Những dấu hiệu nhận biết một “cổ phiếu giá trị” trở thành “cổ phiếu tăng trưởng” như thế nào?

4 GIAI ĐOẠN CỦA CHU KỲ GIÁ

Trước hết, bạn phải biết về bốn giai đoạn trong chu kỳ. (1) Tích Lũy – Accumulation. Đây là giai đoạn giá đi ngang hay giai đoạn cổ phiếu chết sau khi trải qua một cuộc khủng hoảng. (2) Tăng Tốc (Advancing). Đây là giai đoạn cổ phiếu bùng nổ và tăng giá mạnh. (3) Giai đoạn phân phối. Đây là giai đoạn chuẩn bị tạo đỉnh. và (4) giai đoạn sụt giảm (declining).

Hãy quan sát đặc điểm của đường MA200 ngày qua 4 giai đoạn giá. Trong Giai đoạn (1), đường MA200 ngày sẽ phẳng đi ngang và giá sẽ đi ngang quanh đường MA200 ngày.

Giai đoạn (2) đường MA200 ngày sẽ dốc lên và gần như giá sẽ nằm trên MA200 ngày. Đây được xem là đặc điểm kỹ thuật của giai đoạn 2 tăng giá.

Giai đoạn (3) được đặc trưng bởi độ biến động mạnh. Độ dốc đường MA200 ngày sẽ bớt lại, chuyển dần sang phẳng. Giá bắt đầu dao động quanh đường MA 200 ngày. 

Giai đoạn (4) được thể hiện khi đường MA200 ngày dốc xuống và giá nằm dưới hoàn toàn đường MA 200 ngày.

Theo thống kê của William O’Neil trong cuốn sách “How To Make Money In Stock”(Làm Giàu Từ Chứng Khoán”, 80% siêu cổ phiếu thuộc nhóm cổ phiếu dẫn dắt (leader stock) và thường đó là những “cổ phiếu tăng trưởng” của các công ty trẻ đang ở giai đoạn thứ 2 của chu kỳ giá.

Xem thêm:

Nói cách khác, muốn tìm siêu cổ phiếu thì phải tham gia ở giai đoạn 2. Đường MA200 ngày dốc lên ít nhất 1 tháng đó là đặc điểm đầu tiên của Giai Đoạn 2 tăng giá. Ngoài ra, còn xuất hiện các mẫu hình Độ Biến Động Thu Hẹp (VCP) được mô tả bởi Mark Minervini trong các cuốn sách sau:

Giao dịch như một phù thủy chứng khoán (Trade Like Stock Market Wizard)

Câu hỏi lúc này, là các đặc điểm cơ bản (fundemantal) gì để nhận ra các giai đoạn 2.

LỢI NHUẬN LỚN THU HÚT NHỀU SỰ QUAN TÂM

Giai đoạn 2 trong chu kỳ giá tương ứng với giai đoạn 2 trong chu kỳ lợi nhuận.

Khi đầu tư vào bất động sản, khẩu hiệu của bạn là “Địa thế, địa thế, địa thế“. Khi đầu tư cổ phiếu, khẩu hiệu của bạn là “lợi nhuận, lợi nhuận, lợi nhuận“. Khi một công ty công bố báo cáo lợi nhuận cao trong vài quý, điều này không chỉ khiến các nhà phân tích điều chỉnh tăng ước tính lợi nhuận mà các công ty môi giới chứng khoán cũng tăng khuyến nghị đầu tư vào những cổ phiếu này. Nói cách khác, một công ty đánh bại lợi nhuận ước tính của các nhà phân tích có thể tạo ra lực mua lớn hơn. Một cổ phiếu vốn ít được công chúng biết đến trong vài quý gần đây, sẽ bắt đầu tạo ra sự quan tâm, chú ý bởi lợi nhuận lớn.

Nếu xu hướng tăng trưởng EPS tăng dần qua các quý, đà tăng trưởng EPS (ví dụ như tăng trưởng EPS qua các quý lần lượt là 10%, 30% và 50%) có thể đẩy giá cổ phiếu tăng cao hơn. Một cơn sốt mua cổ phiếu xuất hiện. Tất cả được tạo nên bởi tăng trưởng EPS cao và kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng cao hơn trong tương lai.

Khi giá cổ phiếu tăng nhanh vì các yếu tố cơ bản được cải thiện sẽ thu hút các nhà đầu tư tổ chức. Các mô hình định lượng được kích hoạt và lệnh mua đổ thêm vào. Các nhà đầu tư theo đà tăng trưởng sẽ bắt đầu mua chỉ vì xu hướng tăng đã trở nên rõ ràng và giá có đà tăng trưởng (momentum). Đôi khi một số nhà đầu tư sẽ mua cổ phiếu khi thấy hành động giá quá mạnh bất chấp yếu tố cơ bản như thế nào. Họ tin rằng, một cổ phiếu sẽ đang tăng giá quá mạnh sẽ tiếp tục tăng giá trong ngắn hạn đến trung hạn đơn thuần vì nó đang có đà tăng trưởng.

Tại một số thời điểm, tăng trưởng trở nên rất rõ ràng và về cơ bản mọi người đều nhận ra. Cổ phiếu chính thức được gọi là cổ phiếu tăng trưởng. Dòng tiền thông minh đã sớm mua vào cổ phiếu này đang bắt đầu tính đến chuyện chốt lợi nhuận và các nhà đầu tư nghiệp dư bắt đầu nhảy vào mua vì những điều đọc được từ các tờ báo tài chính hoặc nghe được trên tivi. Tiếp theo, đà tăng trưởng bị khựng lại. Sau đó là mất đà tăng trưởng EPS. Tất cả sẽ tạo nên áp lực bán tháo lên giá cổ phiếu. Chu kỳ lợi nhuận và chu kỳ giá cổ phiếu tăng trưởng cứ lặp đi lặp lại. Mấu chốt là bạn phải biết cổ phiếu bạn mua đang ở đâu trên các chu kỳ này để khai thác lợi thế.

Để tìm kiếm siêu cổ phiếu tiếp theo, hãy tìm các cổ phiếu đang ở giai đoạn 2 tăng giá với các đặc điểm sau:

  • lợi nhuận cao,
  • có sự bất ngờ tích cực của lợi nhuận,
  • và được các nhà phân tích liên tục điều chỉnh tăng ước tính lợi nhuận.

Vì thế, nếu bạn muốn chọn siêu cổ phiếu, đừng bao giờ chấp nhận mua cổ phiếu khi tốc độ tăng trưởng EPS chậm dần, yếu hơn dự báo của các nhà phân tích và không còn có tính bất ngờ.Không có mô tả ảnh.

Hình 2:  Chu kỳ lợi nhuận.

Xem thêm:

Trả lời