Siêu Trăng 150 năm mới có 1 lần: Cơ hội bắt đáy đồng đôla, bán vàng, bán Euro!

*Bài viết nhằm mục đích hướng dẫn ứng dụng các chiến lược giao dịch tại cuốn sách The New Trading For A Living- Phương pháp mới để giao dịch kiếm sống (mua tại đây)“ của tác giả Alexander Elder. Trader không được khuyến nghị tuân theo các chiến lược giao dịch ở đây. Trader phải chịu trách nhiệm về thành quả giao dịch của mình và người viết không chịu bất cứ trách nhiệm gì về bất cứ tổn thất liên quan đến quan điểm của người viết.

Hôm nay, ngày 31.1.2018, lần đầu tiên sau 150 năm, chúng ta mới có cơ hội chứng kiến sự hội tụ đồng thời của Trăng Xanh (Blue Moon), Trăng Máu (blood Moon) và Siêu Trăng (super moon). Hiện tượng này là do siêu trăng xuất hiện đồng thời với Nguyệt Thực Toàn Phần, một kết hợp hiếm có. Các địa điểm lý tưởng để quan sát ba hiện tượng thiên văn lần này là khu vực Tây Mỹ, Đông Á và Trung Á. Tại Việt Nam, anh em có thể quan sát nó vào lúc 18h48 phút vào ngày 31.1 theo giờ Việt Nam.  Quán Cafe MyLife Coffee Bến Bạch Đằng Quận 1, TP, HCM có tổ chức ngắm siêu trăng, anh em có thể đến đó (mình cũng tính ghé thử một lần cho biết).

Tuy nhiên, siêu trăng không chỉ là cơ hội cho anh em ngắm hoa thưởng nguyệt, mà còn là cơ hội giao dịch đối với các trader. Chiêm Tinh Tài Chính là một nhánh nghiên cứu về tác động của các hiện tượng vũ trụ đến diễn biến giá cả trên thị trường tài chính. (Khóa học đầu năm 2018 diễn ra vào ngày 1.3.2018).

Tôi đang nhìn thấy cơ hội để bắt đáy đồng đôla khi mà tâm lý bi quan đang bao phủ khắp các báo tài chính. Đây chính là lúc, một nhà giao dịch thông minh và lý trí nên biết tách ra khỏi đám đông và suy nghĩ độc lập. Dữ liệu US Sentiment trên thị trường Option cho thấy, ý kiến giảm giá đang chiếm ưu thế chủ đạo và chỉ 20% ý kiến tin vào khả năng tăng giá. Trong quá khứ, đây là mức mà đồng USD tạo đáy. Vì theo lý thuyết về quan điểm đối lập (xem thêm Chương 5 cuốn sách “Phương Pháp Mới Để Giao Dịch Kiếm Sống” của Alexander Elder), khi số đông đều đã bán, thì sẽ không còn ai bán nữa, áp lực bán sẽ dần mất đi khiến thị trường đảo chiều tăng. Chỉ cần một cú hồi nhẹ cũng đủ khiến cho số đông các nhà giao dịch phải cover (đóng vị thế bán) và chính lực này sẽ tiếp tục đẩy giá lên.

Ngoài phân tích Sentiment của thị trường, chúng ta thấy ở góc trái hình dưới, đồng đôla Index đang chạm vào rất nhiều mức hỗ trợ. Có đến ba đường hỗ trợ dành cho đồng USD.

Trên quan điểm sóng Elliott, vùng 88 điểm là hỗ trợ mạnh cho USD Index. Gregor Horvat, là một trong những nhà phân tích sóng Elliott uy tín mà tôi thường theo đuôi. Trên Kênh Youtube của ông vừa mới đăng tải đoạn video phân tích sóng Elliott cho USD Index. Theo đó, tôi đồng thuận với quan điểm cho rằng, USD Index vẫn còn đang trong xu hướng giảm và có khả năng hướng về vùng 88 điểm, tương ứng vơi Fibonacci 61.8%.  Xem lại tại đây

Tôi có thể phân tích sóng Elliott cho USD/Index như sau. Theo đó đợt giảm từ ngày 21.12.2017 đến nay đã hìn thành xong năm sóng từ (i) đến (v). Sắp tới thị trường đang có khả năng hồi phục trở lại theo sóng (a)-(b)-(c). Chúng ta có thể nhìn thấy nhiều dấu hiệu kỹ thuật hỗ trợ. Hệ Thống Đa Khung Thời Gian và Hệ Thống Đẩy của Alexander Elder đang kỳ vọng tín hiệu mua. Theo đó. nếu gá vượt qua MA20 trên H4 sẽ khiến cho MA20 dốc lên và kết hợp với MACD Hitstogram Rise, tạo nên màu Green (tức cho phép mua trên H4 và H1). Chỉ báo RSI có phân kỳ dương với giá. Stochastic Oscillator đang cho tín hiệu mua.

Ngược lại với đồng đôla, Euro đang gặp phải kháng cự mạnh. Góc trái bên trên của hình dưới cho thấy Euro đang gặp phải cạnh trên của kênh giá. Báo cáo Euro Sentiment cho thấy khả năng đạt đỉnh.

Tương tự, vàng cũng đang bị kháng cự tại 1,351, tương ứng bởi đỉnh cũ và đường kênh trên.

Mô hình sóng Elliott cho thấy khả năng Gold đang tiếp tục giảm theo sóng y của dạng sóng Double Zigzag, sau khi phá vỡ đường xu hướng tăng từ đầu năm tới nay.

Cách đây một tuần, Bộ Trưởng Tài Chính Mỹ ông Steven Mnuchin nói rằng, đồng USD mạnh mới phản ánh đúng sự phục hồi kinh tế vững chắc của Mỹ. Tuy nhiên, tại cuộc họp diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos cách đây ít ngày, một phóng viên nào đó lại trích lời của ông Munichin cho rằng, “đồng đôla yếu lại tốt cho thương mại Mỹ”. Đồng đôla giảm giá sau thông tin này vì giới đầu tư nghĩ đến lời tuyên bố của Tổng Thống Trump vào giữa tháng 1.2018 là ông cũng không thích đồng đôla mạnh.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, bình luận của Mnuchin tại Davos có thể không chính xác hoặc ngoài lề. Quan điểm đồng đôla mạnh mới là trọng tâm của Mnuchin. Ông Ben Randol, nhà chiến lược tiền tệ tại Bank of American Merrill Lynch nói: “Đây có thể là một tín hiệu sớm cho thấy sẽ có sự chuyển dịch chính sách sang đồng đôla mạnh. Chúng tôi đang suy nghĩ về kịch bản này, và quan sát các bình luận tiếp theo của ông. Nếu có sự thay đổi trong chính sách đồng đôla, đó là một thay đổi lớn. Tôi nghĩ rằng, việc phóng viên nào đó trích lời ông Mnuchin về việc “đồng đôla giảm giá là tốt cho thương mại Mỹ” có thể chỉ là câu trả lời cho những câu hỏi phỏng vấn về sự sụt giảm hơn 10% của đồng đôla kể từ khi Ông Trump nhậm chức đối với nền kinh tế Mỹ. Sự giảm giá của đồng đôla tất nhiên là tốt cho kinh tế Mỹ nhưng Mnuchin đang nhấn mạnh và nói về một đồng đôla mạnh mới là yếu tố tích cực.”

Ông Randol cũng nói thêm rằng, Ông Draghi cũng không thích lắm khi chứng kiến đồng Euro liên tục tăng giá so với đồng đôla. Draghi có thể sẽ có hành động chặn đứng đà tăng của đồng Euro.


[Update ngày 2.2.2018] Chốt lãi 2 vòng Buy USD/JPY, tổng cộng 100 pip

Trả lời