“Nếu bạn không biết mình sẽ làm gì, bạn sẽ không biết thị trường sẽ diễn biến ra sao và bạn sẽ thua trong cuộc chiến này.”

Thị trường tài chính bị chi phối bởi tâm lý đám đông và nhà giao dịch thành công là những người biết tư duy độc lập. Những nhà giao dịch nghiệp dư thích tìm kiếm tư vấn ý kiến từ các chuyên gia: “Tôi có nên mua FLC hay không? …”Mua SCR giá này có được không?”…”Có nên chốt lời HBC hay không?”… Câu trả lời tốt nhất cho loại câu hỏi này được trích dẫn bởi Alexander Elder, tác giả cuốn sách “The New Trading for a Living” nói rằng: ” “Nếu bạn không biết mình sẽ làm gì, bạn sẽ không biết thị trường sẽ diễn biến ra sao và bạn sẽ thua trong cuộc chiến này.”

*Cuốn sách “The New Trading for A LIVING” được chuyển ngữ sang tiếng Việt và được phân phối độc quyền bởi Lê Đạt Chí & Trương Minh Huy theo giấy phép bản quyền của Alexander Elder. Giá sách là 300,000 đồng/bộ (gồm sách cứng và ebook sách hướng dẫn nghiên cứu). Ra mắt vào cuối tháng 7.2017. 

*Mức giá trên chưa bao gồm phí vận chuyển.

Nhà giao dịch thành công là những người biết tư duy độc lập

Bạn cần thực hiện các giao dịch dựa trên một kế hoạch đã chuẩn bị trước thay vì vội vàng phản ứng với thay đổi giá. Một kế hoạch tốt là một kế hoạch được viết ra rõ ràng. Bạn cần phải biết chính xác trong điều kiện nào, bạn sẽ tham gia hoặc đóng vị thế. Đừng quyết định bởi sự thôi thúc tức thời, vì đó là khi bạn bị đám đông tác động.

Bạn có thể trở thành một nhà giao dịch thành công khi suy nghĩ và hành động như một cá thể độc lập. Điểm yếu nhất trong bất cứ hệ thống giao dịch chính là bản thân nhà giao dịch. Nhà giao dịch thất bại khi họ không giao dịch với kế hoạch hoặc chệch hướng kế hoạch của họ. Các kế hoạch được lập ra bởi những nhà đầu tư độc lập lý trí. Các nhà giao dịch bốc đồng khi trở thành những thành viên trong nhóm.

Bạn phải quan sát chính mình và lưu ý những thay đổi cảm xúc khi giao dịch. Hãy viết ra những lý do của bạn khi tham gia giao dịch và quy tắc đóng vị thế, bao gồm cả những quy tắc quản trị tiền. Bạn không thể thay đổi kế hoạch khi bạn đã mở một vị thế giao dịch.

Kết quả hình ảnh cho independent mind

Sirens là quái vật người cá trong thần thoại Hy Lạp, với giọng hát mê hoặc khiến các thủy thủ phải nhảy xuống thuyền và bơi đến chỗ người cá, và đó là khi họ sẽ bị giết. Khi Odysseus muốn nghe giọng hát của các Siren, anh ấy lệnh cho những hầu cận bịt tai bằng sáp ong và trói anh ta vào cột buồm. Odysseus nghe được giọng hát của Siren nhưng vẫn sóng sốt vì anh ta không thể nhảy xuống thuyền. Là một nhà giao dịch, bạn hãy bảo đảm sự sinh tồn của mình bằng cách cột chặt vào cột buồm của kế hoạch giao dịch và quy tắc quản trị tiền.

“Không phải thị trường bí ẩn, mà chính hành vi giao dịch của bạn rất lộn xộn”.

Những nhà giao dịch nghiệp dư thường cảm thấy thị trường tài chính luôn có gì đó rất bí ẩn. Họ luôn đặt câu hỏi: “Tôi phải làm gì?”. Thực ra, thị trường tài chính không hề bí ẩn, mà chính hành vi giao dịch của trader rất lộn xộn, không tuân theo một quy tắc nào dẫn đến họ thấy bản thân mình khó hiểu. Sự rối loạn trong đấu pháp giao dịch khiến họ lạc trong mê cung biến động giá của thị trường tài chính.

Một trader giỏi phải biết mình nên làm gì và không nên làm gì. Những khi họ cảm thấy không tin chắc vào hệ thống giao dịch hoặc nhận thấy có vấn đề trong phương pháp giao dịch, họ sẽ tạm thời dừng giao dịch cho đến khi họ thấy mình thấu hiểu được nhịp đập của giá.

Thường thị các nhà giao dịch nghiệp dư không tự mình trả lời câu hỏi mà thích tìm kiếm sự trả lời từ bên ngoài. Có hai kênh thông tin để họ tham khảo. Thứ nhất, họ tìm đến các chuyên gia thị trường. Thứ hai, họ phó thác hoàn toàn cho các robot giao dịch tự động. Các nhà giao dịch giỏi không bao giờ làm như thế. Họ phải có tư duy độc lập, có đấu pháp riêng của mình và chính mình phải tự trả lời cho các vấn đề phát sinh trong quá trình giao dịch. 

Điều này không nghĩa là bạn trở nên bảo thủ. Vẫn có những chuyên gia thi trường tốt và cũng có những nhóm nhà giao dịch sẽ hữu dụng đối với bạn. Nhưng đó là khi bạn biết sử dụng ý kiến của người khác và phân tích nó bằng lý trí. 

Còn nguy hiểm hơn nếu bạn phó thác toàn bộ tài khoản của mình vào các robot giao dịch tự động. Một trong các lỗi phổ biến của robot là: (1) Nó được thiết kế chung cho tất cả mọi người nên không phù hợp với tính cách và phong thái giao dịch của bạn; (2) Nó có thể bị làm giả bằng cách các nhà lập trình sẽ tạo ra các thuật toán để làm vừa khớp (fit) với các dữ liệu quá khứ vì vậy các thành tích giao dịch quá khứ không còn trở nên đáng tin cậy. Thị trường tài chính luôn thay đổi và các thuật toán vừa khít sẽ trở nên kém hoạt động trong tương lai. Có một thực tế là: “Cho đến bây giờ, chỉ những người kiếm tiền nhiều nhất từ hệ thống giao dịch là những người lập trình và bán chúng.”

Công nghệ hiện đại đã cho phép con người thực hiện các chuyến bay không người lái. Nó đã được sử dụng trong lĩnh vực quốc phòng. Tuy nhiên, trong các tình huống liên quan đến sinh mệnh của con người như máy bay thương mại, vẫn cần đến các phi công để phòng ngừa các tình huống khẩn cấp. 

Nếu bạn tin vào các robot giao dịch tự động thì tôi xin trích câu nói của Alexander Elder. Bạn có biết rằng, với công nghệ hiện nay, máy bay có thể được thiết kế để lái tự động thậm chí cả quá trình cất cánh và hạ cánh. Thế tại sao các hãng hàng không vẫn chi hàng đống tiền để thuê các phi công. Đó là vì các hệ thống lái tự động không thể nào thay thế con người trong các tình huống khủng hoảng. Trong những tình thế như vậy, chỉ có những phi công dày dặn kinh nghiệm mới xử lý những trục trặc trong quá trình bay mà các hệ thống lái tự động không thể nào lường trước. 

Mặc dù công nghệ đã tiến bộ như vậy, nhưng tại sao con người vẫn không tin vào các hệ thống lái tự động trong khi bạn phó thác hoàn toàn cho các hệ thống giao dịch tự động. Bạn đang ngu ngốc hay vì bạn quá ngạo mạn vào hệ thống giao dịch rằng nó sẽ xử lý tốt mọi tình huống. Cả hai đều không tốt.

Thực ra. vẫn có các hệ thống giao dịch tốt, nhưng chúng phải được quan sát và điều chỉnh theo các quan điểm cá nhân. Bạn phải tham gia vào công việc- không thể đổ hết mọi trách nhiệm cho các hệ thống tự động.”

Nên nhớ: “Thành công không thể mua bán được, chúng chỉ do chính bạn tạo ra.”

Pre Order cuốn sách “New Trading For a Living” & Lá thư của tác giả Alexander Elder giành riêng cho bạn đọc Việt Nam

10 trích dẫn hay nhất từ cuốn sách “The New Trading for a Living”

 

Trả lời