Đôla tăng sau khi Fed công bố giảm dần bảng cân đối tài sản 4,500 tỷ USD, đề nghị khả năng tăng lãi suất trong năm 2017

Trong cuộc họp FOMC ngày 21.9.2017, Fed công bố sẽ bắt đầu cắt giảm bảng cân đối tài sản 4,500 tỷ USD vào tháng 10, đúng như kỳ vọng của Bloomberg. Phần lớn các tài sản trong bảng là Trái Phiếu Kho bạc và MBS (Các chứng khoán được bảo đảm bởi thế chấp) mà Fed đã mua trong suốt chương trình QE. Đồng thời , Fed không nâng lãi suất cơ bản từ mức 1%  ở hiện tại lên mục tiêu 1..25%, nhưng mở ra khả năng sẽ còn tiếp tục nâng lãi suất trong năm nay (Người viết: đây là thông tin quan trọng khiến USD tăng giá). Fed nói rằng quá trình bình thường hóa chính sách tiền tệ sẽ được thực hiện dần dần và có thể dự đoán.

Bình luận về công bố của Fed, Ông JJ Kinahan, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại TD Ameritrade nói với CNBC, “Thị trường muốn biết chi tiết hơn về những chuyện này (Người dịch-  là cách thức Fed cắt giảm bảng cân đối tài sản khổng lồ và kế hoạch nâng lãi suất). Fed vẫn còn giữ thông tin. Chúng tôi cần nhiều thời gian hơn để đánh giá bình luận của Fed.”

Hiện nay, giới phân tích đồn đoán khả năng Fed sẽ thực hiện cắt giảm bảng cân đối tài sản bằng cách ngừng tái đầu tư vào các trái phiếu đáo hạn, thay vào đó, Fed sẽ cho phép 10 tỷ USD đầu tiên các trái phiếu đáo hạn. Sau đó, Fed sẽ tăng dần từ 10 tỷ USD.quý lên 50 tỷ USD/quý vào tháng 10.2018.

Tuy nhiên, thị trường vẫn còn mơ hồ về chính sách của Fed. Việc Fed cắt giảm bảng cân đối tài sản chắc chắn làm ảnh hưởng đến lộ trình tăng lãi suất (xem lại bình luận của William Dudley trong cuộc họp tháng 3.2017). Liệu Fed có lộ trình cụ thể cho cả hai chính hay không? Fed ưu tiên cái nào trước?

Việc tăng lãi suất vẫn là một dấu hỏi khi lạm phát vẫn nằm dưới mục tiêu. Trong cuộc họp FOMC, Yellen thừa nhận Fed không thực hiểu lý do tại sao lạm phát vẫn chưa quay trở lại mục tiêu. Yellen nói rằng: đó là một “bí ẩn”.

Yellen cũng dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ chịu tác động tiêu cực ngắn hạn từ các cơn bão Irma, Harvey và Maria. Tuy nhiên, Fed kỳ vọng nền kinh tế Mỹ vẫn sẽ hồi phục tốt để để duy trì một thị trường việc làm khỏe mạnhvà lạm phát sẽ trở lại mức trên 2% (Người viết: –Chỉ là kỳ vọng của Fed)..

Đồng Bạc Xanh đã tăng giá mạnh sau công bố của FED. USD/JPY chạm ngưỡng 112.39 trong khi EUR/USD chạm 1.1890. Sự tăng giá của đồng USD chủ yếu đến từ việc Fed mở ra khả năng tiếp tục tăng lãi suất trong năm 2017, mặc dù còn nhiều hoài nghi của các nhà phân tích. Thực sư, biểu đồ Dot Plot cập nhật cho thấy, Fed vẫn kỳ vọng tăng lãi suất nhưng  chậm hơn so với lần công bố trước (tháng 6).

Sau công bố của Fed, thị trường định giá khả năng 60% Fed sẽ tăng lãi suất trước tháng 12.2017.

Nguồn: CNBC, Bloomberg, FED

Tìm hiểu thêm về việc Fed giảm bảng cân đối tài sản trong bài viết dưới đây:

[FOMC 2-3.5.2017]: Fed muốn tăng lãi suất hay giảm bảng cân đối tài sản?

Trả lời