Các vị tướng FAANG đang nói gì về thị trường chứng khoán Mỹ sau mùa báo cáo tài chính quý 2.

William O’Neil đã có một câu nói nổi tiếng trong cuốn sách “How To Make Profit in Stock”

“Một cách khác để xác định hướng đi của thị trường chung là tập trung quan sát các cổ phiếu dẫn dắt (leading stocks) đang hoạt động ra sao, Nếu  các cổ phiếu đang dẫn dắt thị trường tăng giá bắt đầu đảo chiều (break down), đó là tín hiệu thị trường chung đạt đỉnh”.

Có thế hình dung, mỗi cổ phiếu dẫn dắt  thị trường giống như một viên “tướng”. Nếu bên gấu muốn đánh bại bò tót, phải đánh bại các viên tướng. Các viên tướng hiện nay là Facebook, Amazon, Apple, Netflix, Google, Microsoft. Gọi tắt là nhóm FAANG

Không có bong bóng nào giống bóng bóng nào. Nếu năm 2007, đó là bong bóng ngành tài chính, thì  từ năm 2017 đến nay chính là bong bong bóng công nghệ (TECH). Các bạn thấy rõ từ tháng 1 tới nay và đặc biệt là đầu năm 2018, nhóm FAANG đang chạy nước rút và tạo ra tỷ suất sinh lợi cao hơn nhiều so với thị trường chung.

Phân này giúp bạn hiểu được điều gì đang chi phối thị trường chứng khoán Mỹ. Không ai khác đó chính là nhóm FAANG. Sau đây là một số điểm tin chính của nhóm FAANG sau mùa báo cáo tài chính quý 2.

  • Facebook: Facebook rơi hơn 20% vào ngày 26.7.2018 và xóa đi 120 tỷ đôla giá trị vốn hóa thị trường. Đây là mức sụt giảm giá trị thị trường trong một ngày lớn nhất trong lịch sử của thị trường chứng khoán Mỹ. Thật thú vị, Intel và Microsoft cũng từng có ngày giảm giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất lịch sử vào năm 2000. Nguyên nhân của sự giảm điểm này là do báo cáo tài chính quý 2 của Facebook thấp hơn so với kỳ vọng. Hướng dẫn lợi nhuận (earning guidance) của ban lãnh đạo cũng tỏ ra tiêu cực về lợi nhuận tương lai. Các nhà phân tích phố Wall đang hạ dự báo triển vọng của Facebook.
  • Netflix- đã giảm 7% sau khi báo cáo tài chính quý 2 được công bố vào ngày 23.7.2018. Mặc dù lợi nhuận đánh bại ước tính của các nhà phân tích nhưng, họ chỉ có thể 670,000 khách hàng (subcribers) đăng ký mới trong quý hai, thấp hơn dự báo 1.2 triệu khách hàng. Đây là lần đầu tiên trong 5 năm, Netflix bị đánh bại bởi dự báo của các nhà phân tích.
  • Amazon: Công ty công bố báo cáo lợi nhuận quý 2 vào ngày 26.7.2018. Cổ phiếu này đã tăng giá 0.5% vào ngày hôm sau, nhưng sau đó lại giảm 2%. Ban đầu, thị trường tỏ ra tích cực bởi công ty đánh bại được dự báo lợi nhuận của các nhà phân tích. Nhưng sau đó, các nhà đầu tư lại nhận ra công ty không đáp ứng được dự báo tăng trưởng doanh số và hướng dẫn lợi nhuận thấp hơn cho quý tiếp theo.
  • Google: Giống như Amazon, cổ phiếu của công ty tăng 5% sau ngày công bố báo cáo tài chính quý 2. Tuy nhiên, khác với Amazon, trong khi tăng trưởng doanh số đánh bại dự báo của các nhà phân tích, thì công y có hướng dẫn lợi nhuận quý tới khá tích cực. Có vẻ như Google là viên tướng mạnh nhất trong lục tướng.
  • Apple: Với báo cáo tài chính quý 2 đánh bại kỳ vọng của các nhà phân tích về cả doanh số và lợi nhuận, đồng thời nâng hướng dẫn lợi nhuận cho quý tới, Apple đã chạm mức giá trị vốn hóa 1,000 tỷ đôla.  Giá cổ phiếu đã tăng 2.5%.

Nhìn chung, từ đầu tháng 7.2018 tới nay, nhóm FAANG đang suy yếu so với thị trường chung khi giảm -2.99% trong khi S&P tăng +3.29%. Trong đó, giá cổ phiếu Google là tăng mạnh nhất. 

Trên mô hình sóng ELliott của chỉ số S&P500, sóng hiệu chỉnh zigzag W-X-Y đôi đã kết thúc vào ngày 26.7.2018. Đó là điểm kết thúc của sóng (2). Điều này dự báo sự giảm điểm của thị trường chứng khoán Mỹ.

Trả lời