IEA dự đoán tình trạng dư thừa dầu ‘đáng kinh ngạc’ trong khi các nhà sản xuất tiếp tục cung dầu

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo thế giới phải đối mặt với tình trạng dư thừa dầu “đáng kinh ngạc”, tương đương hàng triệu thùng/ngày vào cuối thập kỷ này khi các nhà sản xuất ở Mỹ và Trung Đông tăng cường đầu tư để bơm thêm dầu thô.

Trong khi nhu cầu được dự báo sẽ đạt đỉnh trước năm 2030, việc tiếp tục đầu tư của các nhà sản xuất dầu sẽ mang lại công suất dư thừa hơn 8 triệu thùng/ngày vào thời điểm đó, IEA cho biết trong báo cáo thường niên ngày hôm qua.

IEA cho biết, “tấm đệm khổng lồ” lượng dầu bổ sung này có thể “đẩy lùi” những nỗ lực của Opec + trong việc quản lý thị trường và mở ra kỷ nguyên giá thấp hơn, đồng thời cho biết thêm rằng mức công suất dự phòng sẽ là chưa từng có ngoài đại dịch.

Fatih Birol, giám đốc cơ quan này cho biết: “Đây không phải là lần đầu tiên thị trường dầu mỏ chứng kiến ​​tình trạng dư cung, nhưng một kết quả quan trọng sẽ là áp lực giảm giá”.

Ông nói thêm rằng sự kết hợp giữa nhu cầu chậm lại và nguồn cung tăng “có thể có tác động đáng kể” đối với các công ty dầu mỏ. “Theo quan điểm của tôi, đã đến lúc nhiều nhà sản xuất phải xem xét lại kế hoạch kinh doanh của mình”.

Cơ quan có trụ sở tại Paris cho biết năm ngoái thế giới đang ở “sự khởi đầu của sự kết thúc” kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch. Người ta nói rằng nhu cầu về dầu, khí đốt tự nhiên và than đá sẽ bắt đầu giảm trước cuối thập kỷ này trong bối cảnh năng lượng tái tạo và xe điện được triển khai hàng loạt.

Nhưng những dự báo của họ đã bị ngành công nghiệp dầu mỏ chỉ trích, đặc biệt là ở Trung Đông và Mỹ, nơi các nhà sản xuất tiếp tục đầu tư vào dầu thô. Chi tiêu vốn toàn cầu cho dầu mỏ và các mỏ đã tăng lên 538 tỷ USD vào năm 2023, mức cao nhất kể từ năm 2019 theo giá trị thực. Sự gia tăng này chủ yếu được thúc đẩy bởi các tập đoàn dầu mỏ nhà nước ở Trung Đông, đã nâng mức chi tiêu lên gấp đôi mức 10 năm trước và Trung Quốc.

Haitham Al Ghais, tổng thư ký Opec, đã mô tả dự báo của IEA là “nguy hiểm” và cảnh báo về “sự hỗn loạn năng lượng ở quy mô chưa từng có” nếu các nhà sản xuất ngừng đầu tư vào dầu khí mới.

Trong báo cáo mới của mình, IEA đặt câu hỏi liệu Opec+ có thể mở rộng sản xuất trong tương lai hay không khi tổ chức này tiếp tục bị các nước ngoài liên minh, đặc biệt là Mỹ, siết chặt.

IEA lưu ý: “Năm nay, tổng thị phần dầu mỏ của [Opec+] đã giảm xuống 48.5%, mức thấp nhất kể từ khi thành lập vào năm 2016, do việc cắt giảm sản lượng tự nguyện mạnh mẽ”. Họ nói thêm rằng ngay cả khi Opec+, một nhóm bao gồm Nga, tiếp tục cắt giảm sâu, họ “sẽ cung vượt cầu dầu thô ở các mức độ khác nhau từ năm 2025 đến năm 2030”.

Birol vạch ra ba động lực chính khiến nhu cầu dầu đạt đỉnh vào cuối thập kỷ này: giảm sử dụng xăng dầu khi thế giới chuyển sang sử dụng xe điện; động thái của các nước Trung Đông, đặc biệt là Ả Rập Saudi, chuyển từ dầu mỏ sang năng lượng tái tạo để sản xuất điện; và tốc độ tăng trưởng thấp hơn ở Trung Quốc.

Có lẽ yếu tố quan trọng nhất đến từ Trung Quốc”, ông nói. “Trong 10 năm qua, khoảng 60% tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu chỉ đến từ Trung Quốc.” IEA cho biết họ dự kiến ​​mức tăng trưởng 6% hàng năm mà Trung Quốc đăng ký trong giai đoạn đó sẽ giảm xuống còn khoảng 4% một năm trong giai đoạn dự báo.

Động lực tăng trưởng bao gồm nhiều ngành hàng không và hóa dầu hơn.

IEA cảnh báo rằng dự báo về nhu cầu dầu giảm có thể bị chệch hướng bởi “những thay đổi tương đối nhỏ” trong các sự kiện, chẳng hạn như việc triển khai xe điện chạy chậm lại 15%.

Trả lời