BSC dự phóng tăng trưởng lợi nhuận năm 2025 là 21% yoy, tiếp tục chu kỳ hồi phục kinh doanh

BSC dự phóng tăng trưởng lợi nhuận năm 2025 là 21%yoy, là điểm tựa cho tăng trưởng của thị trường chứng khoán năm tới. Giống như nhiều CTCK khác, sự tăng trưởng lợi nhuận dương 3 quý liên tiếp đang giúp định hình TTCK ở giữa thị trường bò tót, nơi mà các cổ phiếu công nghệ, công nghiệp và vật liệu cơ bản tăng giá.

Theo số liệu của BSC, các cổ phiếu công nghệ, tuy chỉ chiếm 4% vốn hóa thị trường, nhưng đã tăng 43.9% từ đầu năm. Theo sau là nhóm ngành tiêu dùng không thiết yếu tăng +17.3% (chiếm tỷ trọng 7% vốn hóa thị trường). 

Nhóm viễn thông tăng +17% từ đầu năm tới nay, tuy nhiên đây là nhóm ngành có tỷ trọng không đáng kể trên thị trường.

Mức tăng trưởng của các ngành trên vượt trội so với mức tăng 9.5% của VN-Index

Tăng trưởng LNST – CĐTS (NPATMI) toàn thị trường trong quý 2.2024 ghi nhận mức tăng trưởng 20% yoy. Trong đó, nhóm ngành tài chính ghi nhận mức tăng trưởng NPATMI đạt 12%, được đóng góp chủ yếu đến từ ngành Ngân hàng (+20% YoY), Bảo hiểm (+32%YoY), Dịch vụ tài chính (+12% YoY), trong khi đó nhóm ngành suy giảm đến từ nhóm ngành Bất động sản (-16% YoY).

Sự phục hồi của nhóm ngành phi tài chính là rất quan trọng vì nó cho thấy hoạt động sản xuất phục hồi. Nhóm ngành phi tài chính ghi nhận mức tăng trưởng NPATMI đạt 34% yoy trong đó đóng góp chủ yếu đến từ ngành Bán lẻ (+393% YoY), Tài nguyên cơ bản(+339% YoY), Ô tô và phụ tùng (+109% YoY), Hoá chất (+60% YoY).

BSC kỳ vọng nhóm ngành phi tài chính tiếp tục là sẽ là nhóm dẫn dắt, đóng vai trò chỉ báo cho xu hướng phục hồi của nền kinh tế và tiếp tục là động lực chính cho tăng trưởng lợi nhuận cả thị trường nửa cuối năm 2024.

Theo sau đó, BSC kỳ vọng sự phục hồi lợi nhuận nhóm ngành tài chính sẽ dần cải thiện khi kinh tế phục hồi đặc biệt ở nhóm ngân hàng, với việc ba quý liên tiếp quay trở lại mức tăng trưởng dương.

Các yếu tố liên quan tạo ra sự phục hồi trong quý 2 như tăng trưởng sản lượng, tiết giảm chi phí lãi vay hay tỷ giá hạ nhiệt cũng sẽ là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận Q3-Q4/2024.

Tính riêng, các doanh nghiệp trong chỉ số VN-Index, tăng trưởng LNST Q2/2024 là 15.6% yoy. P/E hiện tại là 13.37 lần và P/B là 1.54 lần

 

BSC đánh giá các ngành có triển vọng khả quan trong nửa cuối năm 2024 và năm 2025 bao gồm: CÔNG NGHỆ VIỄN THÔNG, KHU CÔNG NGHIỆP, BÁN LẺ, VẬT LIỆU, VẬN TẢI BIỂN, DẦU KHÍ. 

Trong khi đó, nhóm Thủy Sản và Ngân hàng sẽ có triển vọng phục hồi từ năm 2025.

Chi tiết mục tiêu giá của cổ phiếu do BSC khuyến nghị

Tuy nhiên, BSC cũng lưu ý ba dấu hiệu rủi ro cần lưu ý, có thể làm trật bánh triển vọng phục hồi.

  1. Xu hướng PMI suy giảm có thể dấu hiệu rủi ro.
  2. Kết quả cuộc bầu cử Mỹ có thể ảnh hưởng lên việc hoạch định chính sách.
  3. Tốc độ cắt giảm lãi suất của FED

Các CTCK Kỳ Vọng Gì Về TTCK Năm 2024? Cẩn trọng với cái “đuôi rồng” trước khi “hóa rồng”

Trả lời