Bí quyết thành công của Warren Buffet và Tư Mã Ý chỉ gói gọn trong hai từ: “Sống lâu”

Tư Mã Ý:

“Sống được là tốt rồi” là câu nói cửa miệng của Tư Mã Ý trong bộ phim “Liên Minh Quân Sư”. Trải qua bao nhiêu kiếp nạn mà Tào Tháo đã trên dưới 7 lần muốn giết ông, Tư Mã Ý một mực ẩn mình bằng mọi cách:  giả bệnh, từ quan, không dám tranh công… Khi người con Tư Mã Sư hỏi ông tại sao cha không xin thưởng. Tư Mã Ý trả lời: “Sống được là tốt rồi. Ta làm mọi cách chỉ muốn giữ được cái mạng cho cả gia đình”.

Khi thoát chết mỗi lần ra trân, mặc cho mọi người rầu rĩ, Tư Mã Ý vẫn vui mừng: “Sống được là tốt rồi“.

Khi người con cả Tư Mã Chiêu thoát chết trong trận chiến: Tư Mã Ý vỗ vai con và nói: “Sống được là tốt rồi.”

Trong con mắt của Tư Mã Ý, việc đầu tiên không phải là mưu đoạt thành công mà là bảo toàn cho được cái mạng sống của mình. 

Khi đánh nhau với Khổng Minh, Tư Mã Ý chỉ chờ một điều: “Khổng Minh bệnh mà chết”. Quả thực, biết mình không đánh lại Gia Cát Khổng Minh vì “Người này thần không địch nổi (trích khi trả lời Tào Duệ). Tư Mã Ý chủ trương chỉ thủ không công. Mặc cho Gia Cát Khổng Minh gửi áo đàn bà để khích tướng, Tư Mã Ý vẫn nhận lấy. Ông chỉ hỏi sứ giả mấy câu thăm dò: “Thừa Tướng ăn uống ra sao, ngủ có ngon không”…Khi nghe sứ giả để lộ “Thừa tướng nhà ta vì phụng mệnh di chiếu của tiên đế mà ngày đêm lo nghĩ việc phục hưng nhà Hán…” thì biết ngay Khổng Minh đang mắc trọng bệnh.

Còn nhớ hồi thứ 103, Bộ Tam Quốc Diễn Nghĩa viết: 

“Giữa đêm, Khổng Minh đang ốm vẫn ra khỏi lều, ngẩng đầu quan sát thiên văn. Bỗng ông vô cùng kinh hãi liền vào lều bảo với Khương Duy rằng: “Mệnh ta nội trong sớm tối nay mà thôi!“. Duy nói: “Thừa tướng sao lại nói những lời như vậy?“. Khổng Minh nói: “Ta thấy trong sao Tam Đài, sao khách sáng lạn gấp bội, sao chủ u tối, các chòm sao tương phụ nhau, ánh sáng của nó đã mờ tối. Thiên tượng như vậy, mệnh ta có thể tự rõ được!“.

Cùng lúc đó, Tư Mã Ý, đối thủ của Gia Cát Lượng đang cố thủ trong một doanh trại khác cũng trong một đêm ngẩng đầu quan sát thiên văn, vô cùng mừng rỡ nói với Hạ Hầu Bá rằng: “Ta thấy sao Tương mất vị trí, Khổng Minh ắt đang mắc bệnh nặng, không lâu sẽ chết“. Vì thế, Tư Mã Ý kiên quyết cố thủ chờ ngày Khổng Minh chết. Sau này quả nhiên Khổng Minh bệnh nặng, phải lập đàn tế sao giải hạn, nếu ngọn đèn chủ sáng qua được 7 ngày 7 đêm thì mới thoát nạn.

Nhưng đến ngày thứ 7, ngọn đèn chủ vụt tắt, Khổng Minh vứt kiếm mà than rằng: “Sống chết có số, không thể cưỡng cầu được!“. Ngay đêm hôm đó, ông lệnh cho người dìu ra ngoài, ngẩng đầu nhìn sao Bắc Đẩu, chỉ về một ngôi sao xa xôi nói: “Kia là tướng tinh của ta đó“. Mọi người nhìn theo, thấy ngôi sao đó màu sắc u tối, le lói sắp tắt. Quả nhiên đêm đó, Gia Cát Lượng quy tiên.

Đúng là: “Muốn đánh bai đối thủ, thì phải sống lâu hơn hắn”. 

Quả thật, so với nhiều nhân vật lừng lẫy thời Tam Quốc, Tư Mã Ý biết mình “Tài không bằng Gia Cát Lượng, Trí không bằng Quách Gia (Phụng Hiếu)” nhưng cuối cùng vẫn là người đạt được thiên hạ, lập ra nhà Tấn.  Có lẽ chỉ vì ông sống lâu hơn hẳn các bậc kỳ tài trong thiên hạ.

Nếu các bạn nhìn lại: Phượng Sồ (thọ 35 tuổi), Khổng Minh (thọ 54 tuổi), Quách Gia (thọ 37 tuổi),  Chu Du  (thọ 35 tuổi) đều là bậc kỳ tài mà mỗi người trong số họ được cho đều đủ sức: “thống nhất thiên hạ” nhưng định mệnh trớ trêu, tất cả đều…Chết Trẻ. Tào Tháo, người mạnh nhất trong Ngô-Thục-Ngụy, tuy cũng sống khá lâu (thọ 65 tuổi) nhưng lúc ông còn sống, vẫn còn các cao thủ như Khổng Minh (nhà Thục), Tôn Quyền và Lục Tốn )Nhà Ngô) thì làm sao phá thế chân vạc mà thống nhất thiên hạ.

Tư Mã Ý thọ đến 72 tuổi, sống qua 4 đời họ Tào (Tào Tháo, Tào Phi, Tào Duệ và Tào Phương), và cho đến những năm tháng cuối đời thì những nhân vật kỳ tài nghìn năm có một như Gia Cát Lượng đều đã chết. Đó là lý do tại sao Tư Mã Chiêu cùng Đặng Ngãi có thể nhất thống được thiên hạ. 

Ở thời của Tư Mã Chiêu, Đặng Ngãi, Khi Tư Mã Ý mất thì không lâu sau, Tôn Quyền (nhà Ngô) cũng mất. Tôn Quyền, thọ đến 71 tuổi và được gọi là “Thiên Cổ Đại Đế” khi có thời gian trị vì đến 52 năm mà xuyên xuốt lịch sử 300 đời quân vương của Trung Quốc chưa có ai tại vị lâu như ông.

Warren Buffet: 

Bạn nên biết 99% tài sản của Warren Buffet kiếm được là sau khi ông bước qua tuổi 50. Đúng là lãi kép là bí quyết đầu tư của Warren Buffet, nhưng nó chỉ phát huy tác dụng khi bạn phải sống đủ lâu để nó phát huy tác dụng. Warren Buffet đã tiết kiệm đầu tư từ khi còn trẻ, nhưng mãi khi bước qua tuổi 50, khối tài sản của ông mới tăng tốc nhờ quy luật lãi kép. Giả sử Buffett chết trẻ, thì còn lâu ông mới được vĩ đại như ngày nay vì lãi kép chưa kịp phát huy tác dụng.

Chính Warren Buffett từng nói về 3 yếu tố thành công của mình: “Thứ nhất, tôi may mắn sinh ra ở nước Mỹ, nơi có những cơ hội tuyệt vời. Nếu tôi sinh ra ở Châu Phí có lẽ giờ này tôi đang mồi cho sư tử chứ không phải trở thành nhà đầu tư thành danh. Thứ hai, tôi sống lâu và may mắn gặp thời. Thứ ba, đó là lãi kép”.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, văn bản

Bài học dành cho trader: “Mục tiêu trước tiên là phải sống sót”

Phù Thủy Mark Minervini đã trích lời của nhà giao dịch Victor Sperandeo trong cuốn sách “Tư Duy và Giao Dịch Như Một Nhà Vô ĐỊch Đầu Tư Chứng Khoán” và “Giao Dịch Như Một Phù Thủy Chứng Khoán” như sau: “Tôi chia thành công của trader thành ba cấp bậc: Đầu tiên, là phải không thua lỗ. Thứ hai, bảo vệ lợi nhuận kiếm được và thứ Ba, tìm kiếm tỷ suất sinh lợi siêu hạng.”

Do đó, mục tiêu đầu tiên của trader khi tham gia vào thị trường tài chính là bảo đảm cho tài khoản không bị cháy. Cực kỳ tránh gặp phải thua lỗ lớn. Vì lỗ lớn sẽ rất khó phục hồi tài khoản.

Hãy nhìn vào bảng sau để biết tại sao trader không được phép để mất tiền. Nếu lỗ 50% bạn cần phải lãi 100% mới hòa vốn. Nếu lỗ 90% thì bạn cần phải lãi đến 900% mới hòa vốn.

Bảo vệ tài khoản không thua lỗ, giống như muốn đoạt được thiên hạ thì trước hết phải sống lâu. Chỉ cần bạn giữ cho tài khoản không thua lỗ trong vài năm, bạn sẽ có cơ hội chiến thắng. Vì bạn sẽ dùng vài năm đó đễ mài giũa kỷ năng giao dịch.

Giống như Tư Mã Ý đã từng nói với Tào Sảng khi lật đổ Tào Phương: “Ta tuy vung kiếm một lần nhưng đã mài kiếm mười mấy năm, đó chính là bí quyết mà tổ tiên nhà người Tào Tháo đã dạy ta”. Vâng, chỉ cần trader sống lâu trên thị trường, khi kinh nghiệm giao dịch được mài giũa, kỹ năng chọn cổ phiếu tăng lên, thì khi thời cơ tới (sóng lớn đến), anh ta sẽ chớp lấy cơ hội để tìm kiếm tỷ suất sinh lợi siêu hạng.

ĐỌC BÀI NÀY XONG, TRADER NHỚ RÈN LUYỆN SỨC KHỎE ĐỂ SỐNG LÂU VÀ GIỮ TÀI KHOẢN ĐỪNG ĐỂ BỊ CHÁY NHA!

CÁCH TƯ DUY & GIAO DỊCH CỦA NHÀ VÔ ĐỊCH ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN (THINK & TRADE LIKE A CHAMPION)- Những bí mật, quy tắc giao dịch của một PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN

GIAO DỊCH NHƯ MỘT PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN (TRADE LIKE STOCK MARKET WIZARD)

 

Trả lời