Điều gì tạo nên các siêu cổ phiếu? Mật Mã 33

ĐIỀU GÌ TẠO NÊN CÁC SIÊU CỔ PHIẾU?

Thị trường chứng khoán ít quan tâm đến quá khứ và cả vị thế của công ty. Điều nó quan tâm là tương lai, hay nói rõ hơn, là tăng trưởng. Nên nhớ mục tiêu của chúng ta là tìm kiếm các siêu cổ phiếu: là những cổ phiếu sẽ tăng giá vượt trội so với các cổ phiếu còn lại. Những siêu cổ phiếu luôn trông có vẻ đắt đỏ và hiếm khi bạn có thể tìm thấy nó trong đống hàng giảm giá. Chúng đắt đỏ vì lực chi phối chính đằng sau là: tăng trưởng thực về cả doanh số và lợi nhuận. Trong khi đó, mua một cổ phiếu đang trên đường giảm giá giống như đi mua một món đồ bị hỏng.

Nếu mục tiêu của bạn là đạt được thành tích giao dịch siêu hạng trên thị trường chứng khoán, mỗi công ty xuất hiện trong danh mục của bạn phải có hoạt động kinh doanh xuất sắc. Các siêu cổ phiếu trông đắt đỏ vì chúng có khả năng cải thiện và tăng trưởng lợi nhuận, doanh số và lợi nhuận biên. Những công ty này thường công bố báo cáo lợi nhuận hàng quý đánh bại dự báo của các nhà phân tích phố Wall. Chính sự bất ngờ tích cực này là động lực giúp giá cổ phiếu tăng lên cao hơn. Đừng trở nên quá yêu thích một cổ phiếu đang trên đà giảm giá chỉ vì nó từng là một công ty tên tuổi. Nhiều siêu cổ phiếu có thể là những công ty bạn chưa từng nghe tới. Những ngày tháng tươi đẹp là ở phía trước, chứ không phải quá khứ. Bất kể quy mô, vị thế hoặc danh tiếng công ty như thế nào, đó không phải là lý do thông minh để một nhà đầu tư miễn cưỡng chấp nhận mua trong khi thị trường lại có đầy rẫy những công ty khác tốt hơn.

Báo cáo doanh số và lợi nhuận mỗi quý đem lại một thống kê mới để đánh giá những công ty trong danh mục của bạn. Bạn sẽ tiến hành xem xét lại danh mục hiện tại. Những cổ phiếu tiếp tục xuất hiện thông tin tốt sẽ vẫn được giữ lại trong danh mục, và những cổ phiếu có kết quả kinh doanh kém hấp dẫn sẽ phải bị thay thế.

TẠI SAO LẠI PHẢI CHÚ Ý ĐẾN LỢI NHUẬN?

Trên thị trường bất động sản, câu châm ngôn là “địa thế, địa thế, địa thế”. Trên thị trường chứng khoán, câu châm ngôn sẽ là “lợi nhuận, lợi nhuận, lợi nhuận”. Công ty có thể kiếm được bao nhiêu tiền và trong bao lâu? Điều này dẫn tới ba câu hỏi cơ bản cho mỗi nhà đầu tư cần phải trả lời khi đánh giá lợi nhuận: Kiếm được bao nhiêu tiền? Mất bao nhiêu lâu để kiếm được số tiền đó? Và độ bền vững của lợi nhuận như thế nào? Khả năng sinh lợi, tính ổn định và có thể tiên đoán của lợi nhuận là những yếu tố mạnh nhất tác động lên giá chứng khoán.

Để hiểu được tác động của lợi nhuận đến giá cổ phiếu, hãy nhìn phía sau hậu trường và xem phố Wall hoạt động như thế nào. Ai là người đang lái giá cổ phiếu? Chính là các nhà đầu tư tổ chức chẳng hạn như các quỹ tương hỗ, các quỹ phòng hộ, các quỹ hưu trí và các công ty bảo hiểm. Nhiều nhà đầu tư tổ chức, bao gồm các nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp, sử dụng các mô hình định lượng nhằm xác định sự bất ngờ tích cực của lợi nhuận, nghĩa là doanh nghiệp báo cáo lợi nhuận đánh bại ước tính của các nhà phân tích. Ngay sau khi có sự bất ngờ tích cực của lợi nhuận, đây là cơ hội để các nhà đầu tư tổ chức “lên tàu” hoặc ít nhất là đưa các cổ phiếu này vào danh sách ứng cử viên mua tiềm năng cần theo dõi.

Hầu hết các nhà đầu tư tổ chức sử dụng các mô hình định giá dựa trên lợi nhuận để đánh giá xem liệu một cổ phiếu có giá trị hay không. Khi một công ty công bố báo cáo lợi nhuận hàng quý tốt hơn kỳ vọng, các nhà phân tích đang theo dõi cổ phiếu đó sẽ phải kiểm tra lại và điều chỉnh tăng ước tính lợi nhuận của họ. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư khác chú ý đến cổ phiếu đó. Điều chỉnh tăng ước tính lợi nhuận sẽ làm tăng mức định giá cổ phiếu của các nhà đầu tư tổ chức. Vì thế, khi ước tính lợi nhuận của một cổ phiếu tăng lên, cổ phiếu đó sẽ trở nên hấp dẫn và kích thích lực mua.

HIỆU ỨNG CON GIÁN

Họ gọi đây là hiệu ứng con gián vì một khi bạn đã thấy một con gián, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy những con gián khác gần đó. Điều tương tự cũng đúng với sự bất ngờ từ báo cáo lợi nhuận. Nếu một công ty công bố báo cáo lợi nhuận quý tốt hơn dự đoán của các nhà phân tích, nhiều khả năng công ty sẽ tiếp tục đánh bại mức kỳ vọng trong các quý tới. Thậm chí, nếu một công ty có sự bất ngờ từ báo cáo lợi nhuận, những công ty khác trong ngành hoặc cùng lĩnh vực có thể cũng công bố báo cáo lợi nhuận tích cực, vượt kỳ vọng.

Việc các nhà đầu tư tổ chức kỳ vọng công ty sẽ tiếp tục gây bất ngờ tích cực trong các kỳ công bố báo cáo EPS tiếp theo đã tạo nên xu hướng giá cổ phiếu (thậm chí trước khi những thông tin này được công bố). Đây rõ ràng là một chiến lược sinh lợi. Điều ngược lại cũng dung đối với sự bất ngờ tiêu cực. Các công ty không đáp ứng được kỳ vọng lợi nhuận của phố Wall sẽ tiếp tục gây thất vọng trong các quý tiếp theo. Vì sự bất ngờ tích cực của lợi nhuận có hiệu ứng kéo dài, chúng ta nên tập trung vào những công ty đã đánh bại dự báo của phố Wall và tránh xa các công ty có sự bất ngờ tiêu cực từ báo cáo lợi nhuận. Một cách tốt để tìm ra các ứng viên mua tiềm năng là kiểm tra xem liệu báo cáo lợi nhuận trong các quý gần đây có tốt hơn kỳ vọng.

Nói tóm lại, các nhà đầu tư tổ chức chắc chắn sẽ theo dõi những vấn đề sau:

  • Sự bất ngờ tích cực của lợi nhuận.
  • Sự tăng tốc của tăng trưởng EPS và doanh số.
  • Lợi nhuận biên tăng dần.
  • Sự đột phá của EPS.
  • Tăng trưởng EPS hàng năm cao.
  • Các tín hiệu cho thấy sự tăng tốc của tăng trưởng lợi nhuận sẽ tiếp tục.

Mật Mã 33 sẽ được thảo luận chi tiết trong cuốn sách “GIAO DỊCH NHƯ MỘT PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN”

GIAO DỊCH NHƯ MỘT PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN (TRADE LIKE STOCK MARKET WIZARD)

CÁCH TƯ DUY & GIAO DỊCH CỦA NHÀ VÔ ĐỊCH ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN (THINK & TRADE LIKE A CHAMPION)- Những bí mật, quy tắc giao dịch của một PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN

Trả lời