Mẫu hình “Lá Cờ Thắt Chặt” của HVG và chiến lược “Tấn Công Tổng Lực” của Phù Thủy Chứng Khoán Mark Minervini

*Bài viết nhằm mục đích hướng dẫn ứng dụng các chiến lược giao dịch tại cuốn sách “The New Trading For A Living- Phương pháp mới để giao dịch kiếm sống (mua tại đây)“ của tác giả Alexander Elder & cuốn sách “Cách Tư Duy và Giao Dịch của Nhà Vô Địch Đầu Tư Chứng Khoán”  Trader không được khuyến nghị tuân theo các chiến lược giao dịch ở đây. Trader phải chịu trách nhiệm về thành quả giao dịch của mình. Ngườii viết không chịu bất cứ trách nhiệm nào về bất cứ tổn thất liên quan đến quan điểm được đề cập dưới đây.

*Cuốn sách “Các Tư Duy và Giao Dịch của Nhà Vô Địch Đầu Tư Chứng Khoán- Những bí mật và quy tắc giao dịch của một phù thủy chứng khoán (Think & Trade Like A Champion)” sẽ được phát hành vào đầu tháng 2.2018. Đặt mua tại đây. 

Phù Thủy Chứng Khoán Mark Minervini là một người ưa thích thể thao. Ông chơi rất nhiều môn thể thao: Bóng chày, bóng rỗ, tập thể hình (gym) và cũng là một fan cuồng của bóng đá. Phù thủy Mark Minervini chia sẽ rằng, ông phải tập luyện thể thao đều đặn trong 30 năm qua để có thể chất khỏe mạnh, tinh thần lạc quan nhằm sinh tồn trong thị trường tài chính khắc nghiệt. Chính vì vậy, các chiến lược giao dịch của phù thủy Mark Minervini được bắt nguồn ý tưởng từ khoa học. “Chiến Lược Tấn Công Tổng Lực” trong bóng đá cũng được phù thủy sử dụng. Đó chính là mẫu hình lá cờ thắt chặt. 

Trong Chương 8 “Mua cổ phiếu khi nào và như thế nào” sách  Các Tư Duy và Giao Dịch của Nhà Vô Địch Đầu Tư Chứng Khoán- Những bí mật và quy tắc giao dịch của một phù thủy chứng khoán (Think & Trade Like A Champion)” , Mark nói: 

“Đây là một trong những mẫu hình quan trọng nhất và sinh lợi nhất cần phải học nhưng cũng là một trong những mẫu hình thường bị giải thích nhầm nhất trong các mẫu hình phân tích kỹ thuật. Tuy nhiên, nếu bạn đúng, đây là một trong những mẫu hình rất sinh lợi. Tôi gọi Chiến thuật Tấn Công Tổng Lực là mẫu hình tốc độ vì hai lý do. Đầu tiên, phải có một đà tăng trưởng thật mạnh để đủ sức chơi tấn công tổng lực. Thực sự, yêu cầu đầu tiên là phải có “cú đâm kiếm tăng giá (thrust upward)”. Thứ hai, tín hiệu giao dịch này hình thành chỉ trong một thời gian ngắn, và thường xuất phát từ sự thay đổi đột ngột trong triển vọng của công ty. Giá tăng nhanh có thể là do công ty thành công trong việc phát triển sản phẩm mới chẳng hạn như một loại thuốc do Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ chứng nhận (giấy chứng nhận FDA), một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, hoặc thậm chí là do báo cáo lợi nhuận tốt hơn kỳ vọng. Tất nhiên, nó cũng có thể xảy ra tại những thời điểm không có bất cứ thông tin nào. Một số giao dịch tốt nhất từ tín hiệu giao dịch này hình thành một sức mạnh không thể giải thích được. Đây là tình huống mà tôi gọi là điểm chết của phân tích cơ bản. Điều này có nghĩa rằng, cổ phiếu tăng giá mạnh mà không có bất cứ sự cải thiện nào trong yếu tố cơ bản của doanh nghiệp (điều vẫn thường xảy ra). Tuy nhiên, với chiến lược tấn công tổng lực, cổ phiếu lại thể hiện một sức mạnh vượt trội, nó đang nói cho bạn một điều gì đó bất kể doanh số và lợi nhuận hiện tại ra sao.

Mặc dù tôi không yêu cầu phải có các yếu tố cơ bản trong chiến lược tấn công tổng lực, nhưng tôi bắt buộc phải nhìn thấy mẫu hình VCP giống như tất cả các thiết lập tín hiệu giao dịch khác. Thậm chí chiến lược tấn công tổng lực, giá phải đáp ứng đúng quy luật cung và cầu. Với chiến lược tấn công tổng hợp, bạn nên quan sát sự thắt chặt giá trong 3-6 tuần.

Để sử dụng lối chơi tấn công tổng lực, cần phải đáp ứng các tiêu chí sau.

  • Giá tăng bùng nổ cùng với khối lượng lớn, thường là tăng hơn 100% hoặc thậm chí nhiều hơn trong 8 tuần. Cổ phiếu đã có mức tăng mạnh trong giai đoạn tạo nền giá thường không đáp ứng tiêu chuẩn. Những cổ phiếu có chiến lược tấn công tổng lực tốt nhất khá yên tĩnh trong Giai Đoạn 1 và sau đó bất ngờ bùng nổ.
  • Sau giai đoạn tăng bùng nổ, giá cổ phiếu sẽ di chuyển đi ngang (sideways) trong một khung giá tương đối chặt, mức độ điều chỉnh không nhiều hơn 20% (một số cổ phiếu thị giá thấp có thể điều chỉnh khoảng 25%) trong 3-6 tuần (một vài cổ phiếu có thể di chuyển đi ngang trong 10-12 phiên giao dịch).”

Hãy nhìn vào cổ phiếu HVG.

  • Giá tăng từ đáy ngày 3.11.2017 tại mức giá 4.9 và đạt đỉnh 9.3 vào ngày 5.12.2017.  Nghĩa là giá tăng gần 90% trong 4 tuần. Đây chính là phần cây cờ. Sự bùng nổ về giá đi kèm với khối lượng tăng.
  • Giá di chuyển đi ngang trong 4 tuần qua để tạo nên một khung giá tương đối chặt, hoặc nền giá. Mức độ điều chỉnh 19% (thỏa tiêu chí không vượt quá 20%). KHối lượng giao dịch thu hẹp trong quá trình hình thành nền giá.
  • Hai phiên gần đây, giá tăng với khối lượng tăng, dấu hiệu để tạo nên breakout của mẫu hình lá cờ thắt chặt.
  • Theo mô hình sóng Elliott, HVG đang có khả năng chạy sóng v.

Trader có thể mua tại mức giá 8.26-9. Stoploss đặt ở 7.4. Mục tiêu giá tại 12 (tỷ lệ lợi nhuận/rủi ro là 2:1 hoặc 3:1). Tỷ trọng giải ngân tương ứng với Risk =1.5% Equity.

Sự tăng giá mạnh của HVG trong thời gian qua bắt nguồn từ báo cáo kết quả kinh doanh được cải thiện.


[Update ngày 11.1.2018]
Chốt lãi là một công việc quan trọng mà phù thủy Mark Minervini chia sẽ trong Chương 9 sách ” Cách Tư duy và Giao Dịch của một nhà vô địch đầu tư chứng khoán”.
Trong email trước, tôi hướng dẫn anh/chị mua HVG theo mẫu hình “Lá Cờ Thắt Chặt”.
Giá vốn của tôi là 8.2 và với mức giá 9.55 ở hiện tại tôi lãi được 15% ở mã cổ phiếu này. Mức lãi này tương đương với mức lãi trung bình mà tôi hiện đang có từ dữ liệu giao dịch quá khứ.
Có hai cách để xử theo chiến lược “Bán Một Nửa để tham gia vào trò Free Rolling (Trờ chơi miễn phí)” của mark.
1. Bán 1/2 số lượng cổ phiếu đang có để chốt lợi nhuận tại đúng mức lãi trung bình 15%. Phần số lượng cổ phiếu còn lại nâng Stoploss lên tại 8.8, tức chỉ lãi 6.5%. Trong trường hợp tôi bị đóng lệnh tại stoploss 8.8, lãi toàn bộ bị thế là 10%.
2. Bán 1/2 số lượng vị thế đang có để chốt lợi nhuận tại đúng mức lãi trung bình. Stoploss đặt ở đúng mức giá mua 8.2. Trong trường hợp chúng ta bị đóng lệnh tại stoploss, lãi toàn bộ vị thế là 7%.
Trong bất cứ trường hợp nào chúng ta cũng có lãi, nhưng vẫn còn 1/2 số lượng cổ phiếu đang có để tham gia vào cuộc chơi miễn phí Free Rolling. Nếu thì trường tăng cao hơn, chúng ta sẽ có lãi. Bằng không, chúng ta sẽ có một mức lãi 10% hoặc 7%.

 

[EIB] Mẫu hình “Chiếc Cốc Phù Thủy” và hiện tượng Dellphic Buy

 

Trả lời