Không tin vào khả năng Kế hoạch Cải Cách Thuế của Trump được Quốc Hội thông qua, TTCK Mỹ giảm điểm

Đúng như kỳ vọng, Bộ Trưởng Tài Chính Mnuchin đã tránh né những vấn đề quan trọng nhất trong Kế Hoạch Cải Cách Thuế của Tổng Thống Donald Trump. Không hề đề cập gì đến BAT (Thuế Điều Chỉnh Biên Giới) và khả năng cân bằng nguồn thu khi cắt giảm 20% thuế thu nhập doanh nghiệp xuống còn 15%. Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm ngay sau khi Kế Hoạch Cải Cách Thuế được công bố khi nhà đầu tư không tin vào khả năng được Quốc Hội thông qua. Mức giảm điểm là khá nhẹ vì nhà đầu tư còn chờ đợi kết quả bỏ phiếu chính thức của Quốc Hội. Bộ Trưởng Mnuchin cũng chẳng đưa ra thời hạn chót cho khả năng Quốc Hội thông qua Kế Hoạch Cải Cách Thuế. Thị trường giờ đây chuyển sang chú ý vào kết quả kinh doanh Q1 của các doanh nghiệp, dữ liệu kinh tế Mỹ (GDP), và Bầu Cử Tông Thống Pháp. VFA (Chiêm Tinh Tài Chính) đánh giá triển vọng tiêu cực của TTCK Mỹ trong 1 tháng tới.

“Thông Báo lớn” không chi tiết và bị hoài nghi về khả năng thông qua tại Quốc Hội.

Kế hoạch được công bố ngày hôm nay là rất tạo bạo, nhưng không chắc chắn được thông qua. Tôi không nghe thấy ai ở Phố Wall điều chỉnh dự báo thu nhập dựa trên kế hoạch cải cách thuế. Tất cả vẫn còn không chắc chắn”– Ông Alan Gayle, nhà chiến lược cao cấp đang quản lý tài sản hơn 42 tỷ USD tại RidgeWorth Investments tại Atlanta, nói với Bloomberg. Ngay sau kế hoạch cải cách thuế được công bố, TTCK Mỹ lập tức giảm điểm, chấm dứt hai phiên tăng điểm mạnh. Đây chính là điều mà các nhà phân tích đã tiên đoán trước.

Đối với các nhà đầu tư, thông báo kế hoạch cải cách thuế của Trump có thể là sự thất vọng nếu như không nhìn thấy rõ một kế hoạch chi tiết một lần nữa. Nếu như điều này xảy ra, đồng USD và TTCK Mỹ có thể mất giá mạnh trong khi giá vàng tăng giá. (Xem bài: “Kỳ vọng gì về kế hoạch cải cách thuế sửa đổi lần 2 của Donald Trump vào ngày mai“)

 

Ông Mnuchin đã không đề cập chi tiết về khả năng “cân bằng nguồn thu” của kế hoạch, vốn là điểm tranh cãi then chốt của kế hoạch cải cách thuế. Ông cũng không giải thích về cơ chế “Dynamic Scoring (Ghi điểm năng đông)”, vốn giả định nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng nhanh trên 3%/năm khi kế hoạch cải cách thuế được thông qua. Trong khi đó, Người phát ngôn nhà trắng- Ông Ryan, đã không thảo luận về đề xuất của mình BAT-Thuế điều chỉnh biên giới. Ông Mnuchin và Ryan là hai người đại diện Tổng Thống Donald Trump công bố về “Thông Báo Lớn”.

Ông Mnuchin đã tiết lộ Đảng Cộng Hòa sẽ sử dụng một thủ tục gọi là “Budget Reconcilliation Process- Tiến Trình Hợp Nhất Ngân Sách”, cho phép đưa những điều khoản thay đổi có trong dự luật Cải Cách thuế xen kẻ và dự luật chi ngân sách và tiến trình này chỉ cần 51 phiếu ở Thượng Viện để được thông qua (Đảng Cộng Hòa đang có đúng 51 ghế trong Thượng Viện). Trong trường hợp Thượng Viện chỉ đạt tỷ lệ 50-50, phó Tổng Thống Mike Pence sẽ là người bỏ phiếu quyết định.

Ngoài ra, “Thông Báo Lớn” mà Tổng Thống Trump đề cập đến trong ngày thứ 4 (26.4.2017) cũng  không bao gồm nhiều vấn đề chi tiết về mức thu nhập liên quan đến hệ thống thuế ba nấc mới (three-bracket tax system), mức thuế khi các doanh nghiệp chuyển hết một lần lợi nhuận ở nước ngoài vè nước…

Chỉ một số thông tin được công bố như sau:

  • Thuế thu nhập doanh nghiệp là 15%. Đúng như tỷ lệ mà Trump đưa ra trong chiến lược tranh cử Tổng Thống.
  • Điều chỉnh nhẹ thuế thu nhập cá nhân. Theo đó ba nấc thuế mới là: 35%, 20%, và 10%, giảm nhẹ so với hiện tại.
  • Tăng gấp đôi mức khấu trừ thuế thu nhập cá nhân.
  • Loại bỏ thuế bất động sản.
  • Hủy bỏ đánh 3.8% thuế cho thu nhập đầu tư (từ 200,000 USD trở lên).
  • Hủy bỏ thuế tối thiểu thay thế, (là loại thuế xuất hiện khi một số người giàu có được khấu trừ thuế lớn thì sẽ phải đống thuê thu nhập cá nhân theo mức bình thường).
  • Không có số liệu chi tiết về chi tiêu cơ sở hạ tầng.

Dự báo về TTCK Mỹ và Nhật Bản dưới góc nhìn sóng Elliott

Chỉ số DJIA cho thấy hai tình huống. Nếu như đáy ngày 19.4.2017 là đáy sóng 4, TTCK Mỹ sẽ còn tiếp tục tăng điểm, vượt qua mức kháng cự 21,000 và sau đó là vượt qua cả đỉnh đầu tháng 3.2017. Tình huống này xuất hiện khi bầu cử Tổng Thống Pháp cho thấy Ông Macron chiến thắng áp đảo, hoặc các dữ liệu kinh tế Mỹ tốt và các công ty đang tiếp tục công bố số liệu kết quả kinh doanh quý 1 tiếp tục tích cực.

Tuy nhiên, trong tình huống khác, khả năng còn sóng giảm C trong sóng 4. Tình huống này diễn ra khi Bầu Cử Tổng Pháp có vấn đề và các số liệu kinh tế Mỹ trục trặc.

Tôi đang đặt cược vào khả năng giảm điểm tiếp theo của TTCK Mỹ sau khi quan sát diễn biến của VIX (chỉ số đo độ biến động). Ngày 24.4.2017, chỉ số VIX giảm hơn 25% chỉ trong 1 ngày và dưới mức 14 điểm. Theo thống kê từ ngày 9.8.2011 đến nay (gần 6 năm) chỉ có 5 lần xảy ra hiên tượng này và 4 lần chỉ số SP500 giảm điểm trong 1 tháng sau đó. 

Chỉ số NIkkei 225 đang bị kháng cự bởi đường xu hướng  dài hạn màu đen sau khi bị gãy vào đầu tháng 4.  Lưu ý, NIkkei đang ở gần MA 50 ngày, cũng là mức kháng cự động. Nếu như Nikkei 225 đóng cửa dưới MA 50 ngày, đó là tín hiệu tiêu cực. Ngoài ra, Nikkei 225 đang bị kháng cự bởi đường trên của dãi băng Bollinger Band. 

Sóng Elliott cho thấy hai tình huống tương tự như ở Mỹ. Hoặc là đáy sóng 4 đã kết thúc vào ngày 18.4.2017 hoặc là còn chờ đợi một đợt giảm nữa theo sóng (c). Tôi đang kỳ vọng kịch bản giảm điểm.

[Nội dung đang được cập nhật]

http://www.elibook.vn/2017/04/25/ky-vong-gi-ve-ke-hoach-cai-cach-thue-sua-doi-lan-2-cua-donald-trump-vao-ngay-mai/

Trả lời