Lợi suất trái phiếu Nhật Bản tăng lên mức cao nhất 9 năm, đồng Yên tăng giá sau khi BOJ thay đổi chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC)

BOJ nới lỏng chính sách điều khiển đường cong lãi suất, đồng yên tăng giá

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã quyết định nới lỏng chính sách điều khiển đường cong lãi suất (YCC) vào thứ Sáu, cho phép lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm dao động trong phạm vi rộng hơn quanh mức mục tiêu 0%.

Trước đó, BOJ đã duy trì mức dao động 0.5% xung quanh mức mục tiêu 0%, nhưng nay sẽ coi đó là “mốc tham chiếu” thay vì “giới hạn cứng”.

Cụ thể, ngân hàng trung ương đã đề nghị mua trái phiếu kỳ hạn 10 năm sao cho kiểm soát mức trần lợi suất 1.0%, thay cho mức 0.5% trước đây.

“Việc nâng giới hạn trên lên 1% có nghĩa là BOJ đã thực tế mở rộng biên độ cho mục tiêu 10 năm,” Naomi Muguruma, nhà kinh tế cấp cao tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities cho biết. “Nó đã thực hiện một động thái lén lút theo nghĩa đó.”

Thống đốc BOJ Kazuo Ueda

Các nhà hoạch định chính sách vẫn giữ nguyên lãi suất ngắn hạn mục tiêu ở -0.1%.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Nhật Bản đã tăng lên 0.575% lần đầu tiên kể từ tháng 9 năm 2014 trước khi giảm nhẹ xuống 0.55%. Hợp đồng tương lai trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 3 tại một thời điểm.

Đồng yên, sau khi công bố thông tin này đã dao động mạnh khi các nhà giao dịch cố gắng hiểu hết các tác động của nó, cuối cùng đã tăng giá 1.05% so với đồng USD lên mức cao nhất ở mức 138.05. Ban đầu, tỷ giá này đã giảm 1,2%, xuống mức 141.20. Cuối cùng đứng ở 139.08.

Thông báo được đưa ra ngay trước khi thị trường chứng khoán mở cửa trở lại vào phiên chiều, và chỉ số Nikkei (.N225) bắt đầu thu hẹp đà giảm điểm trong buổi sáng, nhưng sau đó quay đầu giảm mạnh 2.6%. Chỉ số này kết thúc ngày chỉ giảm 0.4% ở mức 32,759.23.

Nikkei được hỗ trợ bởi các cổ phiếu tài chính, với chỉ số ngân hàng của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo (.IBNKS.T) tăng 4.6% lên mức cao nhất trong 8 năm khi có khả năng đường cong lãi suất dốc hơn sẽ giúp khôi phục lợi nhuận từ hoạt động cho vay.

7 cổ phiếu hàng đầu của Nikkei đều là ngân hàng hoặc công ty bảo hiểm nhân thọ, dẫn đầu là Resona Holdings (8308.T) với mức tăng 8.2%.

“Quyết định chính sách là thực sự không rõ ràng,” điều này giải thích cho biến động ban đầu trên các loại tài sản, Richard Kaye, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại Comgest, cho biết, công ty này quản lý 4.3 tỷ USD dưới các quỹ của mình tại Nhật Bản.

Tuy nhiên, Kaye cho biết ông đang tránh giao dịch các cổ phiếu ngân hàng “đã đuối sức”.

“Chúng tôi tập trung hơn vào việc ổn định đồng yên, vốn đã là con tin của chênh lệch lãi suất của trái phiếu chính phủ với Hoa Kỳ, và do đó là những người hưởng lợi từ nền kinh tế nội địa của Nhật Bản,” đặc biệt là các công ty nhỏ, ông nói.

BOJ đã chịu áp lực từ các nhà đầu tư trong suốt cả năm để nới lỏng kiểm soát lợi suất, khi tiền lương và giá cả tiêu dùng tăng. Số liệu được công bố vào thứ Sáu cho thấy lạm phát cốt lõi của người tiêu dùng tại thủ đô Nhật Bản vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng dự báo lạm phát cốt lõi của năm nay lên 2.5% từ mức 1.8% được dự báo vào tháng 4, nhưng đã cắt giảm dự báo cho năm tài chính 2024 xuống 1.9% từ 2.0% và duy trì mức 1.6% cho năm 2025.

Đồng thời, ngân hàng trung ương thừa nhận rằng kỳ vọng giá cả đang có dấu hiệu tăng cao trở lại.

“Mặc dù phản ứng của thị trường có phần choppy, nhưng đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy BOJ sẽ thực hiện các bước nhỏ để thắt chặt chính sách nếu áp lực lạm phát vẫn tiếp tục,” Charu Chanana, nhà chiến lược tại Saxo Markets ở Singapore cho biết.

“Thực tế, thị trường sẽ thử nghiệm mức giới hạn 1% và điều đó có thể là một tín hiệu tích cực cho đồng yên.

Reporting by Kevin Buckland; Additional reporting by Anisha Sircar Editing by Shri Navaratnam (Reuters) 

Bình luận của admin: Quyết định nới lỏng YCC của BOJ có thể không gây ra nhiều tác động. Đồng Yên sẽ yếu trở lại, tức tỷ giá USD/JPY tăng lên, điều khiến cho Nikkei 225 có khả năng điều chỉnh.

Đoc thêm: 

Trả lời