[Update 26.1.2018] Có phải chỉ số VN-Index đã đến lúc chốt lời khi nhìn vào các tiêu chí bán của phù thủy chứng khoán Mark Minervini?

*Bài viết nhằm mục đích hướng dẫn ứng dụng các chiến lược giao dịch tại cuốn sách  “Cách Tư Duy và Giao Dịch của Nhà Vô Địch Đầu Tư Chứng Khoán”  Trader không được khuyến nghị tuân theo các chiến lược giao dịch ở đây. Trader phải chịu trách nhiệm về thành quả giao dịch của mình. Người viết không chịu bất cứ trách nhiệm nào về bất cứ tổn thất liên quan đến quan điểm được đề cập dưới đây.

*Cuốn sách “Các Tư Duy và Giao Dịch của Nhà Vô Địch Đầu Tư Chứng Khoán- Những bí mật và quy tắc giao dịch của một phù thủy chứng khoán (Think & Trade Like A Champion)” sẽ được phát hành vào đầu tháng 2.2018. Đặt mua tại đây. 

Trong Chương 9, ” KHI NÀO NÊN BÁN VÀ CHỐT LỢI NHUẬN”, phù thủy chứng khoán Mark Minervini nói: “Tôi đã giành nhiều thời gian cho việc lựa chọn cổ phiếu (và thực sự có được lợi thế khi biết nên mua lúc nào) nhưng không hề biết cách xử lý ra sao khi có được lợi nhuận lớn. Tôi chưa bao giờ nghĩ đây là một vấn đề. Tôi cứ nghĩ đơn giản rằng, một khi có được khoản lợi nhuận lớn do cổ phiếu tăng giá, tôi chỉ việc bán đi là xong. Khi các tiêu chí lựa chọn cổ phiếu của tôi trở nên tốt hơn và các giao dịch sinh lợi hơn, tôi bắt đầu gặp phải nhiều áp lực trong việc xử lý các khoản lợi nhuận. Điều này có thể ngạc nhiên với nhiều người vì về mặt cảm giác, lợi nhuận sẽ xóa tan các áp lực căng thẳng. Nếu bạn có lợi nhuận, bạn phải vui mừng phải không? Nhưng giống như mọi thứ trong giao dịch, hành động bán cũng gặp phải các áp lực cảm xúc. Hành động bán khi có lợi nhuận không dễ dàng như mọi người nghĩ. Thực sự, nó là nhiệm vụ đầy cảm xúc. Và đó là lý do chúng ta phải thảo luận về vấn đề này.”

Thực sự, bảo vệ thành quả lao động là một công việc rất quan trọng đối với một nhà giao dịch chuyên nghiệp. Bạn có thể từng có lãi lớn đối với một mã cổ phiếu (trên giấy tờ tạm tính), nhưng nếu không biết cách bán đúng thời điểm, bạn có thể gập phải một nỗi đau: đánh mất phần lớn lợi nhuận (nếu không muốn nói là tất cả) hoặc thậm chí trở nên thua lỗ.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng điên cuồng trong năm 2017 và trong các phiên giao dịch đầu tiên của năm 2018. Tôi thận trọng quan sát các tiêu chí bán của Phù Thủy Mark Minervini cho chỉ số VN-Index. Có những cảnh báo như sau:

  • Mẫu hình 3-C được hình thành vào tháng 12.2017 là nền giá thứ 5 kể từ con sóng tăng từ tháng 1.2016.
  • Giá có 8 phiên tăng giá trong 10 phiên giao dịch kể từ mẫu hình 3-C.
  • Phiên giao dịch ngày 5.1.2017, chỉ số VN-Index giảm điểm với khối lượng giao dịch lớn nhất kể từ tháng 8.2017 (chưa tính đến giao dịch thỏa thuận), Phiên giảm điểm này tạo nên mẫu hình nền Dark Cloud (Đám Mây Đen Che Phủ)…

Ngoài ra, chúng ta có các tín hiệu cảnh báo khác

  • Phân kỳ âm giữa chỉ số VN-Index và RSI.
  • Chỉ báo MACD Histogram không vượt qua được đỉnh cao vào tháng 11.2017 và có thể dẫn tới phân kỳ âm.

Chiêm tinh tài chính là một dấu hiệu khác cần được cảnh báo.  NGày 5.1.2018 +/-3 ngày giao dịch được xem là điểm đảo chiều bởi một số hiện tượng địa tâm như sau

Ngày 28.12.2017
-Mars waning Trine Neptune. (240)
Ngày 2.1.2018
– Full Moon
– Uranus Direct.

Ngày 6.1.2018

  • Mars conjunction (giao hội) với Jupiter

Cần nhớ rằng, khi các nền giá cuối cùng càng trở nên rõ ràng, mọi người càng muốn đổ thêm tiền vào cổ phiếu đó. Đây chính là những người “giao dịch theo đám đông” và họ sẽ trở thành những người bán tiềm năng khi thị trường đảo chiều. Một câu châm ngôn cổ nói: “trên thị trường chứng khoán, điều rõ ràng nhất chính là sai lầm hiển nhiên nhất”. Khi các nhà đầu tư nhìn thấy các nền giá hoạt động tốt nhiều lần trong quá khứ, họ sẽ tin rằng nó tiếp tục hoạt động tốt trong tương lai. Đám đông, đặc biệt là những nhà đầu tư có ít thông tin hơn, bị cuốn hút vào các cổ phiếu tăng giá mạnh. Nhưng đây chính là lúc “dòng tiền thông minh” bắt đầu tìm cách thoát khỏi và chốt lợi nhuận. Họ bán tháo cổ phiếu và sang tay cho những người mua nhỏ lẻ. Hành động bán của dòng tiền thông minh diễn ra khi cổ phiếu vẫn đang tăng giá, trong lúc báo chí và đám đông vẫn đang còn hồ hởi và vui mừng. Đây là điều mà hầu hết các nhà đầu tư rất khó nhận ra.

======

[Update ngày 17.1.2018]  Chỉ số VN-Index xuất hiện mẫu hình Đám Mây Đen Che Phủ, báo hiệu kết thúc sóng 3. Vol cao. Hoàn tất phân kỳ âm giữa giá và RSI.

Trên trang Twitter cá nhân, phù thủy Mark Minervini kêu gọi cảnh giác với khả năng thị trường chứng khoán Mỹ có thể giảm 8-10% trong thời gian tới.

[Update ngày 26.1.2018] Siêu Trăng chuẩn bị xuất hiện vào ngày 31.1.2018. Theo đúng chương 9 của phù thủy Mark Minervini, Exhaution gap (khoảng trống kiệt sức xuất hiện). Khối lượng tăng cao nhất. Đây là dấu hiệu để bán khi cổ phiếu còn đang tăng mạnh.

Trả lời