Nên bỏ bao nhiêu tiền để đầu tư cổ phiếu: Đây là cách Position Sizing của huyền thoại Ed Seykota

ĐẦU CƠ ÍT MỚI LÃI LỚN

Nhà giao dịch theo sau xu hướng Ed Seykota từng nói: “Speculate with less than 10% of your liquid net worth. Risk less than 1% of your speculative account on a trade. This tends to keep the fluctuations in the trading account small, relative to net worth. This is essential as large fluctuations can engage {emotions} and lead to feeling-justifying drama.” 

Nghĩa là: “Hãy đầu cơ với số tiền ít hơn 10% tổng giá trị tài sản ròng có khả năng thanh khoản của bạn. Đặt cược ít hơn 1% tài khoản đầu cơ cho mỗi lần giao dịch. Điều này sẽ giúp cho tổng tài sản của bạn chỉ bị biến động trong một quy mô nhỏ. Điều này là rất quan trọng vì các biến động lớn tạo ra những cao trào cảm xúc.”

Dadaay chính là quan điểm của phù thủy tài chính Ed Seykota về quản trị rủi ro. Trái ngược với suy nghĩ của các con bạc, muốn lãi nhiều thì phải đầu cơ lớn, Ed Seykota lại đầu cơ nhỏ. Đầu cơ nhỏ mới giúp kiểm soát được cảm xúc, đó là bí quyết để tạo ra lợi nhuận lớn.

Ed Seykota từng tạo ra tỷ suất lợi 250,000% trong 16 năm, và được nhắc tới trong cuốn “Phù Thủy Tài Chính” của Jack. D.Schwager.

Điều này có nghĩa là gì. Nếu như bạn là triệu phú đôla có tổng giá trị tài sản ròng có khả năng thanh toán nhanh là 1 triệu đôla thì bạn chỉ mở tài khoản đầu cơ chỉ 100,000 đôla (10% của 1 triệu đôla). Xin nhắc lại, không phải là tổng giá trị tài sản ròng mà là phần tài sản sản ròng có thanh khoản nhanh. Đó là các tài sản có giá trị gần tương đương với tiền và thanh khoản cao. Ngoài tiền mặt, thì các tài sản có khả năng thanh khoản cao như cổ phiếu, chứng chỉ quỹ hưu trí, trái phiếu, tài khoản tiết kiệm và các khoản tương đương tiền khác. Vì thế tổng tài sản ròng của bạn có thể lên tới 10 triệu đôla, nhưng ở đây chỉ tính phần tài khoản ròng có khả năng thanh khoản nhanh là 1 triệu đôla.

Tiếp theo, đối với tài khoản 100,000 đôla, mỗi lần giao dịch, bạn chỉ được phép đặt cược rủi ro 1,000 đôla.

Ed Seykota giải thích rằng, ông không muốn giao dịch bằng cách mạo hiểm cuộc sống. Bằng cách đầu cơ nhỏ, ông loại bỏ được các cảm xúc căng thẳng, lo lắng, vui mừng thái quá. Suy cho cùng, mục đích của việc kiếm tiền là làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, vì thế, bạn không được phép để cho cuộc sống của bạn bị stress chỉ vì giao dịch. Nếu kiếm tiền mà mất ngủ hàng đêm thì chẳng có ý nghĩa gì.

Đừng để đầu cơ làm phá hỏng giấc ngủ của bạn. Hãy vô tư như một đứa trẻ

Kết quả hình ảnh cho ngủ ngon mỗi đêm

Lời khuyên của Ed Seykota có thể giúp bạn biết nên bỏ bao nhiêu tiền cho đầu tư cổ phiếu. Nếu tiền mặt, các khoản tài khoản tiết kiệm và các khoản tương đương tiền của bạn có trị giá khoảng 5 tỷ đồng (mặc dù tổng tài sản của bạn có thể lên đến 10-15 tỷ đồng), thì bạn có thể dành ra 500 triệu (10% của 5 tỷ) cho đầu tư cổ phiếu. 

Sau đó, mỗi lần đầu cơ bạn chỉ nên chấp nhận rủi ro mất tiền khoảng 1% x 500 triệu= 5 triệu đồng.

Thị trường tài chính vốn là cuộc chiến khốc liệt. Bạn vui mừng hớn hở khi thắng nhưng tự ti, đau khổ khi thất bại. Vì vậy, nên cố gắng gạt bỏ cảm xúc bằng cách đầu cơ nhỏ. Khi bạn kiểm soát tốt cảm xúc, khả năng thành công sẽ cao hơn. Bí quyết của Seykota được gọi là “Ít hơn hóa nhiều hơn”.

Nguồn: newtraderu

Đọc thêm về phương pháp giao dịch của Ed Seykota.

39 Bí Quyết Giao Dịch của nhà giao dịch theo sau xu hướng huyền thoại Seykota

Trả lời