Kỹ thuật phân kỳ của chỉ báo RSI: đơn giản nhưng cực kỳ hiệu nghiệm

Phân kỳ là khi giá đi theo một hướng nhưng chỉ báo, ở đây là RS, lại đi theo một hướng khác. Chúng ta có 4 loại phân kỳ nhưng cũng có thể chia làm hai nhóm.

Nhóm 1 dùng để bắt đỉnh đáy là phân kỳ dương và phân kỳ âm.

Phân kỳ dương (bullish divergence) là như sau:

  • Giá tạo đáy thấp hơn nhưng RSI tạo đáy cao hơn.
  • Giá sau đó sẽ tăng giá.

Ví dụ của VN-Index vào tháng 7.2018

 

Phân kỳ âm (bearish or negative divergence) là như sau:

  • Giá tạo đỉnh cao hơn nhưng RSI tạo đỉnh thấp hơn.
  • Giá sau đó giảm giá.

Ví dụ của VN-Index vào tháng 2.2018 và tháng 4.2018

Lưu ý quan trọng: Phân kỳ âm ở đỉnh thường kéo dài lâu hơn phân kỳ dương ở đáy. Điều này lo do đỉnh bị chi phối bởi lòng tham trong khi khi đáy được chi phối bởi nỗi sợ hãi. Lòng tham là trạng thái cảm xúc có thể tồn tại kéo dài trong khi nỗi sợ hãi thường diễn ra trong ngắn hạn. Nói cách khác, thời gian hình thành đỉnh lâu hơn thời gian hình thành đáy.

Nhiều trader nghiệp dư thường tỏ ra quá phấn khích hay vội vàng để giao dịch với phân kỳ giữa giá và RSI nhưng lời khuyên là bạn hãy nên chờ đợi sự xác nhận của hành động giá. Ví dụ trên của VN-Index cho thấy đỉnh kéo dài lâu và thường xuất hiện các phân kỳ nhỏ hơn (các hộp màu hồng) ở bên trong phân kỳ lớn. Bạn nên chờ đợi giá phá vỡ các mẫu hình giá như cái nêm, sóng chéo….để tiến hành giao dịch

Nhóm 2: phân kỳ ẩn để lướt theo trend.

Phân kỳ ẩn tăng giá (Bullish Hidden Divergence):

  • Giá tạo đáy sau cao hơn đáy trước trong khi RSI tạo đáy sau thấp hơn đáy trước.
  • Mục tiêu giá là chênh lệch giữa hai đáy và cộng vào đỉnh thứ hai. Hoặc thả Fibonacci Extension với tỷ lệ 100%.

Ví dụ vào tháng 2.2018, VN-Index tạo đáy cao hơn đáy tháng 12.2017 trong khi RSI lại tạo đáy thấp hơn. Đây chính là phân kỳ ẩn tăng giá. Mục tiêu giá được tính bằng tỷ lệ 100% của công cụ Fibonacci Extension. Chúng ta thấy rằng, giá đã chạm đúng đỉnh 1213 vào tháng 4.2018.

Phân kỳ ẩn giảm giá (bearish hidden divergence)

  • Giá tạo đỉnh thấp hơn trong khi chỉ báo RSI tạo đỉnh cao hơn.
  • Mục tiêu giá là chênh lệch giữa hai đỉnh sau đó trừ đi từ đáy thứ hai. Hoặc sử dụng tỷ lệ 100% của Fibonacci Extionsion.

Ví dụ vào tháng 6.2018, tôi phát hiện ra phân kỳ âm giảm giá khi VN-Index tạo đỉnh thấp hơn nhưng RSI lại cao hơn. VN-Index sau đó giảm về đúng bằng tỷ lệ 100% của  Fibonacci extension.

Tại thời điểm tôi đang viết bài này, tôi cũng phát hiện ra phân kỳ âm giảm giá giữa đỉnh tháng 6.2018 và đỉnh tháng 8.2018. Nếu VN-Index giảm giá và phá thủng đáy 877, khả năng sẽ giảm về 832 điểm.

Toàn bộ diễn biến của VN-Index có thể trading bằng các công cụ phân kỳ của RSI. Theo đó số 1, số 2, số 3 là phân kỳ ẩn tăng giá. Số 4 là phân kỳ âm. Số 5 và số 7 là phân kỳ ẩn giảm giá. Số 6 là phân kỳ dương. VÌ thế chúng ta có thể trading hiệu quả hơn bằng cách sử dụng công cụ phân kỳ của RSI.

Ví dụ tại đỉnh ngày 31.8.2018, tôi sử dụng kỹ năng đảo chiều chiêm tinh với công cụ phân kỳ ẩn giảm giá

Điều gì xảy ra với thị trường chứng khoán Việt Nam quanh ngày 26 tháng 8 hàng năm

Bạn đọc cũng có thể sử dụng phân kỳ giữa giá và MACD theo bài biết sau

Liệu phân kỳ MACD Histogram có phải là tín hiệu mạnh nhất trong phân tích kỹ thuật?

Trả lời