mạnh rằng nhiều yếu tố hiện nay cho thấy nền kinh tế đang ở trong một giai đoạn khác.

Các nhà tuyển dụng có nhu cầu lao động tương đối cao và người lao động dường như ngày càng được trao quyền trong các cuộc đàm phán với các công ty, ông nói. Cũng có sự thay đổi trong xu hướng trước đây của “áp lực cạnh tranh ngày càng tăng từ toàn cầu hóa” đã giúp kiềm chế chi phí, ông nói.

Summers nói: “Tôi đoán rằng lãi suất dài hạn cao hơn này sẽ tiếp tục với chúng ta – và nếu tôi phải đặt cược, tôi nghĩ mình sẽ đặt cược khả năng lợi suất tăng cao hơn là giảm xuống thấp hơn.”

Về triển vọng kinh tế ngắn hạn, Summers cho biết: “Tôi đoán rằng nền kinh tế sẽ duy trì đà tăng trưởng mạnh trong ít nhất một thời gian nữa – tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu một cuộc suy thoái bắt đầu trong năm 2023.”

Nếu không có suy thoái, điều đó sẽ khiến khả năng định giá thị trường hiện tại đối với chính sách của FED là sai lầm cao hơn nhiều, ông nói – điều  sau đó sẽ đẩy lợi suất lên cao hơn.

Tuy nhiên, Summers cũng cho biết vẫn có “khả năng cao” cho một cuộc suy thoái vào năm sau

Trả lời