Kiến thức cơ bản về lãi kép mà trader phải “học nằm lòng”

Những nhà giao dịch non trẻ luôn nghĩ rằng, để trở thành nhà giao dịch siêu họa sẽ phải đi tìm những siêu cổ phiếu “thăng hoa đến tận cung trăng”. Nhưng sự thực thì các trader chuyên nghiệp nhấn mạnh đến tính nhất quán và đẳng cấp chứ không phải là phong độ nhất thời. Mục tiêu của trader chuyên nghiệp là kiếm tiền một cách ổn định và bền vững theo thời gian. Ví dụ, họ muốn duy trì và lặp lại các giao dịch lãi khoảng 20% liên tục theo thời gian hơn là mong muốn theo đuổi kiếm những khoản lãi đột biến 100%. Trong khi đó, các trader nghiệp dư luôn tìm kiếm những cú thắng lớn nhất thời, những khoản lãi 100%, 200% hơn là cố gắng duy trì và ổn định những khoản lãi thông thường như 5% hay 10%.

Không chỉ trong giao dịch tài chính, điều này đúng với các vận động viên thể thao chuyên nghiệp. Alex Ferguson là “Phong Độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”. Mục tiêu của một đội bóng chuyên nghiệp là phải ghi bàn và duy trì chiến thắng trong một thời gian dài. PHải giữ cho chiến thắng trở thành một thói quen. Chứ không phải thắng tưng bừng ở một giai đoạn rồi sau đó thua tan nát ở giai đoạn khác.

Kết quả hình ảnh cho sir alex Form is temporary, but class is permanent”  cartoon

Form is temporary, but class is permanent” Hay “Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi.” – Câu nói trứ danh này của Sir Alex đã trở thành triết lý với rất nhiều HLV trên thế giới.

Lý do Trader chuyên nghiệp muốn sự ổn định theo thời gian là họ muốn phát huy sức mạnh của lãi kép. Hãy ghi nhớ thật kỹ 3 dòng sau:

2 LẦN ĐẠT ĐƯỢC TỶ SUẤT SINH LỢI 40% (KHI ĐƯỢC LÃI KÉP)=1 LẦN ĐẠT ĐƯỢC TỶ SUẤT SINH LỢI 96%.

4 LẦN ĐẠT ĐƯỢC TỶ SUẤT SINH LỢI 20% (KHI ĐƯỢC LÃI KÉP)= 1 LÀN ĐẠT ĐƯỢC TỶ SUẤT SINH LỢI 107%

12 LẦN ĐẠT ĐƯỢC TỶ SUẤT SINH LỢI 10% (KHI ĐƯỢC LÃI KÉP)= 1 LẦN ĐẠT ĐƯỢC TỶ SUẤT SINH LỢI 214%.

Hãy tự hỏi bản thân: việc tìm ra cổ phiếu lãi 10% có dễ dàng hơn tìm những siêu cổ phiếu lãi 40% hay thậm chí là gấp đôi hoặc gấp ba? Chỉ cần bạn kiếm được tỷ suất sinhh lợi 10% tháng, tức 1 tháng kiếm được 1 giao dịch lãi 10% thì chỉ sau 1 năm bạn có mức sinh lợi lên đến 214%.

VÌ vậy, mục tiêu của trader chuyên nghiệp là cố gắng lặp đi lặp lãi khoản lãi 10% qua từng giao dịch hơn là theo đuổi những khoản lãi cả vài trăm phần trăm. Tất nhiên, nếu kiếm được những giao dịch lãi khủng cũng tốt. Chẳng ai cấm MU (Quỷ đỏ) không được phép phải thắng tưng bừng với tỷ số 5-0 hay 7-1. Nhưng hãy nhớ là bạn phải giữ cầu thủ chủ chốt, duy trì thể lực và phong độ để có được chiến thắng trong cả mùa giải. Tương tự, trader nên cố gắng hiểu được mức lãi trung bình mà mình kiếm được 2%, 4%, 5%, 10%…và duy trì nó theo thời gian. Đó là mục tiêu quan trọng hơn cả việc săn các siêu cổ phiếu.

William O’Neil trong cuốn sách How To Make Money In Stock (Làm Giàu Từ Chứng Khoán) đưa ra lời khuyên trader nên cố gắng duy trì việc chốt lợi nhuận ở mức 20%-25% và cắt lỗ 7%.

Phù Thủy chứng khoán Mark MInervini nói: “Nếu như tôi không tìm ra được siêu cổ phiếu, điều hiếm khi xuất hiện trong năm nào đó, tôi sẽ cố gắng duy trì và nâng dần khoản lãi trung bình tôi kiếm được theo thời gian.”

Hãy ghi nhớ bảng lãi kép sau.

Lãi 1%/tháng=13%/năm

2%/tháng=27%/năm.

3%/tháng=42%/năm

4%/tháng=60%/năm

5%/tháng=79%/năm

6%/tháng=100%/năm

7%/tháng=125%/năm

8%/tháng=151%/năm

9%/tháng=181%/năm

10/tháng=214%/năm

Một chút kiến thức về toán học sẽ giúp trader giao dich tốt hơn và không phải chấp nhận rủi ro cao để tìm kiếm lợi nhuận cao.

CÁCH TƯ DUY & GIAO DỊCH CỦA NHÀ VÔ ĐỊCH ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN (THINK & TRADE LIKE A CHAMPION)- Những bí mật, quy tắc giao dịch của một PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN

GIAO DỊCH NHƯ MỘT PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN (TRADE LIKE STOCK MARKET WIZARD)

 

 

Trả lời