Nvidia giảm gần 10%, Phố Wall chìm trong sắc đỏ. Nikkei mở phiên giảm 4%

Thứ Ba là ngày phá vỡ kỳ vọng thị trường (Expectations Breaker)

Thứ Ba đã là một ngày phá vỡ kỳ vọng thị trường sau khi S&P 500 bước vào Power Trend vào thứ sáu. Thay vì S&P 500 tăng lên mức đỉnh cao nhất mọi thời đại, đà tăng của thị trường chứng khoán đã chịu thiệt hại đáng kể, đặc biệt là Nasdaq. Nvidia (NVDA) đã bán tháo, dẫn dắt các cổ phiếu AI từ nhà sản xuất chip Nvidia Taiwan Semiconductor (TSM) đến cổ phiếu làm mát Comfort Systems (FIX). Sự giảm giá của thị trường là rộng khắp, mặc dù một số ngành phi công nghệ đã giữ được giá trị tương đối tốt.

SP500 bật chế độ “Power Trend”

Cuối thứ ba, Nvidia tiếp tục giảm giá sau một báo cáo rằng Bộ Tư Pháp đang mở rộng cuộc điều tra chống độc quyền đối với gã khổng lồ chip AI này.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã giảm 1.5% trong giao dịch thị trường chứng khoán hôm thứ ba, nhưng vẫn cao hơn EMA 21 ngày. Chỉ số S&P 500 giảm 2,1%, thấp hơn một chút so với đường EMA 21 ngày của nó và đang kiểm tra MA 50 ngày. Chỉ số tổng hợp Nasdaq giảm 3.3%, thấp hơn đáng kể so với đường MA 50 ngày và EMA 21 ngày của nó. Chỉ số Russell 2000 vốn hóa nhỏ giảm 3.1%, thấp hơn đường EMA 21 ngày của nó và đang tiếp cận MA 50 ngày.

Kẻ phá vỡ kỳ vọng: Làm gì khi thị trường và các cổ phiếu tăng trưởng đập cho bạn một cú bất ngờ

Chỉ số hoạt động sản xuất của Viện Quản lý Cung ứng Hoa Kỳ cho tháng 8 đã thấp hơn một chút so với dự kiến, giảm lần thứ năm liên tiếp và làm gia tăng lo ngại rằng Hoa Kỳ có thể đang bước vào giai đoạn suy thoái.

Các con số “đã làm thất vọng” và “không có gì đáng khích lệ trong dữ liệu”, Ian Lyngen, trưởng bộ phận chiến lược lãi suất Hoa Kỳ tại BMO Capital Markets, cho biết.

Bản phát hành ISM được theo dõi chặt chẽ bởi các nhà đầu tư vì kết quả đọc của tháng trước thấp hơn nhiều so với dự kiến đã góp phần thúc đẩy sự lao dốc của thị trường chứng khoán vào đầu tháng 8.

Bản phát hành hôm qua diễn ra trước thềm công bố số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP) quan trọng của Hoa Kỳ vào thứ sáu, đây có thể cung cấp một chỉ số mạnh mẽ về việc liệu Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ cắt giảm lãi suất 0.25% hay 0.5% vào cuối tháng này.

Bank of America cho biết việc cắt giảm 0.25%  vẫn là trường hợp cơ bản (base case) nhưng một báo cáo việc làm tháng 8 “rất yếu” sẽ thay đổi cục diện bằng cách xác nhận lo ngại về suy thoái.

Lịch sử cho thấy Fed sẽ phản ứng mạnh mẽ, ngay cả khi lạm phát cao hơn mục tiêu một cách vừa phải,” BofA cho biết.

Lợi suất trái phiếu kho bạc 2 năm nhạy cảm với chính sách đã giảm 5 điểm cơ bản xuống 3.88% khi các nhà đầu tư mua trái phiếu, trong khi lãi suất 10 năm giảm 6 điểm cơ bản xuống 3.85%.

Ở bên kia Đại Tây Dương, chỉ số Stoxx Europe 600 toàn khu vực đã giảm 1%, tiếp tục rút lui từ mức cao nhất mọi thời đại vào thứ sáu, trong khi chỉ số FTSE 100 của London giảm 0.8%.

Dầu Brent, chuẩn mực dầu mỏ toàn cầu, đã đạt mức đáy thấp nhất trong năm, giảm 4.9% xuống 73.72 USD/thùng trong khi West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ, giảm 4.4% xuống 70.35 USD/thùng.

Tâm lý tiêu cực là do “dữ liệu chỉ số quản lý nhà cung cấp nhà máy (fact­ory PMI) chậm chạp gần đây từ Trung Quốc”, một nhà nhập khẩu dầu thô lớn, nhà môi giới Fearnley Securities cho biết, trong khi những lời đồn về một thỏa thuận giữa các phe phái chính trị ở Libya đã làm giảm lo ngại về nguồn cung.

Mở phiên Châu Á, đà bán tháo khiến Nikkei 225 giảm hơn 4%

Nvidia và các cổ phiếu bán dẫn khác sụt giảm

Nvidia (NVDA) và một số cổ phiếu bán dẫn khác đã giảm vào thứ ba giữa những báo cáo về sự suy yếu của doanh số ngành công nghiệp và sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc. Chỉ số bán dẫn Philadelphia, được gọi là SOX, đã giảm 7.8% trên thị trường chứng khoán hôm nay. SOX bao gồm 30 cổ phiếu bán dẫn lớn nhất được giao dịch ở Hoa Kỳ.

Gã khổng lồ chip AI Nvidia tiếp tục đà giảm sau báo cáo kết quả kinh doanh. Cổ phiếu Nvidia giảm 9.5% để đóng cửa ở mức 108.

Các nhà sản xuất chip AI khác cũng giảm điểm. Advanced Micro Devices (AMD) giảm 7.8% xuống 136.94. Broadcom (AVGO) giảm 6.2% xuống 152,79. Và Marvell Technology (MRVL) giảm 8.2% xuống 70.02.

Các cổ phiếu bán dẫn hàng đầu khác bị hạ gục

Nhà thiết kế chip Arm Holdings (ARM) giảm 6.9% xuống 123.74. Nhà lãnh đạo chip không dây Qualcomm (QCOM) giảm 6.9% xuống 163.24. Hai cổ phiếu bán dẫn trong danh sách 50 cổ phiếu hàng đầu của IBD cũng bị ảnh hưởng. Cổ phiếu Mỹ của nhà đúc chip Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSM) giảm 6.5% xuống 160.49. Và nhà cung cấp chip âm thanh Cirrus Logic (CRUS) giảm 5.6% xuống 137.47.

Các nhà sản xuất chip lớn khác bị giảm giá vào thứ Ba bao gồm Texas Instruments (TXN) và Analog Devices (ADI). Cổ phiếu TI giảm 5.8% xuống 201.83. Cổ phiếu ADI giảm 6.5% xuống 218.71.

Công ty dẫn dắt chip nhớ Micron Technology (MU) chứng kiến ​​cổ phiếu giảm 8% xuống 88.58.

Báo cáo tiêu cực đè nặng lên cổ phiếu chip

Jordan Klein, nhà phân tích bàn giao dịch của Mizuho Securities, cho biết các nhà đầu tư có thể muốn giảm tỷ trọng đầu tư với các cổ phiếu bán dẫn giữa những rủi ro gia tăng về “hạ cánh cứng” của nền kinh tế.

Klein nói với IBD rằng hoạt động giao dịch vào thứ ba mang dấu ấn của giao dịch định lượng.

Các cổ phiếu bán dẫn phản ứng tiêu cực với một số báo cáo.

Thứ nhất, dữ liệu công bố vào thứ bảy cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã thu hẹp trong tháng thứ tư liên tiếp vào tháng 8, Bloomberg báo cáo. Tin tức này là dấu hiệu mới nhất cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm nay.

Dữ liệu Trung Quốc không tốt vào cuối tuần,” Klein nói.

Thứ hai, Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn vào thứ Ba báo cáo doanh số chip thấp hơn theo mùa trong tháng 7.

Timothy Arcuri, nhà phân tích của UBS, cho biết mức giảm 11.1% doanh số chip từ tháng 6 đến tháng 7 thấp hơn trung bình 5 năm và 10 năm.

Bộ nhớ là động lực chính của sự suy giảm,” Arcuri nói trong một ghi chú cho khách hàng. “Các phân khúc chính bao gồm MCU (đơn vị vi điều khiển), DSP (bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số) và analog đã ghi nhận mức giảm tồi tệ hơn xu hướng theo mùa tương ứng trong cả 5 và 10 năm qua.”

Nhà đầu tư nên làm gì?

Trả lời