FPT LẠI GÁNH THỊ TRƯỜNG. THANH KHOẢN VẪN THẤP

Dòng tiền chưa hào hứng với thị trường khi thanh khoản trên sàn HOSE chỉ hơn 14,000 tỷ, thấp hơn phiên trước. Các trụ vốn hóa lớn được kéo tăng đỡ chỉ số với đầu tàu là FPT. Tuy nhiên, nỗ lực hồi phục này vẫn chưa đủ làm thay đổi triển vọng thị trường. VN-Index vẫn đang nằm thấp hơn các đường trung bình di động quan trọng là EMA 21 ngày và MA50 ngày.

PHỐ WALL VIỆT NAM VẪN LẠC QUAN, TRONG KHI DÒNG TIỀN VẪN DÈ DẶT

Sau ngày thứ hai đen tối ngày 5/8/2024, thị trường đã trấn tĩnh trở lại. Chỉ số VN-Index tăng điểm từ đáy này và hôm nay tiếp tục ghi nhận thêm mức tăng +0.54%, tương đồng với mức tăng +0.52% của chỉ số HNX-Index.

Đây là ngày nỗ lực hồi phục số 5, và dòng tiền vẫn tỏ ra dè dặt với mức thanh khoản thấp hơn phiên hôm trước. Đây không phải là hành động giá quyết liệt mua của phe bò.

Độ rộng thị trường ở sàn HOSE không cho thấy sự lấn lướt của phe mua, với số mã tăng gấp 1.4 lần số mã giảm. Một độ rộng ở mức vừa phải.

Xu hướng thị trường vẫn chưa trở lại xu hướng tăng khi thiếu vắng ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) để xác nhận. Phiên tăng điểm 1.3% vào ngày thứ sáu tuần trước đã thiếu tiêu chí khối lượng.

Quăn trọng hơn, chúng ta vẫn đang có mẫu hình các đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước, đáy sau thấp hơn đáy trước. VN-Index nằm dưới các đường trung bình di động quan trọng là EMA 21 ngày và MA50 ngày. Trong một xu hướng giảm, giá sẽ nằm dưới các đường trung bình di động này.

Hiện chỉ số VN-Index đang cố gắng giữ trên MA200 ngày, ngưỡng hỗ trợ quan trọng để đánh dấu kịch bản Vi Phạm Dọc.

Trong khi đó, các nhà phân tích vẫn tỏ ra lạc quan, với hàm ý đây là vùng đáy. CTCK VNDirect cho rằng Yen Carry Trade không tác động nhiều đến Việt Nam và triển vọng VN-Index chạm mức 1,400 điểm vào cuối năm nay.

Báo cáo chiến lược của CTCK Rồng Việt (VDSC) thể hiện sự tự tin với tiêu đề “Sau Phục Hồi Là Tăng Trưởng”, nhận định vùng điểm hợp lý của VN-Index là 1,236-1,420 điểm, là phù hợp cho ước lượng tăng trưởng EPS toàn thị trường 14%-18%.

Với tăng trưởng EPS lũy kế 12 tháng của toàn thị trường ước đã tăng 10% yoy đến cuối quý hai, VDSC kỳ vọng sự bùng nổ lợi nhuận trong nửa cuối năm 2024.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sẽ tăng tốc mạnh trong 2H24 với mức tăng ước tính ~25% so với cùng kỳ, với đọng lực đến từ nhóm  ngân hàng, bất động sản và các nhóm ngành khác nhưau dịch vụ công nghiệp , bán lẻ, hàng không.

VDSC ước tính tăng trưởng lợi nhuận cả năm 2024 khoảng +18% yoy.

Nói khách khác, phố Wall Việt Nam vẫn tin rằng chu kỳ phục hồi kinh doanh vẫn tiếp tục, trái ngược với sự dè dặt của dòng tiền hiện nay.

Tất nhiên, các rủi ro được chỉ ra bao gồm: (1) khả năng suy thoái của kinh tế Mỹ; (2) rủi ro đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp và (3) dư nợ margin đang vượt đỉnh lịch sử.

Trong phiên giao dịch ngày thứ hai, điểm sáng đến từ FPT tăng +2.44%. Là cổ phiếu vốn hóa lớn, FPT đóng góp 1.1 điểm trong mức tăng 6.64 điểm của VN-Index.

Trong khi đó, một số cổ phiếu vẫn duy trì được đà tăng như TNG +3.77% và PLX +1.8% để leo lên đỉnh cao mới, CSV (tím) và sắp trở lại đỉnh cũ.

Tuy nhiên, độ rộng thị trường vẫn kém. Tỷ lệ các cổ phiếu nằm trên MA50 ngày chỉ là 23%. Trong khi số lượng cổ phiếu nằm trên MA200 ngày đang ở mức trung tính 46%.

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ?

Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thân trọng khi chưa có ngày bùng nổ theo đà và các cổ phiếu leader vẫn chưa siết lại nền giá.

Đường EMA 21 ngày đang tạo ra kháng cự cho VN-Index.

—Còn tiếp

QUAN SÁT CỔ PHIẾU –CTR, GMD, HAH, PVT

Dựa trên thước đo RS (Sức Mạnh Giá Tương Đối, các cổ phiếu đang kháng lại đà giảm thị trường có thể kể tên như sau: FPT, FRT, MWG, PLX, OIL, BSR, VNM, MCH (công ty con của MSN)..

Tuy  nhiên, phần đông các cổ phiếu chưa tạo được nền giá chặt chẽ, hoặc đang nỗ lực tăng giá trở lại sau khi đã tăng giá kéo dài từ nền giá.

BSR vẫn đang cố gắng giành lại MA50 ngày.

Do đó, Elibook Team vẫn đang hạn chế tham gia giao dịch vào thời điểm này.

Ngoài thước đo RS, chúng tôi tập trung vào kết quả kinh doanh quý 2 để theo dõi động lực cổ phiếu, cũng như đánh giá của các CTCK về triển vọng nửa sau năm 2024.

Về nhóm ngành công nghệ: FPT, VTP và CTR.

Các công ty chứng khoán vẫn tỏ ra lạc quan với khuyến nghị MUA. Tuy nhiên, hành động giá của các cổ phiếu này vẫn chưa vững chắc. FPT đang nỗ lực giành lại MA50 ngày trong khi VTP và CTR đã thủng mức hỗ trợ quan trọng này, giờ đây tìm kiếm hỗ trợ tại MA150 ngày (cả MA200 ngày ngay bên dưới).

Quan điểm Elibook Team là chờ đợi các cổ phiếu chứng tỏ mình bằng các nền giá chặt chẽ.

Đọc thêm về báo cáo phân tích của các doanh nghiệp trên

Khả năng suy thoái Mỹ và sự tăng giá của đồng Yên tác động lên FPT như thế nào?

HSC khuyến nghị MUA cổ phiếu VTP với giá mục tiêu 87,000 đồng khi giá giảm tạo ra “món hời”

CTR: Lỗ tỷ giá trong quý 2 không làm lu mờ động lực tăng trưởng dài hạn của công ty. Số trạm BTS xây mới quý 2 gấp 8 lần quý 1

 

 

Về nhóm ngành cảng biển-vận tải biển: GMD, PVT, HAH

Hôm nay VOS tăng trần, nhưng giá cổ phiếu vẫn nằm dưới EMA 21 ngày và MA50 ngày. Cổ phiếu này có yếu tố cơ bản kém hơn so với các leader như GMD, PVT, HAH.

—Còn tiếp

Chi tiết liên hệ zalo 0977.697.420 của Elibook Team

Trả lời