Những kinh nghiệm quý giá của phù thủy Mark Minervini để kiếm lời vào mùa công bố báo cáo tài chính?

CÓ NÊN NẮM GIỮ VỊ THẾ VÀO THỜI ĐIỂM CÔNG BỐ BÁO CÁO KẾT QUẢ KINH DOANH?

Một trong những lợi ích của giao dịch trong ngày là bạn cảm thấy được thoải mái vào cuối mỗi ngày và không phải chấp nhận rủi ro qua đêm. Khi là nhà giao dịch theo dao động (swing trader), nắm giữ vị thế lâu hơn đôi chút so với các chuyển động giá trong ngày, bạn chấp nhận rủi ro của những thông tin mới xuất hiện trong khoảng thời gian khi thị trường đóng cửa đến khi mở cửa trở lại vào ngày hôm sau. Khi báo cáo lợi nhuận chuẩn bị công bố, bạn sẽ đối diện với rủi ro xuất hiện khoảng trống giá. Một báo cáo tốt có thể đẩy giá cổ phiếu tăng vọt, nhưng khi báo cáo xấu có thể khiến cho cổ phiếu rạn nứt và giảm sâu dưới mức dừng lỗ, trước khi bạn có cơ hội phản ứng. Tại sao các công ty được cho phép báo cáo lợi nhuận sau khi thị trường đóng cửa, chứ không phải khi thị trường mở cửa, vượt ngoài khả năng giải thích của tôi. Nhưng đây là những quy định hiện tại.

Nguyên tắc chung của tôi là không bao giờ nắm giữ vị thế lớn trong lúc chuẩn bị có các công bố báo cáo quan trọng, trừ khi tôi đã có một tấm đệm lợi nhuận đáng kể. Nếu tôi lãi 10% đối với một cổ phiếu, sau đó tôi có thể yên tâm nắm giữ vị thế trong ngày công bố báo cáo kết quả kinh doanh. Tuy nhiên, nếu tôi không có lợi nhuận, hoặc thậm chí tồi tệ hơn là đang lỗ, tôi thường bán cổ phiếu hoặc cắt giảm quy mô vị thế để phòng vệ trước khả năng xuất hiện các khoảng trống giảm giá từ 10%-15%. Bất kể bạn hiểu rõ công ty như thế nào, nắm giữ vị thế vào thời điểm công bố báo cáo kết quả kinh doanh giống như chơi trò xúc xắc. Tôi đã thấy các cổ phiếu đánh bại các dự báo lợi nhuận một cách thuyết phục nhưng giá cổ phiếu vẫn giảm mạnh khi mở cửa.

Lời kết: khi bạn nắm giữ cổ phiếu vào thời điểm công bố báo cáo tài chính, may mắn là yếu tố quan trọng nhất. Nếu bạn có một khoản lợi nhuận lớn đối với cổ phiếu đó, ít nhất bạn có một tấm đệm vốn và làm giảm bớt rủi ro. Bạn nên giữ một tỷ trọng đầu tư hợp lý và đừng bao giờ chấp nhận rủi ro lớn vào thời điểm công bố các báo cáo quan trọng?

Lời khuyên trên được trích lại từ Chương 5 của cuốn sách:

BẠN NÊN “LÊN TÀU” KHI NÀO?

Bất kể báo cáo lợi nhuận của công ty có vẻ ngoài tốt như thế nào, bạn cần phải quan sát kỹ phản ứng của hành động giá nhằm xác định xem báo cáo lợi nhuận có tốt thực sự hay không. Một cách đơn giản để làm điều này là xem giá cổ phiếu phản ứng như thế nào trước và sau vài ngày công bố lợi nhuận. Nếu báo cáo thực sự tốt, bạn sẽ nhìn thấy hành động giá mạnh mẽ và được hỗ trợ bởi lực cầu của các nhà đầu tư tổ chức trong các phiên điều chỉnh. Tôi thích nắm giữ các cổ phiếu có phản ứng tích cực đối với báo cáo lợi nhuận.

Để xác định xem liệu thị trường có đánh giá tốt báo cáo lợi nhuận của công ty, tôi quan sát ba phản ứng cụ thể sau:

  1. Phản ứng đầu tiên[1]. Liệu giá cổ phiếu tăng giá hay bị bán tháo? Nếu nó bị bán tháo, liệu nó có xuất hiện mẫu hình cú nhảy con mèo chết hay không? Hoặc, liệu giá cổ phiếu có quay trở lại xu hướng tăng dài hạn hay không?
  2. Mức kháng cự sau đó: Giá cổ phiếu vẫn tăng giá (nghĩa là nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu vẫn có lãi) và chống lại được áp lực chốt lãi.
  3. Khả năng đàn hồi. Sau các phiên giảm,giá cổ phiếu có nhanh chóng hồi phục hay không? Liệu giá cổ phiếu có thất bại tăng giá  (hoặc tệ hơn là bị bán tháo) sau các đợt điều chỉnh hay không ?

Là một nhà đầu tư, bạn sẽ không thể biết được Phố Wall sẽ đánh giá như thế nào đối với báo cáo lợi nhuận cho đến khi nhìn thấy phản ứng của giá cổ phiếu đối với báo cáo. Khi có sự bất ngờ tích cực, tôi kỳ vọng giá cổ phiếu sẽ tăng giá mạnh.

Nếu điều đó không xảy ra (nghĩa là, giá chỉ tăng giá trong thời gian ngắn và sau đó bị bán tháo, giảm khoảng 15% và không thể hồi phục), đó thực sự là vấn đề lớn. Loại phản ứng này cho tôi biết công ty đang gặp phải vấn đề nghiêm trọng nào đó. Đối với các siêu cổ phiếu thực sự, bạn sẽ không nhìn thấy đợt bán tháo mạnh, lấy đi toàn bộ đợt tăng giá trước đó. Mặc dù có đôi chút bất thường khi các cổ phiếu bị bán tháo do áp lực chốt lợi nhuận (sau khi tăng giá mạnh) hay chốt lãi khi báo cáo lợi nhuận tốt, nhưng các siêu cổ phiếu sẽ tăng giá trở lại và khôi phục xu hướng tăng dài hạn.

Sau khi công bố lợi nhuận tốt hơn hơn kỳ vọng, tôi tập trung quan sát cái gọi là “cú rê đuôi hậu báo cáo (PED- post earning drift), tức là giá điều chỉnh ngắn hạn, tạo vùng tích lũy và sau đó tiếp tục tăng giá. Thậm chí, nếu bạn bị bỏ lỡ phản ứng tăng giá đầu tiên sau khi lợi nhuận được công bố, hiệu ứng PED sẽ mang lại cho bạn cơ hội “lên tàu”.  Hiệu ứng PED cho thấy, sự bất ngờ tích cực của lợi nhuận không chỉ làm cho giá tăng mạnh ngay lập tức mà còn tiếp tục sau các điều chỉnh giảm trung hạn. Nhiều nghiên cứu cho thấy hiệu ứng PED có thể kéo dài hàng tháng sau thông báo lợi nhuận.

Đôi khi thông tin tích cực của lợi nhuận tốt đã được chiết khấu phần lớn, nghĩa là kỳ vọng có được sự bất ngờ tích cực đã được phản ánh vào trong giá. Vì kỳ vọng này đã được chiết khấu vào trong giá nên sự bất ngờ tích cực khi được công bố không làm thỏa mãn thị trường. Nếu EPS chỉ cao hơn $0.05 so với kỳ vọng, nghĩa là sự bất ngờ tích cực này đã được phản ánh vào trong giá, và thị trường sẽ cảm thấy thất vọng vì không nhìn thấy sự bất ngờ tích cực lớn hơn, chẳng hạn như $0.07 hay $0.1. Ngay cả khi kỳ vọng chung là $0.5 và công ty công bố EPS đạt $0.55 (người dịch: như vậy sự bất ngờ tích cực chỉ là $0.05), cổ phiếu vẫn bị bán tháo vì thị trường không nhìn thấy sự bất ngờ tích cực lớn hơn.

Làm thế nào để bạn biết được thị trường muốn nhiều hơn mức kỳ vọng chung được công bố? Hãy nghiên cứu giá phản ứng như thế nào. Liệu giá đang tăng hay đang giảm sau khi doanh nghiệp công bố kết quả? Liệu đó có phải là một sự bất ngờ tích cực đủ lớn để đẩy giá tăng cao hơn, hay giá cổ phiếu sẽ bị bán tháo? Thậm chí ngay cả khi báo cáo lợi nhuận trông có vẻ là một sự bất ngờ tích cực, nhưng bạn chỉ có thể biết được nó thực sự bất ngờ hay không bằng cách quan sát phản ứng giá. Những bất ngờ tích cực ngoài mong đợi thường tạo nên các cú tăng giá đột ngột (hoặc mở khoảng trống giá).

Kinh nghiệm giao dịch trên được đề cập ở Chương 8 sách Giao DỊch Như Một Phù THủy Chứng Khoán

CASE STUDY: VHC & ANV & PPC

TẤT NHIÊN, TRƯỜNG HỢP ƯA THÍCH CỦA TÔI LÀ DOANH NGHIỆP CÔNG BỐ BÁO CÁO TÀI CHÍNH ĐẸP, LỢI NHUẬN KHỦNG VÀ THỊ TRƯỜNG CÓ PHẢN ỨNG TÍCH CỰC TẠO ĐIỂM PHÁ VỠ TỪ CÁC NỀN GIÁ TỐT.

VÍ DỤ, NGAY 18/1/2019, PPC CÔNG BỐ LỢI NHUẬN QUÝ 4 ĐẠT 277 TỶ ĐỒNG, TĂNG 2.5 LẦN SO VỚI CÙNG KỲ. TÍNH RA CẢ NĂM, PPC HOÀN THÀNH GẤP ĐÔI KẾ HOẠCH LỢI NHUẬN. GIÁ CỔ PHIẾU PPC LẬP TỨC CÓ PHẢN ỨNG TÍCH CỰC BẰNG PHIÊN TĂNG GIÁ MẠNH, SAU KHI VỪA MỚI TẠO ĐIỂM PHÁ VỠ THOÁT RA KHỎI MẪU HÌNH CHIẾC CỐC-TAY CẦM.

NHƯNG CÓ NHIỀU TRƯỜNG HỢP, BÁO CÁO LÃI ĐẸP NHƯNG GIÁ LẠI KHÔNG PHẢN ỨNG TÍCH CỰC. TRONG TRƯỜNG HỢP NÀY, DỰA TRÊN KINH NGHIỆM CỦA PHÙ THỦY MARK MINERVINI, TÔI THƯỜNG CHỜ ĐỢI TRONG THỜI GIAN KHOẢNG 1 THÁNG ĐỂ TÌM KIẾM CƠ HỘI MUA Ở CÁC CÔNG TY CÔNG BỐ BÁO CÁO LỢI NHUẬN TĂNG ĐỘT BIẾN.

VÍ DỤ VÀO NGÀY 4/8/2018, VHC CÔNG BỐ LỢI NHUẬN QUÝ 2 ĐẠT 329 TỶ ĐỒNG, TĂNG GẤP 2.3 LẦN SO VỚI CÙNG KỲ. LŨY KẾ 6 THÁNG, TĂNG 80% SO VỚI CÙNG KỲ.

CỔ PHIẾU VHC MỞ GAP SAU KHI CÓ THÔNG TIN NÀY NHƯNG SAU ĐÓ ĐIỀU CHỈNH. RÕ RÀNG, BẠN KHÔNG THỂ BIẾT THỊ TRƯỜNG PHẢN ỨNG NHƯ THẾ NÀO TRƯỚC THÔNG TIN VỀ KẾ HOẠCH KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP.

TRONG 4 TUẦN SAU ĐÓ, VHC TÍCH LŨY THÀNH MẪU HÌNH LÁ CỜ VÀ ĐIỂM MUA XUẤT HIỆN VÀO NGÀY 4/9/2018. ĐÂY CHÍNH LÀ CÚ PED CỦA MARK MINERVINI. VHC TĂNG 49% TRONG 3 THÁNG SAU ĐÓ.

2 tháng sau, tôi gặp trường hợp tương tự ở ANV. Ngày 17/10/2018, ANV công bố báo cáo lợi nhuận quý 3 đạt 114 tỷ, gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái. Nhưng phản ứng giá rất chậm. Giá giảm nhẹ và sideway đi ngang trong 2 tuần sau đó. Ngày 31/10/2018, ANV có điểm phá vỡ từ mẫu hình chiếc hộp vuông (giống như hộp Darvas).

Ngày 19/4/2019, ANV công bố báo cáo tài chính quý 1 đạt 200 tỷ đồng, tăng 2.6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. NHưng giá lại giảm. TÔI HY VỌNG BẠN BIẾT CÁCH XỬ LÝ ĐỐI VỚI NHỮNG TRƯỜNG HỢP TƯƠNG TỰ.

HÃY TÌM KIẾM CƠ HỘI MUA TRONG VÒNG 1 THÁNG SAU KHI DOANH NGHIỆP CÔNG BỐ BÁO CÁO TÀI CHÍNH CỰC ĐẸP NHƯNG LẠI CÓ CÚ RÊ ĐUÔI.

Để hiểu mẫu hình chiếc hộp, vui lòng đọc combo

Trả lời