Sự kiện 59 tên lửa Tomahawk của Mỹ phóng đến Syria: Rủi ro chính trị sẽ nhanh chóng qua đi

BÀI VIẾT CỦA TÁC GIẢ ĐƯỢC TRÍCH LƯỢC ĐĂNG TẢI TRÊN BÁO ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH SỐ RA THỨ 2, NGÀY 10.4.2017

Tomahawk đả thương thị trường tài chính

Các rủi ro chính trị đang tăng cao kể từ khi Donald Trump đắc cử Tổng Thống Mỹ từ tháng 11 năm ngoái.  Sáng thứ 6, ngày 7.4.2017 (theo giờ Việt Nam), Tổng Thống Donald Trump bất ngờ ra lệnh phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk đến Syria nhằm tấn công vào khu vực quân sự của chính quyền Assad. Sự kiện này được cho là khá bất ngờ khi các nhà đầu tư đang chú ý chờ đợi kết quả bảng lương phi nông nghiệp (Non-farm Payroll) theo lịch sẽ công bố vào tối ngày thứ 6 (theo giờ Việt Nam) và đồng thời diễn ra đúng lúc Nhà Trắng đang có tiệc chiêu đãi với Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại bang Florida. Vụ tấn công không chỉ gây bất ngờ cho các nhà đầu tư về yếu tố thông tin tác động mà còn cả cách làm của Donald Trump so với tổng thống tiền nhiệm (2 ngày trước, Trump chỉ trích Obama không có hành động cụ thể và yếu đuối đối với vấn đề Syria).

Tổng Thống Donald Trump cho rằng việc tấn công bằng tên lửa vào Syria nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia của Mỹ sau khi chính quyền Assad (Syria) được cho là thủ phạm cho cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học khiến hơn 70 người, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em thiệt mạng.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đã nói với CNBC rằng, cuộc tấn công tên lửa đến Syria ngay trong thời điểm gặp gỡ chủ tịch Tập Cân Bình là một thông điệp răn đe đối với Bắc Triều Tiên: “Khi tôi đưa ra lời đe dọa, tôi sẽ hành động rất kiên quyết”. Bắc Triều Tiên vừa thử tên lửa một ngày trước cuộc họp cấp cao giữa chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng Thống Donald Trump nên giới đầu tư cũng muốn chờ đợi thông điệp mà Mỹ muốn gửi đến Trung Quốc trong cuộc họp này.

Giá dầu là tài sản tăng mạnh nhất so với nhiều tài sản khác sau sự kiện phóng tên lửa của Mỹ đến Syria khi các nhà đầu tư lo ngại sẽ có sự can thiệp của Nga và Iran, vốn là hai quốc gia ủng hộ cho chính quyền Assad.  Điện Kremli nói rằng, vụ tấn công Syria sẽ tổn hại nghiêm trọng đến mối quan hệ Nga-Mỹ và sau đó Nga đã có hành động tuyên bố chấm dứt thỏa thuận quân sự với Mỹ ở Syria. Đồng thời, Nga cũng đưa một số tàu chiến có gắn tên lửa đến bờ biển Syria.

Theo đó, giá dầu thô WTI tại Mỹ đã tăng 1.9% lên mức cao nhất trong vòng 1 tháng qua tại mức 52.95 USD/thùng. Tài sản an toàn tăng mạnh thứ hai là vàng. Giá vàng tăng 0.8% lên mức 1261.09 USD/ounce ngay sau vụ tấn công của Mỹ và có lúc đạt mức đỉnh cao nhất 1271 USD/oz (điều mà VFA dự báo chính xác giá vàng sẽ tăng giá trong tuần đầu tháng 4).

http://www.elibook.vn/2017/04/03/gia-vang-tiep-tuc-tang-gia-trong-tuan-dau-thang-4/

Các chỉ số chứng khoán từ khắp thế giới ngoại trừ Nhật Bản đều giảm điểm khá mạnh. Cụ thể, chỉ số MSCI Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản, thị trường đang hoạt động tại thời điểm xảy ra vụ tấn công, giảm 0.4%.

Thị trường chứng khoán Việt Nam sáng ngày 7.4.2017 cũng mở cửa trong diễn biến tiêu cực giống như nhiều thị trường chứng khoán trên thế giới. Các trụ cột như VNM, ACB đồng loạt mất điểm khiến chỉ số VN-Index và HNX-Index giảm khá mạnh. Tuy nhiên, vào đầu giờ chiều, chỉ số VN-Index trở lại xu hướng tăng điểm. Có vẻ như các nhà đầu tư đã khá quen thuộc với những cú sốc chính trị bên ngoài như Brexit (2016) nên tác động tâm lý không quá lớn.

Rủi ro chính trị có thể nhanh chóng qua đi.

Theo CNBC, một số nhà phân tích cho rằng xung đột tại Syria không tác động đến các yếu tố cơ bản của dầu và rủi ro chính trị này cũng có thể nhanh chóng qua đi.

Điều này chỉ là một sự đầu cơ đẩy giá lên cao hơn vì không có yếu tố nào cơ bản nào gây bất ngờ ở đây,” Hamza Khan, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại ING nói với CNBC. Thực sự, việc giá dầu tăng mạnh sau sự kiện Mỹ phóng tên lửa đến Syria chỉ giống như giọt nước tràn ly của bên đầu cơ tăng giá khi giá dầu tương lai đã tăng trong phiên trước đó do nhu cầu tại Mỹ cao và hàng tồn kho sản phẩm thấp. Ngoài ra, các nhà giao dịch cũng quan sát đến Canada, khi hai công ty sản xuất dầu mỏ trên cát phải cắt giảm sản lượng dầu sau sự cố hỏa hoạn nhà máy.

Tương tự, đà tăng của giá vàng đã có từ đầu tuần tháng 4 do các dữ liệu kinh tế khá yếu của Mỹ. Vì vậy, việc giá vàng tăng khá mạnh sau vụ tấn công tên lửa của Mỹ vào Syria cũng thuận với xu hướng đầu cơ của bên mua khi có yếu tố rủi ro chính trị hỗ trợ. Đến tối ngày thứ 6 (theo giờ Việt Nam), giá vàng tiếp tục trở lại mức cao 1271 USD/oz sau khi dữ liệu Nonfarm Payroll được công bố khá xấu. Nói cách khác, lực tăng của giá vàng chủ yếu là do các dữ liệu kinh tế yếu của Mỹ hơn là sự bất ổn chính trị.

Diễn biến giá vàng trong ngày thứ 6 đầy biến động

Điều quan trọng, giá vàng khi đóng cửa phiên ngày thứ 6 đã không vượt qua đường kháng cự mạnh tạo bởi đường trung bình di động 200 ngày gặp phải từ ngày 28.2.2017 đến nay và thậm chí, chỉ trong phiên giao dịch buổi chiều ở Mỹ, vàng gần như xóa hết các khoản lãi trong ngày.  Giá vàng kết phiên ngày thứ 6 chỉ tăng nhẹ 0.22%. Khi có rất nhiều thông tin hỗ trợ cho vàng nhưng giá vàng vẫn không thể bứt phá ra khỏi vùng kháng cự mạnh đó là một dấu hiệu cảnh báo có thể dẫn tới sự suy yếu của giá vàng trong thời gian tới.

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, các nhà giao dịch gọi đây là mẫu hình “Bia Mộ” theo ngôn ngữ nến Nhật Bản hoặc có thể xuất hiện mẫu hình “Đuôi chuột túi Kangaroo” theo ngôn ngữ của tác giả Alexander Elder của cuốn sách best seller- “Trading for a living”- nếu như phiên tiếp theo là một thanh giá nhỏ và hẹp.

Có vẻ như các nhà đầu tư trên thế giới đã quá quen thuộc với các bất ổn chính trị như Brexit, Bầu Cử Tổng Thống Mỹ nên trong vụ tấn công của Mỹ vào Syria, các phản ứng trú ẩn vào các tài sản an toàn chỉ mang tính chất ngắn hạn. Nhà đầu tư sớm nhận ra những thông tin kiểu này không có tác động quá lâu.

Sự đảo chiều của giá vàng ngay trong ngày thứ 6 không gây bất ngờ đối với các nhà chiêm tinh tài chính. Trong bản tin tuần Gold Comment xuất bản vào ngày 2.4.2017 của Raymond Merriman đã dự báo: “Note that the solar/lunar combinations point possible reversals almost every day this week. It might get volatile. We could see 2-3 big price swings unfold, but Friday is the only day that stands out as a big range day, probably coinciding with the release of the March payroll and unemployment numbers (Lưu ý các kết hợp Mặt Trăng/Mặt Trời cho thấy khả năng có thể diễn ra đảo ngược tại bất cứ ngày nào trong tuần bắt đầu ngày 3.4.2017. Chúng tôi có thể nhìn thấy 2-3 chuyển động giá lớn, nhưng ngày thứ 6 sẽ nổi bật lên như là ngày có khung biến động giá mạnh , có thể đó là vì nó trùng với ngày công bố các dữ liệu thất nghiệp). Raymond Merriman đã chính xác trong việc dự báo giá vàng sẽ biến động mạnh vào ngày thứ 6 dưới góc nhìn chiêm tinh tài chính.

(Nguồn: bản tin tuần Gold Comment xuất bản vào ngày 2.4.2017 của Raymond Merriman)

Đối với VFA, sự kiện tấn công của Mỹ diễn ra đúng tại thời điểm chúng tôi tổ chức khóa học CHIÊM TINH TÀI CHÍNH” KHÓA 12 vào ngày 10.4.2017. Theo thông lệ, VFA thường tổ chức khóa học vào các thời điểm đảo chiều của các thị trường tài chính trong vòng +/-3 ngày giao dịch so với thời điểm tổ chức khóa học. Điều này là do VFA sử dụng chiêm tinh tài chính để định thời điểm đảo chiều cho các thị trường tài chính. Có thể lần tổ chức khóa 12 diễn ra trùng với đỉnh của giá vàng.

Fed đáng lo ngại hơn Tomahawk

Mặc dù các rủi ro chính trị không tác động lớn đến thị trường, nhưng các chính sách tiền tệ sẽ là vấn đề dài hạn. Vào ngày 11 tháng 4 tới, Chủ tịch Fed, bà Yellen, sẽ có bài phát biểu về chính sách tiền tệ. Vào ngày 29.3.2017, đồng USD đã bật tăng sau khi ông Stanley Fisher, phó chủ tịch của Fed nói rằng, FOMC sẽ có thêm 2 lần tăng lãi suất trong năm nay. Nếu như bà Yellen cũng phát ra những tín hiệu cho khả năng tăng lãi suất sắp tới đồng USD có thể tăng trở lại khiến cho vàng, dầu giảm trở lại.

Ngoài ra, một số dữ liệu kinh tế của Mỹ khá quan trọng cũng được công bố trong tuần tới như: Đơn xin trợ cấp thất nghiệp (Unemployment claims), chỉ số nhạy cảm của người tiêu dùng (Prelim Uom Consumer Sentiment), chỉ số Core CPI, Core Retail. Nhìn chung, dữ liệu kinh tế Mỹ trong 2 tuần qua là khá lẫn lộn và chưa thấy xu hướng rõ ràng cho sự mạnh lên của kinh tế Mỹ. Trong khi chỉ số niềm tin người tiêu dùng tăng lên mức cao nhất 20 năm thì các chỉ số việc làm lại không tích cực. Do đó, nhà đầu tư vẫn phải  chú ý quan sát từng dữ liệu kinh tế Mỹ để rõ hơn về khả năng Fed sớm tăng lãi suất.

Đối với TTCK Việt Nam, yếu điểm lớn nhất của nền kinh tế vẫn đang là tỷ giá. Tỷ giá USD/VND bán ra tại các ngân hàng thương mại trong tháng 3 đã gần tiệm cận ngưỡng tâm lý 23,000 (thị trường tự do đã vượt qua mức này). Do đó, bất cứ cú sốc tăng giá nào từ đồng USD trên thị trường tiền tệ quốc tế cũng sẽ làm cho tỷ giá USD/VND bị ảnh hưởng tiêu cực. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu hụt thanh khoản ở một số ngân hàng nhỏ do hệ số an toàn vốn thấp và nhu cầu tăng trưởng tín dụng cao trong thời gian qua đang gây áp lực đến khả năng tăng lãi suất (tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống tính đến ngày 30/3/2017 tăng 4.03% so với cuối năm 2016, cao nhất trong 6 năm,  trong khi tổng phương tiện thanh toán chỉ tăng 3.52%.) Những bất ổn về tỷ giá và khả năng tăng lãi suất là những biến số mà các nhà đầu tư cần quan sát vì đó có thể là nguyên nhân chính khiến cho TTCK Việt Nam bị suy yếu. Các rủi ro chính trị đang cho thấy ít có tác động vào thời điểm hiện tại.

Trương Minh Huy

Trả lời