[STB] Báo Vneconomy bác tin Ông Đặng Văn Thành bắt tay với Ông Dương Công Minh để thâu tóm STB, Game đã hạ màn?

Ngày 26.4.2017, báo Vneconomy đã dội gáo nước lạnh cho những tin đồn bằng việc bác thông tin ông Đặng Văn Thành và Dương Công Minh bắt tay lẫn nhau. Nếu thông tin của báo Vneconomy là đúng, đây quả đúng là chiêu “kéo để xả”. Ông Đặng Văn Thành đã rời cuộc chơi và Game của STB cũng đã over.

Thủy Tinh nghịch hành và những tin đồn quanh cổ phiếu STB

Năm 2017, STB là một ví dụ cho Mercury Rx (Thủy Tinh Nghịch Hành), được gọi là kẻ lừa đảo và sự xuất hiện của tin đồn. Tại Việt Nam, sau nhiều năm quan sát, tôi thấy Mercury Rx thường hay xuất hiện rất nhiều thông tin đồn đoán cho lĩnh vực cổ phiếu ngân hàng. Ví dụ như EIB, STB và ACB sát nhập, BID (vụ đồn chủ tịch Bắc Hà bị bắt), Techcombank (vụ đồn bắt ông Nguyễn Đăng Quang)… đều diễn ra trong những lần Mercury Rx.

Hiện nay, Mercury Rx từ ngày 9.4.2017-3.5.2017 và điểm Midpoint rơi vào ngày 21.4.2017 (thứ 6). STB xuất hiện đỉnh đúng vào đỉnh ngày 10.4.2017, là thời điểm Mercury Rx. Sau đó xuất hiện đáy vào ngày thứ 2 (24.4.2017), đúng vào thời điểm midpoint của Mercury Rx, rồi tăng trần trong 2 phiên.

Thị trường xuất hiện tin đồn Ông Đặng Văn Thành rút lui khỏi cuộc đua trở lại STB và thay thế vào đó là Ông Nguyễn Đức Hưởng, ứng cử vào HĐST của STB. Liên tiếp trong 2 ngày, các thông tin phủ định và rồi xác nhận điều này.

  • Ngày 25.4.2017: Báo Dân Việt đưa ra tin đồn Ông Nguyễn Đức Hưởng ngồi vào ghế HĐQT của Sacombank và Ông Đặng Văn Thành rút lui
  • Cùng ngày 25.4.2017: Báo Vietnamnet bác tin đồn Ông Nguyễn Đức Hưởng ngồi vào ghế nóng của Sacombank: 
  • Cùng ngày 25.4.2017: Báo Cafef lại xác nhận thông tin của Báo Dân Việt là chính xác. Ông Đặng Văn Thành rút lui và Ông Nguyễn Đức Hưởng ứng cử HĐQT của Sacombank.

Nhưng bất chấp thông tin Ông Đặng Văn Thành rút lui, diễn biến của cổ phiếu STB đang rất bất thường bằng việc tăng giá mạnh, trong đó có 2 phiên tăng trần. Điều đó càng làm nhà đầu tư thêm hoài nghi. Thị trường xuất hiện thông tin ông Đặng Văn Thành và Ông Dương Công Minh (Him Lam) đứng sau bắt tay lẫn nhau để mua lại 52% cổ phần của STB và Ông Nguyễn Đức Hưởng chỉ là người “lộ mặt”. Chỉ có lý giải như vậy mới hợp lý cho việc cổ phiếu STB tăng trần trong vài phiên gần đây.

Trước đây, STB tăng giá đầu tháng tháng 3.2017 bởi thông tin đồn đoán Ông Đặng Văn Thành trở lại Sacombank (báo Dân Việt). Thông tin này sau đó được các báo chính thống xác nhận là đúng. Điều này giúp giá STB tăng từ 10,000 lên 14,000.  Lúc đó, bên ngoài thị trường, các nhà đầu tư đồn đoán Ông Đặng Văn Thành đã gom được 5% cổ phiếu STB và cùng với quỹ ngoại chờ bơm cả tỷ USD vào STB để thâu tóm ngân hàng này. Kỳ vọng này là động lực giúp STB tăng giá.

Tuy nhiên, ngày 26.4.2017, báo Vneconmy đã dội gáo nước lạnh cho những tin đồn bằng việc bác thông tin ông Đặng Văn Thành và Dương Công Minh bắt tay lẫn nhau. Nếu thông tin của báo Vneconomy là đúng, đây quả đúng là chiêu “kéo để xả”. Ông Đặng Văn Thành đã rời cuộc chơi và Game của STB cũng đã over. 

Bài học của Trader là thận trọng với tin đồn. Quan điểm nhất quán và đã trở thành triết lý nền tảng tại VFA là đừng trade với thông tin mà hãy trade với giá, vì giá phản ánh tất cả mọi thông tin, bao gồm cả tin đồn.

Kịch bản mô hình sóng Elliott cho STB

Sóng 3 kết thúc vào ngày 10.4.2017 khi chạm phải MA 200 tuần. Sóng 3 có chiều dài gấp 2.618 lần chiều dài sóng 1.

Sóng 4 của STB đang diễn ra. Thông thường cấu trúc của sóng 4, ở dạng cơ bản là Zigzag, là a-b-c.Vào ngày 25.4.2017, STB bật lên sau khi chạm vào vùng hỗ trợ 10,260-10,500 tạo bởi: sóng iv trong sóng 3; đồng thời là tỷ lệ thoái lùi Fibonacci 61.8% (xem hình 2); và MA20 ngày trên đồ thị tuần. Đây được xem là đáy sóng a.

Sự phục hồi của STB, và đặc biệt là phiên trần ngày 26.4.2017 có thể là sóng b. STB đang test lại đường xu hướng tăng từ đầu năm bị bẻ gãy vào giữa tháng 4, đồng thời cũng đang test lại đường MA20 ngày. Vì vậy, tôi thấy rằng vùng giá 11,850 đang là kháng cự cho sóng b. 

Nếu như kịch bản đếm sóng này là đúng, STB còn giảm trở lại theo sóng c.

Kich bản đêm sóng này sẽ thất bại và STB sẽ tiếp tục tăng giá nếu như tiếp tục phá lên trên MA 20 ngày. 

Trader có thể tham khảo chi tiết toàn bộ nhận định tại Vietnam Stock Review_26.4.2017_STB

Một tình huống đếm sóng Elliott cho cổ phiếu STB (daily)

 

 

Trả lời