Năm cách sử dụng Nguyên Lý Sóng Elliott để cải thiện hoạt động giao dịch

SÁCH HAY: HƯỚNG DẪN GIAO DỊCH THEO SÓNG ELLIOTT

 Sau đây là năm cách sử dụng Nguyên Lý Sóng Elliott có thể giúp ích cho bạn và làm cải thiện thành quả giao dịch:

  1.  Nguyên Lý Sóng Elliott giúp xác định xu hướng chính của thị trường.
  2. Nó giúp xác định các chuyển động giá ngược hướng xu hướng lớn.
  3. Nó giúp xác định khả năng đảo chiều xu hướng.
  4. Cung cấp các mục tiêu giá có độ tin cậy cao.
  5. Chỉ ra các điểm cụ thể mà mẫu hình giá bị sai (invalidation).

 

  1. Xác định xu hướng chính của thị trường

“…Một xu hướng lớn luôn trải qua 5 sóng…”- Trích từ cuốn sách Nguyên Lý Sóng Elliott của Frost và Prechter.

Nguyên Lý Sóng Elliott giúp xác định hướng của xu hướng chính. 5 sóng tăng cho thấy xu hướng chính là tăng giá. Ngược lại, 5 sóng giảm chỉ ra xu hướng lớn đang giảm giá. Tại sao thông tin này là rất quan trọng? Vì bạn sẽ dễ dàng hơn khi giao dịch theo hướng của xu hướng chính, vì đó là con đường ít kháng cự nhất và đây chính là câu châm ngôn cổ: “xu hướng là bạn”. Tôi nhận ra giao dịch theo hướng của xu hướng chính dễ dàng hơn so với việc cố gắng bán tại đỉnh và mua tại đáy (một công việc thực sự khó khăn và gần như là bất khả thi).

Nhà giao dịch theo sau xu hướng huyền thoại Ed Seykota nói: “Xu hướng là bạn ngoại trừ khi nó đảo chiều”. Trong khi phù thủy chứng khoán Mark Minervini nói rằng: “Giao dịch theo xu hướng là con đường có ít rủi ro nhất”. Sóng Elliott chính là phương pháp giao dịch theo sau xu hướng (trend-following).

  1. Xác định các chuyển động giá ngược xu hướng chính

“…Các chuyển động ngược chiều xu hướng chính sẽ diễn ra theo ba sóng…”- Trích từ cuốn sách Nguyên Lý Sóng Elliott của Frost và Prechter.

Nguyên Lý Sóng Elliott cũng giúp xác định các chuyển động ngược hướng xu hướng chính. Mẫu hình ba sóng là sự phản ứng hiệu chỉnh so với sóng đẩy trước đó. Nếu biết được chuyển động hiện tại chỉ là sự điều chỉnh trong xu hướng chính là một thông tin cực kỳ quan trọng đối với các nhà giao dịch vì sự điều chỉnh này sẽ là cơ hội để họ bổ sung vị thế theo hướng của xu hướng chính.

Có ba mẫu hình sóng hiệu chỉnh Elliott là: zigzag, phẳng, và tam giác, cho phép bạn mua trong các đợt điều chỉnh của xu hướng tăng và bán trong các đợt hồi phục tạm thời của xu hướng giảm. Đây là một chiến lược đã được kiểm chứng sẽ mang lại thành công bền vững vì bạn đang giao dịch theo xu hướng chính. Biết được các chuyển động ngược hướng xu hướng chính diễn ra như thế nào là một lợi thế, từ đó giúp bạn tìm kiếm cơ hội tham gia trở lại xu hướng chính.

  1. Xác định khả năng đảo chiều xu hướng

Giống như R.N. Elliott đã quan sát, các mẫu hình sóng Elliott là sự lặp lại các cấu trúc lớn bằng các cấu trúc nhỏ hơn bên trong chúng[1]. Sự lặp lại trong cấu trúc sóng được gọi là tính chất hình học fractal của hành động giá như minh họa trong hình 1. Sóng (1) được chia thành năm sóng nhỏ hơn nhưng chỉ là một phần trong mẫu hình năm sóng lớn hơn. Thông tin này hữu ích như thế nào? Thực sự, thông tin này đã giúp các nhà giao dịch có thể xác định khả năng đảo chiều (maturity) của xu hướng. Ví dụ, nếu giá đã tăng đến sóng 5 trong cấu trúc tăng giá gồm năm sóng và sóng 5 này đã hoàn tất ba hoặc bốn sóng nhỏ hơn bên trong, nhà giao dịch có thể hiểu rằng đây không phải là thời điểm thích hợp để bổ sung vị thế mua. Thay vào đó, đây là thời điểm tốt để chốt lợi nhuận hoặc ít nhất là nâng lệnh dừng lỗ lên để bảo vệ lợi nhuận có được.

Vì Nguyên Lý Sóng Elliott xác định xu hướng, các chuyển động ngược xu hướng chính, và khả năng đảo chiều xu hướng, không ngạc nhiên tại sao Nguyên Lý Sóng cũng giúp chúng ta phát hiện sự trở lại của xu hướng chính. Một khi các chuyển động ngược xu hướng diễn ra theo ba sóng (A-B-C), cấu trúc sóng này có thể là tín hiệu cho thấy xu hướng chính đã trở lại, một khi hành động giá vượt qua đỉnh của sóng B (xem Hình 1). Biết được khi nào xu hướng chính sẽ trở lại mang đến một lợi thế lớn: Nó làm tăng khả năng có được những giao dịch thành công, và sẽ càng thành công hơn nữa nếu như kết hợp với các công cụ kỹ thuật truyền thống. 

Hình 1- Mô hình sóng Elliott, 

Một khi giá vượt đỉnh sóng B, chúng ta biết rằng sự hiệu chỉnh kết thúc và xu hướng chính đang trở lại

Nguồn: Trích từ sách “Nguyên Lý Sóng Elliott (Elliott Wave Principle)

Paul Tudor Jones, nhà giao dịch vĩ đại cho rằng, “Tôi kiếm được nhiều tiền nhất tại các điểm đảo chiều của thị trường.”. Biết khi nào giá sẽ đảo chiều trở lại theo xu hướng chính là một bí quyết giao dịch của các nhà giao dịch chuyên nghiệp.

 

  1. Cung cấp các mục tiêu giá

Các công cụ kỹ thuật truyền thống không cung cấp các mục tiêu giá với mức độ tin cậy cao giống như Nguyên Lý Sóng. Khi R.N. Elliott viết về Nguyên Lý Sóng trong cuốn sách Luật Tự Nhiên, ông khẳng định dãy số Fibonacci là nền tảng toán học cho Nguyên Lý Sóng. Sóng Elliott, cả sóng đẩy và sóng hiệu chỉnh, vốn dĩ đều có liên quan đến các tỷ lệ Fibonacci. Ví dụ, tất cả các ba sóng chuyển động (motive waves) đều có liên hệ với nhau theo thuật toán Fibonacci, cụ thể là các con số như 1.618 hoặc 2.618 (lần lượt là nghịch đảo của các con số Fibonacci khác như 0.618 và 0.382). 

Tương tự, sóng hiệu chỉnh thường thoái lùi theo các tỷ lệ phần trăm Fibonacci so với sóng trước đó. Những mức giá tương ứng với các tỷ lệ Fibonacci cho phép nhà giao dịch thiết lập mục tiêu giá chốt lãi và xác định những mức giá mà ở đó có khả năng diễn ra sự đảo chiều.

 Các hình sau thể hiện mối quan hệ giữa các sóng theo tỷ lệ Fibonacci.

  1. Cung cấp các “điểm mô hình không có giá trị (invalidation)” một cách rõ ràng.

Phân tích sóng Elliott có thể chỉ ra những “điểm mô hình không có giá trị” một cách rõ ràng, là mức giá mà cách thức đếm sóng Elliott hiện tại không còn đúng. Biết khi nào bạn sai có lẽ là thông tin quan trọng nhất đối với một nhà giao dịch. Thực vậy, nhà đầu cơ nổi tiếng George Soros từng nói: “”Tôi giàu có vì tôi biết khi nào mình sai… Tôi tồn tại được nhờ nhận ra các sai lầm của mình.”

Tại mức giá nào sẽ cho thấy một giao dịch thất bại? Nhiều nhà giao dịch sử dụng các quy tắc quản trị tiền nhằm tìm ra đáp án cho câu hỏi này, vì các công cụ kỹ thuật truyền thống thường không thể đưa ra câu trả lời. Nhưng Nguyên Lý Sóng Elliott có thể làm được điều đó bằng cách phải yêu cầu cách thức đánh sóng đẩy phải tuân theo ba quy tắc sóng Elliott. Ba quy tắc này như sau:

Quy tắc 1: Sóng 2 không bao giờ được phép thoái lùi vượt quá 100% sóng 1 (tức không được vượt quá điểm bắt đầu đếm sóng).

Quy tắc 2: Sóng 4 không bao giờ được phép vi phạm vào vùng giá của sóng 1.

Quy tắc 3: Trong ba sóng đẩy, sóng 3 không bao giờ là sóng ngắn nhất.

Khi vi phạm ba quy tắc trên cho thấy cách đếm sóng hiện tại là không đúng. Nhà giao dịch có thể khai thác lợi ích từ thông tin này như thế nào? Nếu một công cụ kỹ thuật cảnh báo khả năng đảo chiều tăng giá, và mẫu hình sóng hiện nay chỉ là sóng hai (là sóng hiệu chỉnh), nhà giao dịch có thể biết rõ mức giá mà mô hình sóng Elliott sẽ không còn đúng là khi giá vượt quá điểm khởi đầu sóng 1. Bạn sẽ gặp phải nhiều khó khăn nếu như không có những hướng dẫn như vậy của Nguyên Lý Sóng.

[1] Người dịch: Sóng Elliott đã được kiểm chứng bởi một trong ba phát hiện lớn của khoa học vật lý thế kỷ 20 là “Lý Thuyết Hỗn Mang (Chaos Theory)”. Sóng Elliott có tính chất của hình học Fractal, được hiểu đơn giản là sự lặp lại của cấu trúc lớn bằng các cấu trúc nhỏ hơn bên trong chúng. Ví dụ, bạn hãy quan sát quả súp lơ. Nếu bạn ngắt một nhánh nhỏ quả súp lơ và quan sát chúng, bạn sẽ thấy hình dạng của một nhánh nhỏ này giống hệt như quả súp lơ lơn. Tính chất hình học Fractal của sóng Elliott chính là tính chất “sóng trong sóng”.

Đọc tiếp phần II

[Sóng Elliott] Tuyệt Chiêu “Kiếm Đâm (Thrust)” giúp bạn tìm kiếm siêu cổ phiếu!!!

Trả lời