Năm bài học dành cho các nhà giao dịch cổ phiếu từ Trader Vic

Họ gọi anh ấy là “Trader Vic”.

Không, anh ấy không điều hành một chuỗi nhà hàng Polynesia. Nhưng theo cách mà chuỗi nhà hàng đó đã rời xa nguồn gốc của mình trong nền văn hóa tiki những năm 60 và hiện đang có mặt ở những nơi từng rất xa xôi như Dubai hay Bangkok, Victor Sperandeo đã chuyển hướng từ giao dịch cổ phiếu sang các loại hình thức giao dịch kỳ lạ hơn như hợp đồng tương lai hàng hóa và tạo ra các chỉ số xu hướng.

Ông nổi tiếng khi dự đoán một sự suy thoái lớn của thị trường trong một bài báo trên Barron’s ngày 21 tháng 9 năm 1987, khi ông nói: “Có khả năng rất cao là thị trường này đã đạt đỉnh“.

Ông cho biết, khi thị trường chứng khoán trượt dốc, “giao dịch theo chương trình sẽ phóng đại động thái này đến mức khiến đợt bán tháo có thể là lớn nhất từ ​​trước đến nay”.

Thứ Hai Đen tối đến một tháng sau đó, khi Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm kỷ lục 22.6 phần trăm, tương đương 508 điểm, vào ngày 19 tháng 10. “Giao dịch theo chương trình” đã trở thành trò hề của sự kiện này và là nhân vật phản diện thường gặp trong gia đình.

Điều đó, cùng với thành tích của Sperandeo trong việc phát hiện xu hướng thị trường và đánh giá rủi ro, đã khiến ông trở thành một trong những “nhà giao dịch siêu hạng (super trader)” được nêu trong một cuốn sách cùng tên xuất bản năm 1992, trong đó cố gắng trình bày bằng ngôn ngữ rõ ràng và các ví dụ thực tế về “bí quyết và thành công của những bộ óc thông minh và giỏi nhất Phố Wall”. Các lĩnh vực chuyên môn và quan điểm của những bộ óc này trải dài từ giao dịch trên sàn đến giao dịch theo tổ chức, tạo lập thị trường, giao dịch theo chương trình và giao dịch điện tử.

Khi cuốn sách được xuất bản, có ba thị trường quốc gia: Sàn giao dịch chứng khoán New York, Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq và Sàn giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ. Tổng cộng, chúng xử lý 407.3 triệu cổ phiếu giao dịch vốn chủ sở hữu mỗi ngày, trung bình.

Vào kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản, có 13 sàn giao dịch quốc gia nơi giao dịch diễn ra công khai, khoảng 50 dark pool nơi các công ty giao dịch ẩn danh và hàng loạt các nhóm lệnh nội bộ nơi các nhà môi giới khớp lệnh trước khi họ chuyển sang bất kỳ nơi nào khác. Khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày là 6.6 tỷ cổ phiếu một ngày – và các nhà môi giới, công ty giao dịch và sàn giao dịch đang cắt giảm nhân sự, vì đây là thị trường đi xuống.

Để có được nhiều góc nhìn khác nhau về những thay đổi đã diễn ra trong hai thập kỷ qua, Tạp chí Traders đã phỏng vấn Trader Vic, cựu chủ tịch Bear Stearns & Co. Alan C. “Ace” Greenberg và bảy trong số tám nhà giao dịch khác được coi là những người hành nghề hàng đầu trên Phố Wall vào thời điểm đó.

Mục đích: Được lắng nghe, bằng chính lời kể của họ, về cách giao dịch cổ phiếu đã thay đổi, sự nghiệp của họ đã thay đổi ra sao nhờ giao dịch cổ phiếu và họ có thể chia sẻ những bài học gì sau 20 năm trôi qua.

Những thông tin cập nhật về sự nghiệp của chín “super trader” này và cựu chủ tịch Bear Greenberg đã được biên soạn bởi Alan Rubenfeld, tác giả của cuốn sách gốc năm 1992 do Irwin Professional Publishing phát hành, và tổng biên tập Tạp chí Traders là Tom Steinert-Threlkeld.

Đây là câu chuyện về Victor Sperandeo, người đã tạo dựng tên tuổi của mình bằng khả năng đánh giá rủi ro và dự đoán xu hướng thị trường khi thời thế thay đổi.

* * *

Trader Vic đã chuyển đi rất xa khỏi quê hương New York của mình.

Trong bốn năm qua, văn phòng của ông chỉ cách một quãng ngắn về phía bắc của một nhà hàng theo chủ đề Mexico có tên là Esparza’s ở Grapevine, Texas, ngay phía bắc Sân bay quốc tế Dallas/Fort Worth.

Sperandeo chuyển đến nơi gần nhà hàng tự gọi mình là “Thủ phủ Margarita” của Texas vì chi phí kinh doanh thấp hơn ở Tiểu bang Lone Star. Đặc biệt là thuế thấp hơn. Điều đó làm tăng lợi nhuận cho khách hàng và chính anh ấy.

Tôi quan tâm đến thuế,” ông tuyên bố, không chút do dự. Nếu bạn ở thủ đô tài chính của đất nước – Phố Wall – bạn sẽ bị chính quyền liên bang và Tiểu bang New York “đánh thuế tối đa”, ông khẳng định. Vì vậy, ông đã đến Texas vào năm 1994.

Tại Empire State, thuế đối với lợi nhuận ngắn hạn và dài hạn lấy đi 38.51 đô la hoặc hơn trong mỗi 100 đô la lợi nhuận từ giao dịch tương lai hoặc cổ phiếu, theo tính toán của Sperandeo. Tại Lone Star State, chỉ có 30.09 đô la bị đánh thuế. Điều đó để lại hơn 8 đô la cho mỗi 100 đô la trong túi của anh ta hoặc khách hàng của anh ta.

Hiện 67 tuổi, Sperandeo bắt đầu sự nghiệp của mình vào tháng 1 năm 1968 với tư cách là một nhà giao dịch tại Filer Schmidt & Co., ở New York, khi đó là công ty giao dịch quyền chọn cổ phiếu lớn nhất cả nước. Trong ba thập kỷ dẫn đến Cuộc khủng hoảng năm 87, ông đã giao dịch thành công cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa và tiền tệ.

Ông đã thành lập Ragnar Options, một công ty trong một thời gian đã trở thành công ty môi giới quyền chọn lớn nhất liên quan đến chứng khoán phi tập trung, trước khi các hoạt động của công ty được sáp nhập vào Weeden & Co. Trong một thời gian ngắn, ông đã điều hành một danh mục đầu tư cho Quantum Fund của George Soros, một quỹ đầu cơ đã trở nên nổi tiếng vào năm 1992 vì đã “phá vỡ” Ngân hàng Anh, với một khoản bán khống lớn đối với giá trị của đồng bảng Anh. Năm 1992, ông chuyên về giao dịch tương lai và là cố vấn giao dịch hàng hóa đã đăng ký.

Ông được biết đến với phương pháp có hệ thống mà ông sử dụng để đánh giá xu hướng thị trường và tìm ra thời điểm nên mua và bán cổ phiếu.

Vào giữa những năm 70, sau khi bỏ lỡ một đợt giảm giá của thị trường chứng khoán, ông đã dành hai năm để thu thập mọi thông tin được ghi lại mà ông có thể tìm thấy về hiệu suất thị trường trong thời kỳ tiền máy tính cá nhân. Ông đã thu thập dữ liệu từ những năm 1880.

Điều đó cho phép ông xác định mọi xu hướng có thể nhận thấy trong gần một thế kỷ và phân loại từng chuyển động thành ngắn hạn, trung hạn hoặc dài hạn. Ông phát hiện ra rằng “thị trường tăng giá” tương đương với “một chuyển động tăng giá rộng kéo dài từ vài tháng đến vài năm, kéo dài 1.8 năm với xác suất 75%“. Trong những chuyển động đó, ông phát hiện ra rằng “xá suất 99%”, các đợt điều chỉnh ngắn hạn đối với xu hướng tăng kéo dài hai tuần hoặc ít hơn và không vượt quá 5% vốn hóa thị trường ban đầu.

Tại sao điều đó lại quan trọng? Nếu một “xu hướng trung hạn” cũng tăng, thì việc bán tháo trên thị trường 3% trong khoảng thời gian hai tuần sẽ mang lại “tỷ lệ thắng cược tuyệt vời” để tham gia và tận dụng động thái tăng giá dài hạn.

Và bạn sẽ có thời gian để hành động.

Vào thời điểm đó, “bạn sẽ mua một cổ phiếu tăng giá và, bạn biết đấy, kết quả sẽ không đến ngay lập tức. Vì vậy, cách duy nhất để kiếm sống là biết các ký hiệu mã chứng khoán, để bạn có thể đọc dải băng giấy chứng khoán và xem phản ứng sẽ như thế nào”, Sperandeo nhớ lại. “Tôi đã làm điều đó trong một số năm đáng kể, khi dải băng giấy chứng khoán còn tồn tại và khi thị trường máy tính hóa vẫn còn chậm chạp”.

Tuy nhiên, đến năm 1986, Sperandeo nhận thấy rằng việc đọc bảng giá chứng khoán về biến động giá cổ phiếu “không còn hữu ích nữa”.

Theo quan điểm của ông, hồi kết đã đến với sự xuất hiện của cái mà nhanh chóng được biết đến là giao dịch theo chương trình: giao dịch bằng máy tính trong các rổ cổ phiếu, dựa trên các điều kiện được xác định trước. Điều này không giống như các lệnh điều khiển bằng thuật toán được sử dụng trong những năm gần đây cho giao dịch tự động tốc độ cao, mà thay vào đó được các quỹ tương hỗ sử dụng, ví dụ, để tăng lượng nắm giữ theo tỷ lệ quy định hoặc để chênh lệch giá trong các chênh lệch giá nhỏ.

“Giao dịch theo chương trình khiến cho các biến động giá bình thường trở nên không liên quan vì bất cứ lúc nào, một chương trình cũng có thể tác động và làm đảo lộn những gì từng có thể dự đoán được khi đọc bảng tin”, ông viết trong “The Super Traders”. “Không thể đoán trước được những kẻ thao túng và phải trả giá đắt nếu đứng về phía sai lầm trong chương trình của chúng”.

Đến cuối năm 1986, ông quyết định không thể theo kịp nữa. Và đến năm 2000, ông về cơ bản đã treo mũ của mình như một nhà giao dịch cổ phiếu, mặc dù ông vẫn tham gia vào khi ông thấy một cơ hội rõ ràng.

Thay vì cố gắng cạnh tranh với các nhà giao dịch chương trình hoặc những người kế nhiệm họ, ông đã thành lập hai công ty ngay từ đầu vào năm 2000 và 2001.

Công ty đầu tiên là Alpha Financial Technologies, một công ty “kỹ thuật tài chính” được thiết kế để tạo ra các luồng doanh thu ổn định thông qua việc tạo ra và cấp phép các chỉ số.

Công ty còn lại là EAM Partners, cung cấp dịch vụ tư vấn dựa trên phân tích cơ bản và kỹ thuật về biến động của cổ phiếu, quyền chọn và tương lai.

Chỉ số đầu tiên và chủ lực của Alpha Financial được gọi là Diversified Trend Indicator, một chỉ số theo dõi giá của 24 hợp đồng tương lai hàng hóa và tài chính. Chúng được nhóm thành các ngành, cũng như các vị thế “dài hạn” và “ngắn hạn”. Mục đích của thiết kế là nắm bắt “lợi ích kinh tế có được từ cả xu hướng tăng và giảm” trên thị trường tương lai.

Chỉ số đó đã được cấp phép cho Standard & Poor’s từ năm 2004 đến năm 2009, cùng với xu hướng hàng hóa và xu hướng tài chính tương đương. Một chỉ số xu hướng ngoại hối và chỉ số “rotator” cổ phiếu toàn cầu đã được thêm vào sau đó. Hiện nay, các sản phẩm liên kết với các chỉ số này đã được phát hành bởi các công ty tài chính từ Bank of America Merrill Lynch đến UBS đến Macquarie Bank và Guggenheim Investments.

Khi “The Super Traders” được xuất bản vào năm 1992, Sperandeo chưa bao giờ có một năm sụt giảm trong giao dịch cổ phiếu, quyền chọn hoặc hàng hóa. Tuy nhiên, kể từ cuộc khủng hoảng tín dụng, các chỉ số mà ông tạo ra đã giảm hơn một lần – và bất kỳ quỹ nào dựa trên chúng cũng vậy.

Tôi có quyền hạn hạn chế trong những gì tôi làm”, ông nói. Mặc dù các chỉ số ông tạo ra được thiết kế để nắm bắt cả chuyển động lên và xuống, nhưng ông thấy rằng thị trường biến động là kẻ thua cuộc.

Thật vậy, ông khẳng định rằng hàng trăm năm lịch sử mà ông dựa vào để quan sát xu hướng không còn đúng nữa.

Vấn đề là, chưa bao giờ có giai đoạn nào như thế này,” ông nói về những năm hậu khủng hoảng tín dụng. “Và chưa bao giờ có một người nào trong Nhà Trắng có tư duy của Barack Obama.”

Lệnh bắt buộc tất cả các doanh nghiệp có 50 nhân viên trở lên phải mua bảo hiểm y tế đắt nhất hiện có. Tăng thuế suất biên đối với tiền tiết kiệm và thu nhập từ lãi vốn. Tăng thuế đối với những người có thu nhập cao nhất của quốc gia. Sử dụng chi tiêu liên bang để sửa chữa những sai lầm về kinh tế và “đầu tư” vào Hoa Kỳ. Tổng thống hiện tại đang tạo ra một hình thức “chủ nghĩa tư bản với mạng lưới an toàn của nhà nước phúc lợi” mới, theo đánh giá của Sperandeo.

Kết quả là, điều gì đã thay đổi, đặc biệt là trên thị trường chứng khoán?

Sperandeo khẳng định: “Bạn đã ngăn chặn mối tương quan giữa các tập đoàn Mỹ và dòng chính thống của nước Mỹ”.

Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia không chuyển thành việc làm nhiều hơn. Và tăng trưởng hàng đầu, tại các tập đoàn hoặc cho toàn bộ quốc gia, không phải là điều quan trọng.

Điều tạo nên sự khác biệt, trên toàn nền kinh tế và để tạo ra thu nhập lớn hơn, là việc sa thải nhân viên và thậm chí là các nhà quản lý và giám đốc điều hành cấp cao. “Tăng trưởng doanh thu hàng đầu là rất nhỏ“, theo cuốn sách của Sperandeo.

Hội đồng quản trị của Cục Dự trữ Liên bang, bao gồm cả chủ tịch Ben Bernanke, đã hỗ trợ, tiếp tay và thậm chí tạo ra bong bóng cổ phiếu. Họ đã làm như vậy bằng cách giữ lãi suất gần bằng không, dài hạn và mua tài sản, trái và phải, trong cái mà Fed gọi là “nới lỏng định lượng”.

Fed đang gánh chịu 3 nghìn tỷ đô la rủi ro (trên đường đạt 4 nghìn tỷ đô la trong năm nay, Sperandeo nói), với người nộp thuế nắm giữ hóa đơn nếu tài sản xấu đi. Và với việc tiếp tục mua trái phiếu để giữ lãi suất thấp, mà Bernanke đã đảm bảo với thị trường một lần nữa vào ngày 27 tháng 2 vẫn được duy trì, “Fed đang đánh cắp từ những người tiết kiệm”, Sperandeo nói với Traders.

Trên thực tế, “sự thật đã thay đổi” về những gì tác động đến thị trường nói chung và cổ phiếu nói riêng. “Các công ty Mỹ đang ở trong thế giới riêng của họ, một thế giới tách biệt với các cá nhân”, ông khẳng định. “Và chính phủ không tấn công các công ty vì đó là nơi họ kiếm tiền. Họ tấn công các cá nhân. Và tất cả những gì một CEO làm là nói, ‘Được rồi, tôi phải trả thêm 10 phần trăm tiền thuế. Tôi được tăng lương 10 phần trăm’” để bù đắp cho điều đó.

Năm bài học dành cho các nhà giao dịch cổ phiếu từ Trader Vic năm 2013:

1. Bỏ qua các yếu tố kinh tế vĩ mô.

Tổng sản phẩm quốc nội có thể chỉ tăng trưởng ở mức 1% một năm. Tỷ lệ thất nghiệp sẽ vẫn ở mức cao. Ngay cả Bernanke cũng nói rằng “dự đoán hợp lý” là phải đến ít nhất năm 2016 thì tỷ lệ thất nghiệp mới có thể quay trở lại mức 6%. Cá nhân không quan trọng. Hãy tìm kiếm các công ty có thu nhập mạnh và vị thế có thể bảo vệ được, trong các thị trường đang phát triển.

2. Tránh sử dụng đòn bẩy.

Nó chống lại bạn. Hãy xem LTCM  (1999). Xem Lehman Brothers và tất cả các ngân hàng đầu tư lớn khác (2008). Đừng đòn bẩy vị thế của bạn nhiều hơn 2 đô la tiền ký quỹ cho mỗi 1 đô la tiền mặt hoặc cổ phiếu thực tế. “Bạn không thể tìm thấy một nhóm người thông minh hơn, xét về IQ“, hơn ở LTCM, nơi những người sáng lập bao gồm các nhà kinh tế học đoạt giải Nobel Myron S. Scholes và Robert C. Merton, “và họ đã nổ tung“, Sperandeo lưu ý. Những người đó đã bị đòn bẩy 25 đến 1 khi Nga vỡ nợ trái phiếu chính phủ và làm đảo lộn kế hoạch của họ.

3. Đảm bảo phần thưởng tiềm năng của bạn lớn gấp ba lần mức lỗ tiềm năng.

Tỷ lệ ba trên một là nền tảng cho các hoạt động giao dịch của Sperandeo. Giá cao nhất cho một ounce vàng cho đến nay là 1.910 đô la. Mức thấp gần đây nhất là 1.550 đô la. Vì vậy, nếu nó được giao dịch ở mức 1.620 đô la, bạn có khả năng tăng 290 đô la và khả năng lỗ 70 đô la. Có lẽ đáng để mạo hiểm. Tỷ lệ tăng tiềm năng là 4:1. Sau đó là Apple, giao dịch gần mức thấp nhất trong 52 tuần là 435 đô la. Có khả năng giảm thêm 75 đô la nữa cũng như tăng trở lại 75 đô la. Và khó có khả năng nó tăng trở lại 225 đô la. Không đáng để mạo hiểm.

4. Không giao dịch “ngắn hạn”.

Giao dịch ngắn hạn “rất khó khăn vì các nhà giao dịch tần suất cao”, theo sách của Sperandeo. “Đó là các nhà giao dịch chương trình (hiệu ứng). Bạn chỉ không biết họ sẽ đến từ đâu, để bắt kịp hoặc đánh bại bạn.” Ngay cả một “ nhà giao dịch siêu hạng” cũng không thể chiến thắng, nữa, trong giao dịch trong ngày trừ khi bạn có một công ty được thành lập cho mục đích này, với nhiều dung lượng băng thông rộng.

5. Đừng đầu tư dài hạn.

Theo quan điểm của ông, đất nước đang hướng tới chủ nghĩa xã hội. Điều đó khiến việc trở thành nhà đầu tư dài hạn trở nên khó khăn, vì việc thành lập doanh nghiệp mới (và lợi nhuận) sẽ bị giảm. Và ngay cả các công ty lành mạnh cũng sẽ bị tổn hại.

Ví dụ điển hình của ông: Lợi nhuận của các công ty bảo hiểm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe “đang mất dần”, vì chế độ chăm sóc sức khỏe bắt buộc. “Những công ty bán khống lớn nhất thế giới là các công ty bảo hiểm chăm sóc sức khỏe. Bởi vì họ sẽ bị lừa”, ông nói, với một tiếng cười buồn.

Điều này khiến việc giao dịch cho kỳ hạn “trung hạn” – trông đợi một hoặc hai năm nữa. “Bạn có thể nói rằng, chính phủ sẽ không rơi xuống vực thẳm. Chính phủ sẽ giải quyết các vấn đề về ngân sách”, Sperandeo nói.

Và bạn có thể cho rằng thị trường đang tăng lên,” vì Fed sẽ giữ nguyên lãi suất bằng không. Thêm vào đó, Fed sẽ tiếp tục in tiền khi cần thiết để hỗ trợ nền kinh tế. Trader Vic khẳng định rằng mọi thứ đều liên quan đến Fed và thanh khoản.

Bây giờ bạn giao dịch trên cái gì? Không phải tin tức. Bởi vì các nhà giao dịch tốc độ cao “lướt sóng” ngay lập tức. Không phải trên dữ liệu lịch sử và xu hướng thị trường lịch sử, bởi vì những nhà giao dịch tự động đó đã tiêu hóa tất cả các mô hình mà Sperandeo thu thập bằng tay vào những năm 70 và dịch chúng thành các quy tắc chi phối hàng nghìn lệnh mà họ gửi ra mỗi giây trong một ngày giao dịch.

Thay vào đó, hãy đặt cược vào các động thái chính trị. “bây giờ chính trị là trò chơi ông nói.

Ông chỉ ra sự tăng giá dầu vào tháng 10… ngay trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ. Giá một thùng dầu tăng “96 đô la và có những gợi ý từ Nhà Trắng rằng chúng ta sẽ sử dụng dự trữ dầu chiến lược”, Sperandeo khẳng định. “Đột ​​nhiên, hoàng tử Saudi quyết định tăng sản lượng và giá dầu giảm trở lại 10 đô la một thùng”, xuống còn 85 đô la hoặc 84 đô la.

Đó là nơi mà “tìm kiếm sự thật” phát huy tác dụng. “Bạn có thể nói, nếu bạn là một nhà lý thuyết âm mưu, rằng vị vua Saudi này vừa quyết định điều đó,” ông nói. “Tôi nói rằng ông ấy đã nhận được một cuộc gọi từ Obama, người đã nói, ‘Này, tôi cần sự giúp đỡ của anh.’ Và tất nhiên ông ấy đang tại vị và bạn sẽ không từ chối ông ấy.”

Bí quyết mới cho các “nhà giao dịch siieu hạng” ngày nay? Quan sát những người thực sự chuyển động trên Phố Wall. Ai có nhiều khả năng ở Washington, DC, hay phòng họp của công ty hơn, bây giờ.

Các CEO, các chính trị gia, Fed, tất cả đều là chính trị gia,” ông nói. “Họ đều đứng về phía làm cho cổ phiếu tăng giá. Chính phủ đang thao túng thị trường.”

 


Tác giả, “Những nhà giao dịch siêu hạng”

Alan Rubenfeld

Sau khi viết “The Super Traders” vào năm 1992, Rubenfeld làm việc ở bộ phận bán của ngành giao dịch chứng khoán, dành phần lớn sự nghiệp của mình tại Deutsche Bank Securities với tư cách là một nhà giao dịch bán hàng với nền tảng Global Portfolio Trading. Hiện tại, ông đang làm nhân viên bán hàng trong ngành quỹ giao dịch trên sàn.

5 bài học từ phù thủy Trader Vic và mẫu hình “2B” nổi tiếng

Trả lời