PHC: Mô hình Cốc-Tay Cầm được các phù thủy chứng khoán tin dùng

*Bài viết nhằm mục đích hướng dẫn ứng dụng các chiến lược giao dịch tại cuốn sách  “Cách Tư Duy và Giao Dịch của Nhà Vô Địch Đầu Tư Chứng Khoán”  Trader không được khuyến nghị tuân theo các chiến lược giao dịch ở đây. Trader phải chịu trách nhiệm về thành quả giao dịch của mình. Người viết không chịu bất cứ trách nhiệm nào về bất cứ tổn thất liên quan đến quan điểm được đề cập dưới đây.

*Cuốn sách “Các Tư Duy và Giao Dịch của Nhà Vô Địch Đầu Tư Chứng Khoán- Những bí mật và quy tắc giao dịch của một phù thủy chứng khoán (Think & Trade Like A Champion)” sẽ được phát hành vào đầu tháng 2.2018. Đặt mua tại đây. 

Trong Chương 7, ”NÊN MUA CỔ PHIẾU NHƯ THẾ NÀO VÀ KHI NÀO – PHẦN 2″, Phù Thủy Chứng Khoán Mark Minervini đã nói về mẫu hình “tách có quai”, “chiếc cốc-tay cầm”, “mẫu hình trong mơ” (còn tôi gọi là “mẫu hình triệu đô”. Phù Thủy nhận xét: ” Vào những năm 1960, William L.Jiler đã viết cuốn sách “How Charts Can Help You In The Stock Market (Các đồ thị giúp bạn kiếm tiền trên thị trường chứng khoán như thế nào)”. Đây là một cuốn sách cũ nhưng đến nay vẫn còn giá trị. Tôi xem đây là cuốn sách phải đọc cho bất cứ ai muốn sử dụng đồ thị kỹ thuật để cải thiện kết quả giao dịch trên thị trường cổ phiếu. Jiler là người đầu tiên giải thích rõ mẫu hình “tách có quai (saucer with platform)”, và sau này được biết đến với tên phổ biến là mẫu hình “chiếc cốc tay cầm”. Không hề nghi ngờ gì nữa, mẫu hình cốc-tay cầm là mẫu hình đáng tin cậy nhất và lặp lại nhiều nhất của các siêu cổ phiếu trước khi tăng giá mạnh đột ngột.”

Sự thực, tôi đã thấy vô số phù thủy tài chính sử dụng mẫu hình này, William O’Neil, Dan Zanger, Mark Minervini, Ed Seykota…Đây là một mẫu hình cực mạnh.

Hãy nhìn PHC (được khuyến nghị đầu tư bởi Hoàng Hữu Huấn- môn đệ ưu tú của Lớp “Chiêm Tinh Tài Chính” và “Trend Trader”). Từ tháng 6.2017 đến nay, PHC thiết lập nền giá có mẫu hình “Chiếc Cốc Tay Cầm (Cup and Handle). Phiên ngày 9.1.2018 (nằm trong vùng thời gian đảo chiều chiều chiêm tinh 5.1.2018 +/-3 ngày giao dịch), PHC tạo ra điểm breakout (phá vỡ) với khối lượng lớn nhất trong 5 tháng qua. Hành động giá có kiểu “quả bóng Tennis” khi giá điều chỉnh 2 phiên rồi sau đó tăng vọt trở lại vào phiên 15.1.2018 với khối lượng lớn.

Trước khi giá hình thành điểm phá vỡ, MA5 thiết lập điểm nảy (bounce) với MA20 ngày. Theo mô hình sóng Elliot, PHC đang đi vào sóng 3 trong sóng (5). Mục tiêu giá có thể là 20.38, đúng bằng chiều cao của mẫu hình chiếc cốc-tay cầm.

Phân tích chu kỳ ủng hộ kịch bản này. Theo đó, đáy ngày 8.1.2018 có thể là đáy 1/2 PB (Nửa chu kỳ sơ cấp) và đang tiếp tục tăng để thiết lập đỉnh chu kỳ sơ cấp (PT). Xem thêm về phân tích chu kỳ tại cuốn sách sau: 

Định thời điểm thị trường Chu kỳ mẫu hình trong các chỉ số chứng khoán

Tóm lại, Trader có thể mua tại vùng giá 16.4-16.8. Stoploss đặt tại 15 và Mục tiêu giá là 20.38. Tỷ trọng giải ngân tương ứng với Risk = 1.5% Equity. Bài viết mang tính chất hướng dẫn đọc sách, không phải khuyến nghị giao dịch.

Xem các mã giao dịch khác có mẫu hình “Chiếc Cốc Tay Cầm”

[EIB] Mẫu hình “Chiếc Cốc Phù Thủy” và hiện tượng Dellphic Buy

Tín hiệu mua DXG từ mẫu hình VCP pattern và 3-C pattern của phù thủy chứng khoán Mark Minervini


[Update ngày 18.1.2018] Đóng lệnh với giao dịch hòa vốn. Một góc nhìn khác cho thấy sóng (5) có thể đã hoàn tất với 5 sóng bên trong.

Trả lời