Tổng tuyển cử 8.6.2017 sẽ khiến đồng Bảng Anh rớt giá?

Đồng Bảng Anh đang trở thành “món điểm tâm” bị nhào nấu bởi những công ty điều tra ý kiến dư luận (poll) thích công bố các dự báo về kết quả cuộc Tổng Tuyển Cử ngày 8.6.2017. Ngày thứ 4 (31.5.2017), Đồng Bảng Anh rớt mạnh sau khi YouGov Plc công bố nghiên cứu của mình cho rằng Đảng Bảo Thủ của Theresa May có thể thất bại chiếm đa số ghế trong Quốc Hội, một kết quả trái ngược với dự báo vài tuần trước đó về khả năng chiến thắng vang dội của bà May. Nhưng ngay sau đó, Bảng Anh lại tiếp tục hồi phục khi cuộc điều tra dư luận Panelbase  cho rằng có khả năng cao Đảng Bảo Thủ (Tories) của May sẽ chiến thắng. Chính sự mâu thuẫn trong các dự báo khác nhau về kết quả cuộc Tổng Tuyển Cử khiến độ biến động của đồng Bảng Anh tăng mạnh (đặc biệt là cặp GBP/USD).

Nghi ngờ kết quả điều tra poll

Tại thời điểm tôi đang cập nhật, GBP/USD đang giao dịch ở mức giá 1.2866 và đã hồi phục đáng kể từ mức đáy 1.2769 của mức đáy thấp ngày 21.4.2017 (thời điểm bà May kêu gọi Tổng Tuyển Cử sớm giúp đồng Bảng Anh tăng giá mạnh). Độ biến động của GBP/USD trong 2 tuần qua tăng thêm 11% là mức cao nhất kể từ tháng 2.2017.

YouGov công bố dự báo của mình vào ngày thứ ba, dựa trên 50,000 cuộc phỏng vấn với 7,000 người trong 7 ngày cho thấy bà May có thể mất 20 ghế trong Tổng Tuyển Cử trong khi Công Đảng giành thêm đươc 28 ghế. Đảng Bảo Thủ của Bà May cần 326 ghế để chi phối chính phủ, do đó số ghế bị mất thêm trong cuộc Tổng Tuyển Cử 8.6.2017 sẽ khiến Quốc Hội bị chia rẻ.

Kết quả dự báo của YouGov cho rằng Đảng Bảo Thủ (C) chỉ còn 310 ghế, giảm 20 ghế

trong khi Công Đảng (Lab) lại thêm được 28 ghế và có 257 ghế. Như vậy Đảng Bảo Thủ không có đủ 326 ghế để chiếm đa số trong Quốc Hội

Nhưng Kathleen Broooks, Giám đốc nghiên cứu của EMEA tại City Index nghi ngờ về kết quả dự báo này. “Kết quả của mô hình này dựa trên một phương pháp luận chưa được kiểm chứng dẫn đến kết quả về khả năng xung đột ở Quốc Hội.”

Trong khi đó cuộc điều tra của Panelbase, được thực hiện từ ngày 19.5 đến 23.5, cho thây có khả năng 48%  Đảng Bảo Thủ sẽ giành chiến thắng và 33% là đảng Lao Đông (hoặc còn gọi là Công Đảng) sẽ chiến thắng. Cuộc điều tra thăm dò ý kiến của Kantar công bố vào ngày thứ 4, được tiến hành từ ngày 25.5 đến 30.5 cho thấy Tories (Tên gọi khác của Đảng Bảo Thủ) sẽ có khả năng chiến thắng là 43%. Kết quả này đã giúp đồng Bảng Anh hồi phục vào cuối ngày thứ 4 vào tiếp tục tăng giá trong đầu phiên ngày thứ 5. Đã có thời điểm, Cable vượt mức 1.29 sau khi các kết quả điều tra thăm do ý kiến dư luận khác cho thấy Đảng Bảo Thủ vẫn có khả năng chiến thắng nhiều hơn so với Công Đảng. Chỉ số FTSE 100 của Anh Quốc đang có tháng tăng trưởng mạnh nhất từ đầu năm (tăng 4.29% trong tháng 5) và chạm mức đỉnh cao mới 7,586 trong phiên ngày hôm qua.

Lý do khiến thị trường phản ứng mạnh với các cuộc thăm dò ý kiến mới nhất là vì thị trường đã đặt cược lớn vào khả năng Đảng Bảo Thủ của Bà May sẽ chiến thắng để giúp Anh Quốc tránh khỏi kịch bản Brexit cứng (tức gặp phải các bất lợi trong quá trình đàm phán Brexit). Từ đáy ngày 18.4.2017, Đồng Bảng Anh (hoặc cặp Cable- Tên gọi khác của cặp tỷ giá GBP/USD) tăng giá mạnh khi May kêu gọi Tổng Tuyển Cử sớm. Do đó, nếu Đảng Bảo Thủ của bà May không giành được chiến thắng trong cuộc Tổng Tuyển Cử, đó là kich bản tiêu cực cho đồng Bảng Anh. Sự mâu thuẫn trong kết quả các cuộc thăm dò dư luận (poll) cho thấy điều mà các nhà đầu tư nghĩ là “chắc chắn” nay đang trở thành “không chắn chắn”. Bây giờ, chỉ có một điều chắc chắn là các hãng thăm dò ý kiến dư luận đang làm tăng “sự không chắc chắn” trên thị trường, không chỉ đối với đồng Bảng Anh mà các thị trường khác như chứng khoán, vàng.

Theresa May đề nghị bầu cử sớm, Cable có thể chạm mức 1.31-1.32 ?

Theo thống kê của Business Insider về kết quả điều tra của 9 hãng điều tra thăm dò ý kiến, khả năng giành chiến thắng của Tory (Đảng Bảo Thủ) đang giảm dần. Mọi người đang nghi ngờ về khả năng Đảng Bảo Thủ tiếp tục lại giành chiến thắng giống như cuộc bầu cử năm 2015.

Pantheon

Nhiều chỉ báo kinh tế cho thấy bà May khó có khả năng chiến thắng áp đảo trong Tổng Tuyển Cử

Được trích dẫn bởi Bussiness Insider, nhiều nhà phân tích ở Anh Quốc đang cho thấy khả năng bà May đang gặp nhiều khó khăn trong chiến dịch Tổng Tuyển Cử ngày 8.6.2017.  Các dữ liệu kinh tế là quan trọng vì nó cho biết tình trạng và cảm xúc của các cử tri trước kỳ bỏ phiếu. Sự suy giảm của các chỉ tiêu kinh tế là dấu hiệu xấu vì nó cho thấy khả năng cử tri sẽ mất tín nhiệm đối với Đảng cầm quyền và sẽ bỏ phiếu cho phe đối lập. Hãy thử nhìn qua một số chỉ tiêu kinh tế.

GDP quý 1.2017 (Q-o-Q) giảm xuống còn 0.2%so với mức dự báo 0.3%. Sự sụt giảm này khiến cho các nhà kinh tế ngạc nhiên.

GDP

Gân đây, Chỉ số Economic Sentiment Index giảm xuống còn 108.2 trong tháng 5 so với mức 110.5 trong tháng 4. Dữ liệu này liên quan đến niềm tin người tiêu dùng, là chỉ số có tương quan mạnh với khả năng chiến thắng củ Đảng cầm quyền trong các lần bầu cử. Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng càng cao, chính phủ càng có khả năng giành được đa số ghế trong các lần Tổng Tuyển Cử. Đồ thị dưới cho thấy, xu hướng chỉ số niềm tin người tiêu dùng đang giảm mạnh gây ra hoài nghi về khả năng Đảng Bảo Thủ của bà May có thể tiếp tục chiếm đa số ghế trong Quốc Hội trong ngày 8.6.2017 tới.

Pantheon

Xem xét một loạt các chỉ báo kinh tế- niềm tin người tiêu dùng, tăng trưởng lương, giá nhà, và tỷ lệ thất nghiệp. Chỉ có tỷ lệ thất nghiệp hiện nay là tốt hơn so với năm 2015, còn lại các chỉ báo đa phần đều tệ hơn.

Biểu đồ về doanh số tiêu thụ xe mới, một trong những dấu hiệu đo lường sức mạnh kinh tế cũng sụt giảm.

cars

Tỷ lệ tiết kiệm hộ gia đình thấp cho thấy người bỏ phiếu đang trong tình trạng tài chính bất ổn.  Tỷ lệ tiết kiệm của người Anh hiện nay còn thấp hơn cả năm 2008. Liệu cử tri có muốn thay đổi người cầm quyền để thay đổi tình hình kinh tế khó khăn.

savings

Nhà phân tích Oliver Harvey và Mark Wall của Deutsche Bank giải thích: “Có nhiều lý do để hiểu tại sao tiêu thụ ở Anh giảm chậm hơn so với lương thực tế. Đó là do vì các hộ gia đình Anh có nguồn thu nhập đáng kể từ hoạt động đầu tư và các lợi ích đầu tư có được khi lãi suất nằm ở mức thấp. Tỷ lệ việc làm, một chỉ báo quan trọng cho xu hướng tăng trưởng tiêu dùng ở Anh, đang hồi phục chậm. Tỷ lệ tiết kiệm hộ gia đình có thể còn cao hơn khi tính đến các khoản thu nhập khác từ hoạt động đầu tư nhưng có lẽ vẫn ở trong xu hướng giảm mạnh”.

Hai nhà phân tích lạc quan cho rằng khả năng bà May chiếm được thêm 50 ghế trong Quốc Hội. Mọi chuyện vẫn tốt nhưng có thể đó là một chiến thắng với nhiều tổn thất.

Dự báo từ VFA

Dựa trên phân tích về chu kỳ, VFA đánh dấu khả năng tạo lập đỉnh PT (đỉnh chu kỳ sơ cấp) vào ngày 22.5.2017. Điều này là do đỉnh này đang nằm trong vùng thời gian đảo chiều chiêm tinh 24.5.2017 +/-3 ngày giao dịch. Có sự phân kỳ âm giữa giá và chỉ báo Stochastic Oscillator và MA5 ngày đã cắt xuống dưới MA20 ngày, dẫn tới khả năng cao đẩy Cable (GBP/USD) xuống dưới MA50 ngày, là dấu hiệu xác nhận đỉnh PT đã rơi vào ngày 22.5.2017.

Kịch bản chu kỳ đang hàm ý khả năng tiêu cực cho Đồng Bảng Anh. Có thể số liệu kinh tế của Anh trong vài ngày tới hoặc thậm chí là cuộc Tổng Tuyển Cử sẽ diễn ra theo hướng tiêu cực khiến cho Bảng Anh mất giá.

Trader có thể theo dõi khuyến nghị giao dịch về cặp GBP/USD trong dịch vụ báo cáo Currency Insight.

Đếm chu kỳ cho Cable (GBP/USD)

Theo Bloomberg, Business Insider

Trả lời