TÀU LƯỢN TRƯỚC KHÁNG CỰ 1,300 ĐIỂM. THỊ TRƯỜNG CHỐT PHIÊN GIẢM

Một phiên thị trường biến động mạnh. Mở cửa tăng mạnh gần 10 điểm, tiệm cận kháng cự 1,300 điểm, rồi cuối phiên đóng cửa giảm -0.76%. Thị trường đang gặp phải “Kẻ Phá Vỡ Kỳ Vọng”

KẺ PHÁ VỠ KỲ VỌNG

Thị trường đang tăng điểm bỗng gặp ổ gà, khiến thị trường quay đầu giảm. Đây được gọi là Kẻ Phá Vỡ Kỳ Vọng (Expectation Breakers).

Kẻ phá vỡ kỳ vọng: Làm gì khi thị trường và các cổ phiếu tăng trưởng đập cho bạn một cú bất ngờ

Bạn xử lý kẻ phá vỡ kỳ vọng trên thị trường cổ phiếu giống hệt như cách bạn xử lý chiếc xe khi bất ngờ gặp phải hố voi to tướng: Phải lái chậm lại.

Sau đây là những bước đơn giản để thực hiện. Đầu tiên, ngừng bổ sung thêm vị thế và chắc chắn đừng mua mới bất cứ thứ gì.

Rà soát lại các cổ phiếu bạn nắm giữ. Bắt đầu bán tất cả cổ phiếu thua lỗ; gạt chúng đi. Tiếp theo, kiểm tra các cổ phiếu đang lãi nhỏ. Hầu hết bạn có thể để chúng lỏng một chút.

Cuối cùng, những kẻ phá vỡ kỳ vọng tồi tệ như thế nào?

Nếu đó là một điều chỉnh nhẹ nhàng, bạn sẽ xử lý một cách nhẹ nhàng. Nhưng nếu đó là một cú điều chỉnh mạnh và bạn còn ôm nhiều hàng khiến bạn trở nên lưỡng lự có nên bán hay không, hãy cắt giảm nhiều cổ phiếu trong danh mục.

Chỉ có OCB vẫn còn đóng cửa trong sắc tím, còn đa số các cổ phiếu ngân hàng cũng bị thu hẹp đà tăng, hoặc thậm chí đóng cửa giảm. ACB giảm -0.39%, MBB -0.78% và CTG +0.56%. Những cổ phiếu ngân hàng tăng điểm mạnh đầu phiên như VPB +3.3% chỉ còn tăng +1.52% khi đóng phiên.

TCB nỗ lực tạo điểm breakout Chiếc Cốc, vượt qua điểm mua 25,100 nhưng không thành công và đóng phiên giảm -2.2%.

Những cổ phiếu ngân hàng hạng hai, xuất phát sau thậm chí còn tăng điểm mạnh hơn cả những cổ phiếu dẫn dắt.

Trong báo cáo ngày 29/9/2024, HSC giảm 3% giá mục tiêu đối với OCB xuống còn 13,800 đồng, do giảm -8%/năm lợi nhuận bình quân giai đoạn 2024-2026.  HSC giữ nguyên khuyến nghị Tăng Tỷ Trọng đối với OCB.

Trước đó, VNDirect (ngày 23/9/2024) đưa ra giá mục tiêu lần đầu đối với OCB là 13,5400 đồng, dựa trên kỳ vọng LNTT năm 2024 tăng +10% yoy. OCB đang trong quá trình phải hy sinh lợi nhuận để mở rộng thị phần. Theo đó, NIM khá mỏng so với các đối thủ cạnh tranh để mở rộng tệp khách hàng. 

OCB chủ yếu cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong lĩnh vực bất động sản, OCB thường cho vay đối với các dự án của Khang Điền, Nam Long.

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Với thanh khoản cao hơn phiên trước, chỉ số VN-Index có ngày phân phối và đây là ngày phân phối thứ năm. Mức kháng cự 1,300 điểm vẫn tỏ ra mạnh.

Số lượng cổ phiếu giảm gấp 2.8 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE.

Kẻ phá vỡ kỳ vọng buộc nhà đầu tư phải thận trọng. Tuy nó chưa làm đổ gãy hoàn toàn xu hướng tăng với việc đóng cửa giữ ngay trên EMA 21 ngày, nên ELibook Team vẫn giữ nguyên triển vọng thị trường, nhưng các cổ phiếu dẫn dắt đang đối diện với khả năng thất bại tại một số điểm breakout.

Ví dụ, các điểm breakout nền giá gần đây của BSR -1.65%, KDH -3.1% bị thất bại. Lúc này, nhà giao dịch quan sát phản ứng với MA50 ngày (đối với KDH) và EMA 21 ngày (đối với BSR) để xem có dòng tiền lớn bảo vệ hay không?

Một số điểm breakout khác như MSB, MBS, TPB, VPB vẫn giữ trên điểm mua.

Nếu hành động giá của thị trường trở nên tệ hơn và có thêm nhiều điềm breakout thất bại, đó là lúc trader phải thận trọng.

Chúng ta đang có cuộc xung đột Trung Đông ngày một tăng cao, gây ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường. 

Liệu thị trường có trở lại với niềm tin với sự nới lỏng chính sách tiền tệ của các NHTW toàn cầu và Việt Nam hay không là điều nhà đầu tư cần theo dõi trong các phiên tới. Trong một thị trường bò tót, các tin xấu sẽ nhanh chóng được tiêu hóa.

SBV tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ bằng cách bơm ròng hơn 65,000 tỷ trong tuần cuối cùng của tháng 9.

NHÀ ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN NÊN LÀM GÌ? 

Vào lúc này, Elibook Team vẫn chưa thay đổi triển vọng thị trường. Giữ nguyên tỷ trọng cổ phiếu vẫn là 60%-80%, với danh mục mẫu là 70%.

Triển vọng thị trường bị thay đổi nếu có sự xuyên thủng MA50 ngày với thanh khoản lớn.

Ngược lại, một hành động giá tích cực trở lại sẽ cho thấy hiệu ứng rủ bỏ ở phiên hôm nay. Vào lúc này, dòng ngân hàng vẫn đóng vai trò dẫn dắt, và sự giảm điểm hôm nay cho thấy nó cần nghỉ ngơi sau một thời gian tăng giá. Chuyến tàu lượn hôm nay là do trùng với thời điểm nhóm bất động sản giảm điểm.

Nhưng với chính sách nới lỏng tiền tệ của NHNN, thì cả ngân hàng và bất động sản vẫn đang nhận được sự hỗ trợ.

Một số cổ phiếu trong danh mục đang nhận được thông tin tích cực. Việc MCH được HĐQT phê duyệt việc niêm yết trên sàn HOSE ủng hộ việc định giá lại tài sản cho MSN. Cổ phiếu MSN tăng giá tốt đầu phiên nhưng cuối phiên tham chiếu do ảnh hưởng của thị trường chung.

…Còn tiếp

Chi tiết liên hệ Elibook Trader (zalo 0977.697.420)

Trả lời