Theo dõi Bầu cử Tổng Thống Pháp: Ông Macron đang dẫn đầu, liệu kết quả thăm dò dư luận có sai lầm như Brexit?

Kết quả điều tra mới nhất của PresiTrack

Theo Forex Crunch, kết quả vòng điều tra ý kiến (Opinionway) của về 4 ứng cử viên Tổng Thống vào ngày 19.4.2017 như sau:

  • Dẫn đầu: Ông Macron 23%. (Cánh Hữu)

  • Thứ hai: Bà Le Pen 22%  (Cực Tả)

  • Thứ ba: Ông Fillion 20%. (Cánh Hữu)

  • Cuối:Ông  Melenchon 19%. (Cực Tả)

Như vậy, kết quả này không thay đổi so với cuộc điều tra vào ngày 4.4.2017. Ông Macron vẫn đang là người dẫn đầu. 

Đối với đồng Euro, kịch bản tiêu cực giống như vụ Brexit năm ngoái nếu phe cánh tả như Le Pen hoặc Melenchon thắng thế. Trong đó, bà Le Pen được xem là ứng cử viên nặng ký nhất. Vòng 1 của cuộc bầu cử Tổng Thống Pháp sẽ diễn ra vào ngày 23.4 tới và vòng 2 diễn ra vào ngày 7.5.2017. Theo quy định bầu cử của Pháp, nếu có bất cứ ứng cử viên nào thắng áp đảo đa số phiếu ở Vòng 1 thì nghiễm nhiên đắc cử Tổng Thống Pháp. Tuy nhiên, từ năm 1960 đến nay, chưa có ai đắc cử ngay từ vòng 1.

Giới đầu tư đang quan sát xem ai sẽ là người thắng cử vòng 1. Trong trường hợp bi quan nhất, thị trường tài chính lập tức chao đảo nếu như bà Lepen và Ông Melenchon đồng thời lọt qua vòng 1.

Theo các cuộc điều tra dư luận từ đầu năm 2017 đến nay thì Ông Macron và Bà Lepen là hai ứng cử viên nặng ký nhất cho việc lọt vào vòng 2. Từ đầu tháng 2.2017, thời điểm phần lớn các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy bà Lepen dẫn đầu khiến đồng Euro rớt giá mạnh.

Điều mà giới đầu tư cảm thấy không an tâm là kết quả của các cuộc thăm dò ý kiến ở cả hai sự kiện lớn năm 2016 là Brexit và Bầu Cử Tổng Thống Mỹ đều thất bại thảm hai. Kết quả thực tế hoàn toàn trái ngược với điều tra ý kiến của các hãng truyền thông. Do đó, các trader giờ đây cũng không tin tưởng nhiều vào các cuộc thăm dò ý kiến. Kết quả thăm dò của mỗi hãng truyền thông cũng khác nhau. Ví dụ như của Guardian lại cho thấy bà Lepen đang đang dẫn đầu.

Kết quả điều tra từ đầu năm đến nay cho thấy bà Le Pen đang dẫn đầu từ tháng 2.2017 (nguồn: Guardian)

Quan điểm điều hành của 4 ứng cử viên Tổng Thống: Chú ý Le Pen vs Macron

  • Bà Marine Le Pen: 48 tuổi, là một luật sư. Người đang có chủ trương tiến hành Pháp rời khỏi Eurozone nếu như đắc cử (còn gọi là Frexit). Bà Lepen muốn chấm dứt việc giảm nhập cư (giống Brexit và Trump), diệt trừ người Hồi Giáo và không ủng hộ Toàn Cầu Hóa (Quan điểm giống như Tổng Thống Donald Trump.). Bà hứa rằng sẽ là “France-First”, nước Pháp là Trên Hết, nếu như đắc cứ.
  • Ông Emmanuel Macron: 39 tuổi, từng làm nhân viên ngân hàng Rothschild và sau đó trở thành người cố vấn kinh tế cho chính phủ Tổng Thống Hollande đương nhiệm nên có thể tiếp tục lèo lái nước Pháp đi theo quỹ đạo cũ. Ông là người ủng hộ cho tự do kinh tế. Macron được đánh giá là người khá thực dụng.
  • Ông Fillion: 63 tuổi, là Cựu Thủ Tướng dưới thời Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy. Ông là người theo đường lối cải cách của bà  đầm thép Thatcherite (Anh) theo đó: cắt giảm thuế, tăng chi tiêu công, nâng tỷ lệ tuổi nghỉ hữu, tự do lực lượng lao động và nâng cao sức mạnh của các hiệp định thương mại.
  • Ông Melechon: 65 tuổi. Ông muốn từ bỏ vũ khí hạt nhân, rút khỏi Nato, phát triển mối quan hệ chặt chẽ nồng ấm hơn với NGa, và xem xét lại các điều khoản thỏa thuận về quyền thành viên tại EU. 

Như vậy, đồng Euro sẽ bị tác động tiêu cực bởi quan điểm cực tả của bà Le Pen và Ông Melechon. (Tham khảo nguồn từ: Guaridian)

Mô hình sóng Elliott đang dự báo kịch bản tiêu cực cho đồng EUR.

Sóng Ellliott trên đồ thị ngày của cặp tỷ giá EUR/USD đang cho thấy kịch bản đồng EUR mất giá theo sóng iii  trong sóng 5 (màu xanh). Điều này sẽ chắc chắn khi EUR/USD phá thủng mức 1.0574 của đáy sóng i. Kịch bản giảm giá bị phá vỡ nếu như EUR/USD vượt qua đỉnh 1.0905, nơi được ký hiệu là đỉnh sóng 4.

Mô hình sóng Elliott của EUR/USD trên đồ thị ngày

Trên khung thời gian H4, EUR/USD hoàn tất sóng ii với cấu trúc sóng dạng ZIgzag a-b-c. Sóng ii đang gặp kháng cự tại Fibonacci 50%. Điều này mở ra khả năng cao giảm giá theo sóng iii. Trader tham khảo chi tiết hơn trong báo cáo Currency Insight hàng tuần

Mô hình sóng Elliott của EUR/USD trên khung thời gian H4

http://www.elibook.vn/2017/04/13/bat-on-chinh-tri-o-chau-au-se-giup-dong-usd-tang-gia-tro-lai-tieu-diem-usdjpy/

Trả lời