HỌ VIC TRẢ ĐIỂM, THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI TRONG NGÀY ĐÁO HẠN HỢP ĐỒNG PHÁI SINH

Lên bằng cái gì thì xuống bằng cái đó. Sau những hưng phấn bởi việc Vinfast niêm yết sàn Mỹ, họ Vin đang điều chỉnh khi nhà đầu tư đánh giá lại “giá trị của Vinfast”. Nhóm chứng khoán tăng điểm bởi kỳ vọng hệ thống KRX hoạt động vào tháng 12 không thể đỡ nổi sự điều chỉnh của họ Vin vì trọng số lớn hơn.

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

 Cổ phiếu VFS của Vinfast giảm -18% trong phiên giao dịch thứ hai trên sàn Nasdaq và vốn hóa giảm xuống còn gần 70 tỷ đôla. Lần đầu tiên bước chân trên sàn giao dịch chứng khoán thế giới, VFS trở thành niềm tự hào của người Việt.

Nhưng liệu cổ phiếu VFS có bị định giá cao hay không? Với Free Float chỉ 1% (thậm chí thấp hơn theo một số tính toán), giá VFS sẽ rất biến động. Thị trường cần thời gian để đánh giá lại giá trị thực của VFS.

Elibook Traeder có bài phân tích chi tiết về câu chuyện cổ phiếu VFS theo link đính kèm.

Cổ phiếu VFS của Vinfast giảm -18% sau ngày niêm yết. So sách các thông số cơ bản, kỹ thuật của VFS với các ô tô Mỹ theo số liệu Nhật Báo IBD

VIC-4.89%, VHM -3.02% và VRE -2.86% là những nguyên nhân khiến chỉ số VN-Index giảm mạnh -0.79%. Thanh khoản cao hơn phiên hôm trước tạo nên ngày phân phối cho chỉ số VN-Index. Mặc dù hôm nay là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh, nhưng tính chất phân phối đã xuất hiện từ đầu phiên, và rõ nét hơn sau 14h, chứ không phải tại giờ ATC.

Các cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh ngày hôm qua cũng tiến hành trả điểm như VPB -1.12% (cổ phiếu này có điểm mua Pocket Pivot ở ngày thứ tư), STB-1.67% và TCB-1.7%.

Ở chiều ngược lại, dòng chứng khoán nỗ lực kéo thị trường khi các thông tin đồn đoán hệ thống KRX sẽ hoạt động từ tháng 12. Theo tìm hiểu của chúng tôi, có thể các sản phẩm mà thị trường kỳ vọng sẽ không kịp xuất hiện vào thời gian này, mà được nâng cấp dần.

Cổ phiếu SSI +3.81% cùng thanh khoản lớn, là đầu kéo mạnh nhất ngày hôm nay.

Sự điều chỉnh của thị trường ngày hôm nay diễn ra diện rộng và bắt đầu cho thấy bên bán ngày càng hoạt động mạnh hơn. Chỉ số HNX-Index giảm -1.03%. Số lượng cổ phiếu giảm hơn gấp đôi số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE.

BIÊN BẢN CUỘC HỌP FOMC CHO THẤY KHẢ NĂNG FED CÒN TIẾP TỤC TĂNG LÃI SUẤT

Lãi suất là yếu tố quan trọng tác động đến dòng tiền đổ vào chứng khoán, do đó các hành động và bình luận của FOMC luôn được các nhà đầu tư trên toàn cầu theo dõi.

Biên bản cuộc họp FOMC cuối tháng 7, được tiết lộ vào thứ tư (2 giờ chiều giờ Mỹ), cho thấy FED vẫn còn e ngại với lạm phát cao và còn tiếp tục tăng lãi suất. Đây là thông tin quan trọng nhất tuần này.

Xem thêm:

TTCK lại giảm khi biên bản cuộc họp FOMC cho thấy FED tiếp tục tăng lãi suất, Nasdaq lại có thêm ngày phân phối

Các nhà giao dịch tương lai đang kỳ vọng FED sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 9 (Fed Fund Rate hiện là 5.25%-5.5%), nhưng khả năng tăng lãi suất 0.25% trong cuộc họp tháng 11 đã tăng nhẹ lên 40%, sau khi biên bản cuộc họp FOMC công bố.

Biển bản cuộc họp FOMC đã nhấn chìm TTCK Mỹ tối qua, và tiếp tục tác động tiêu cực đến các thị trường chứng khoán Châu Á và Châu Âu trong ngày hôm nay. Do đó, diễn biến tiêu cực của thị trường chứng khoán Việt Nam hôm nay là lo ngại trước một biến số rủi ro lớn của toàn cầu.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng vọt lên mức 4.19%. Nó đang tiến sát đến đỉnh tháng 10 năm 2007. Thậm chí, cựu bộ trưởng tài chính Mỹ- Lawrence Summer (theo phe diều hâu) đã đưa ra dự báo với Bloomberg rằng, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm có thể đạt mức trung bình 4.75% trong thập kỷ tới, cao hơn 2.9% của hai thập kỷ vừa qua.

Xem thêm: 

Diều hâu Lawrence Summers dự báo lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm trung bình 4.75% trong thập kỷ tới

Lãi suất là kẻ thù của chứng khoán. Lãi suất tăng sẽ khiến cho dòng tiền vào chứng khoán chững lại.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam giảm 36 điểm cơ bản hôm nay, xuống còn 2.636%. Tuy nhiên, cùng với sự tăng giá của đồng bạc xanh (chỉ số USD Index) và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ từ cuối tháng 7, lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam cũng tăng theo. Elibook Trader giữ quan điểm lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam sẽ còn tăng thêm trong thời gian tới, điều giới hạn chính sách tiền tệ của Việt Nam trong việc giảm lãi suất.

Một hành động lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam cắt lên trên MA50 ngày sẽ báo hiệu đà tăng thêm sau đó. Vào tháng 3.2023, Elibook Trader đã dự đoán Việt Nam sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ khi lợi suất trái phiếu chính phủ thủng MA200 ngày. Diễn biến hiện nay thì ngược lại.

Tỷ giá trung tâm hôm nay được SBV tăng thêm 37 đồng lên mức 23,918 đồng. Sáng nay, tỷ giá tại các ngân hàng thương mại tiếp tục nhích lên. Trong khi đó, tỷ giá trên thị trường tự do đang áp sát mức 24,000 đồng. Vào lúc 16h chiều, tỷ giá bắt đầu hạ nhiệt, về mức 23,875 đồng.

Như Elibook Trader đã giải thích, chính hành động nới lỏng chính sách hơi mạnh tay đang khiến cho tỷ giá USD/VND tăng mạnh, bất kể nguồn cung ngoại tệ đang khá ổn với sự thăng dư xuất nhập khẩu (15 tỷ đôla trong 7 tháng) cũng như dự đoán lượng kiều hồi sẽ về khá mạnh. Chênh lệch lãi suất USD-VND đang ở mức âm đang thúc đẩy nghiệp vụ Carry Trade, điều làm tỷ giá bị tác động xấu.

Nếu tỷ giá tiếp tục tăng, thị trường chứng khoán sẽ điều chỉnh khi nhà đầu tư nhận ra SBV đang gặp khó trong việc tiếp tục giảm lãi suất. Chính phủ vừa tiếp tục nhắc nhở các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay thêm 1.5% và 2%, cũng như khẳng định quan điểm Thông tư 06 vẫn tiếp tuc cho vay các dự án bất động sản chưa đủ điều kiện. Tuy nhiên, những phản ứng trên thị trường ngoại tệ đang phản ánh rủi ro nới lỏng tiền tệ sớm và quá đà.

Đồng USD sẽ vẫn còn mạnh ngay cả khi FED không tăng lãi suất vì hành động của các ngân hàng trung ương toàn cầu là không đủ để trấn an. Tỷ giá USD/JPY đã vượt ngưỡng 145, là mức mà nhà BOJ thường phải can thiệp để tránh cho đồng Yên Nhật bị mất giá quá sâu. Rõ ràng, hành động nâng trần lợi suất trái phiếu chính phủ từ 0.5% lên 1% là không đủ để ổn định niềm tin vào đồng Yên Nhật như Elibook Trader đánh giá.

Xem thêm: 

Lợi suất trái phiếu Nhật Bản tăng lên mức cao nhất 9 năm, đồng Yên tăng giá sau khi BOJ thay đổi chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC)

Liệu chính sách kiểm soát YCC của BOJ thay đổi có đáng lo ngại?

Việc PBoC tiếp tục hạ lãi suất điều hành càng khiến cho chênh lệch lãi suất USD-CNY nới rộng và làm đồng CNY tổn hại. Đồng Nhân Dân Tệ yếu đi rõ rệt sau hành động của PBoC, và đã mất giá hơn 5% trong năm nay, và vượt ngưỡng nhạy cảm 1 USD đổi 7.2 Nhân Dân Tệ

Xem thêm: https://m.tinnhanhchungkhoan.vn/chenh-lech-loi-suat-giua-trung-quoc-va-my-noi-rong-len-muc-cao-nhat-ke-tu-nam-2007-post328074.html

Elibook Trader đã nhấn mạnh chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn trên toàn cầu có sự thay đổi lớn từ cuối tháng 7. Điều đó đang diễn ra. Hành động của PBoC sẽ thúc đẩy đồng bạc xanh còn tiếp tục tăng giá, và đó là thế khó của SBV trong việc cố gắng giữ ổn định tỷ giá. Đồng VND đã có lúc mất 1.6% kể từ giữa tháng 7 và quỹ dự trự ngoại hối đã mất khoảng 2 tỷ đôla.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO? – Tiêu điểm PVD, PVS, PTB, CTD

 Với 4 ngày phân phối, nhà đầu tư nên cần thực hiện sự phòng thủ. Mặc dù chỉ số VN-index vẫn còn được giữ trên EMA 21 ngày, nhưng nên nhớ chỉ số chứng khoán Việt Nam đã bị họ nhà Vin tác động mạnh nhiều lên điểm số.

(Còn tiếp)

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 hoặc Khóa Học Trend Trader tháng 8.2023

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, DNSE, KAFI, VPS, SSI, HSC

Trả lời