FRT lỗ lịch sử 200 tỷ trong quý 2, triển vọng mảng FPT Shop và Long Châu ra sao?

MÔ HÌNH GIAO DỊCH CANSLIM

FRT lúc này được xem là cổ phiếu phục hồi từ khó khăn (Turn Around), nhưng lại đang hình thành hai câu chuyện đối lập ở hai mảng kinh doanh chủ lực là ICT (vực sâu) và Chuỗi Nhà Thuốc Long Châu (Thiên Đường). Thị trường đang nhìn vào khả năng tạo đáy trong quý 2.2023 của FPT Shop trong khi chuỗi Long Châu vẫn đang duy trì sự tăng trưởng ấn tượng.

Doanh nghiệp con số lỗ khủng 200 tỷ trong quý 2.2023, chủ yếu là do FPT SHop lỗ -250 tỷ, trong khi Chuỗi nhà thuốc Long Châu lãi 50 tỷ. Khó khăn được nhìn thấy khi FRT cắt giảm 5,000 nhân sự, xuống còn 10,000 người.

Với con số lỗ kỷ lục -200 tỷ, câu hỏi đặt ra lúc này có phải là đáy lợi nhuận của FRT. Elibook Trader đang kỳ vọng vào kịch bản này. Trong khi MWG, DGW tạo đáy lợi nhuận vào quý 1.2023 và hồi phục chậm chạm tron quý 2.

Theo giải trình từ phía công ty, khoản lỗ này là do sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực phân phối điện thoại. Cuộc chiến về giá do Thế Giới Di Động khởi động đang khiến cho cả ngành lao đao. “Ở Đâu Rẻ Quá, Ở Đây Rẻ Hơn”, FPT Shop đang bán lỗ Iphone 14 là nguyên nhân chuỗi này lỗ nặng. Do tỷ trọng sản phẩm Apple chiếm tới 40% doanh số FPT Shop, cao hơn so với DGW hay MWG nên tác động lỗ của FPT Shop mạnh hơn. Cùng là bán lẻ, nhưng Thế Giới Di Động vẫn đang có lãi. Trong khi đó, DGW hoạt động trong khâu bán sĩ nên ít chịu ảnh hưởng hơn (chi phí mặt bằng thấp hơn nhóm bán lẻ).

Bảng CANSLIM Checklist cho thấy FRT trượt hầu hết các chỉ tiêu lợi nhuận chữ C và chữ A để trở thành cổ phiếu tăng trưởng như năm 2022. Kế hoạch lợi nhuận ròng năm nay của công ty là 192 tỷ và với con số lỗ hơn -200 tỷ trong nửa đầu năm, FRT đang cách rất xa mục tiêu lợi nhuận.

VỰC SÂU MẢNG ICT CÓ CHẠM TỚI ĐÁY?

  • Mảng ICT: Con số lỗ -250 tỷ của FPT Shop là lớn hơn so với kỳ vọng. Trong quý 1.2023, con số lỗ là khoảng -66 tỷ. Báo cáo riêng cho thấy FPT Shop đã giảm hàng tồn kho từ 3,570 tỷ vào cuối quý 1 xuống còn 3,000 tỷ vào cuối quý 2, tức giảm 570 tỷ. Điều này cho thấy FPT Shop đang đẩy mạnh cắt giảm hàng tồn kho. Việc tăng khuyến mãi, đóng cửa các cửa hàng khiến chi phí quản lý doanh nghiệp tăng lên, là nguyên nhân mảng này lỗ mạnh trong quý 2.
  • Chúng tôi cho rằng, FPT Shop đẩy mạnh xả hàng nhằm chuẩn bị cho mùa kinh doanh Iphone mới, và đây là đáy lợi nhuận của chuỗi.
  • Biên lợi nhuận gộp của FPT Shop trong quý 2.2023 giảm xuống -8%, thấp hơn 9.4% của quý 1.2023, phản ánh những chi phí mà doanh nghiệp phải gánh trong cuộc chiến tranh giành thị phần.
  • Đối với mảng ICT, con số lỗ -250 tỷ là khó khăn tạm thời, không phải khó khăn vĩnh viễn. Việc giảm hàng tồn kho sẽ giúp chuỗi chuẩn bị cho mùa kinh doanh mới Iphone 15 vào tháng 10 tới. Hãy nhìn sang nhiều chuỗi khác để hiểu đặc thù của bán lẻ theo chuỗi. Nhiều chuỗi đang lỗ như Bách Hóa Xanh của MWG vẫn được định giá 1.3 tỷ đôla, hay chuỗi Vinsmart của Vingroup tuy lỗ hàng nghìn tỷ mỗi năm nhưng vẫn chuyển nhượng cho Masan hơn 3 tỷ đôla vào năm 2019. Do đó, con số lỗ -250 tỷ này hôm nay của chuỗi FPT Shop không có nghĩa giá trị của chuỗi này bị suy giảm. Đây là khó khăn chung của toàn ngành. FPT Shop đã ngừng mở rộng chuỗi, và chỉ tập trung vào việc cố gắng bảo vệ lợi nhuận, bằng cách mở rộng sang các mặt hàng khác như hàng thiết bị gia đình. Nếu trở lại mức trước dịch, FPT Shop có thể định giá 150 triệu đôla

(Còn tiếp)

CHUỖI NHÀ THUỐC LONG CHÂU TRÊN ĐÀ TĂNG TRƯỞNG CAO

(Còn tiếp)

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin báo cáo Vietnam Stock Insight_FRT_Update 28.7.2023

Đăng kí theo Zalo: 0977.697.420 hoặc Khóa Học Trend Trader tháng 8.2023

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, DNSE, KAFI, VPS, SSI. HSC

Trả lời