Đừng đổ lỗi cho Trade Wars, thất bại ở Trung Quốc là do chính sự bảo thủ của Tim Cook. Dan Zanger cảnh báo tránh xa Apple

Thị trường chứng khoán Mỹ có thể phục hồi trong thời gian tới, nhưng cổ phiếu Apple không phải cổ phiếu tiềm năng để bạn mua vào. Nhà giao dịch nổi tiếng Dan Zanger, cảnh báo nên tránh xa cổ phiếu Apple.Bắt đáy là cảm xúc ưa thích của công chúng nhưng các  nhà giao dịch theo sau xu hướng luôn cảnh báo điều này. Cổ phiếu Apple tạo khoảng trống giảm giá mạnh trong phiên giảm 10% vào ngày thứ 5 tuần trước khi Tim Cook đưa ra hướng dẫn lợi nhuận (earning guide) tiêu cực cho quý 1.2019. Đây là phiên giảm điểm bắt nguồn từ yếu tố nội tại đang yếu đi. Trong khi đó, việc bật tăng vào ngày thứ 6 sau đó chỉ là hành động cứu giá (Mua Lại Cổ Phiếu) tạm thời của các nhà lãnh đạo phố công ty.

Trong hướng dẫn lợi nhuận Quý 1, Tim Cook đổ lỗi cho chiến tranh thương mại đang làm suy yếu khả năng bán hàng của Apple tại Trung Quốc. Nhưng thực ra, đó chỉ là hành động nhằm né tránh sự thực về khả năng chậm thích nghi của Apple tại thị trường Trung Quốc. Đó không phải là câu chuyện mới hay do hệ quả của Trade Wars (Chiến Tranh Thương Mại). Câu chuyện về Trung Quốc của Apple đã có năm 2016 và 2017. Đặc biệt trong năm 2017, nhiều nhà phân tích đã chỉ ra điểm yếu chí tử của Apple tại Trung Quốc sau khi chứng kiến doanh số trượt dốc thê thảm hơn 20% trong suốt 5 quý. Hình dưới cho thấy, báo busineek week (và nhiều tờ báo khác đã nói về vấn đề Trung Quốc từ năm ngoái).

Doanh số của Apple về mảng điện thoại di động đạt đỉnh vào năm 2015 và bắt đầu trượt dốc từ năm 2016. Tháng 3/2017, Tim Cook từng sang thăm Trung Quốc để tìm biện pháp vực dậy tại thị trường này. Nhưng kết quả hiện nay cho thấy, ban lãnh đạo Apple đã quá bảo thủ và chậm thích nghi với thị trường Trung Quốc.

Tại Sao Apple thất bại tại Trung Quốc?

Ben Thompson, nhà phân tích ngành điện thoại di động đã giải thích vắn tắt như sau: “Khác với mọi nơi trên thế giới, cuộc cạnh tranh trên thị trường điện thoại di động Trung Quốc không phải ở hệ điều hành (IOS hay Android), mà là Wechat. Đối với người Trung Quốc, điện thoại di động đồng nghĩa với WeChat. Không Line, Không WhatsApp, Không Facebook. We Chat được gần 1 tỷ người Trung Quốc kết nối với nhau, để đọc báo, gọi taxi, thanh toán tiêu dùng (người Trung Quốc dùng Wechat để trả tiền ăn trưa tại Nhà Hàng), tiếp cận với các dịch vụ chính phủ, kinh doanh và buôn bán…Vấn đề của Iphone là tính năng Wechat không được mở đầy đủ trên hệ điều hành IOS giống như Android”.

Nói cách khác, Apple không hề có lợi thế cạnh tranh ở thị trường Trung Quốc. Nếu như ở khắp nơi trên thế giới (Châu Âu hay Bắc Mỹ), Apple trở nên sắc bén với phần cứng tuyệt vời và một hệ sinh thái các app của IOS. Vâng hệ điều hành IOS chính là vũ khí của Apple. Mọi người quyết định gắn bó với Iphone không đơn giản chỉ vì phần cứng mà còn vì các ứng dụng tuyệt vời của hệ điều hành này. Nhưng tại Trung Quốc, điều này trở nên vô nghĩa vì họ chỉ quan tâm nhiều đến WeChat. Nếu không đáp ứng được nhu cầu cơ bản này thì Iphone trở nên kém cạnh tranh hơn. 

Iphone chỉ có thể cạnh tranh với các hãng điện thoại khác của Trung Quốc bằng phần cứng. Nhưng đây lại là sai lầm khác của Apple. Có thể ở các thị trường khác, người tiêu dùng vẫn tiếp tục chấp nhận liên tục ba mẫu điện thoại Iphone 6, 7 và 8 không có nhiều đổi mới về hình thức vì còn trung thành với hệ điều hành IOS. Nhưng tại Trung quốc, khi hệ điều hành IOS không đáp ứng được Wechat, người Trung Quốc cảm thấy “ngán” và “thất vọng” với các mẫu điện thoại của Apple. “Không có gì mới mẻ cả”. Doanh số của Iphone 7 tại Trung Quốc đã báo động vấn đề này.

Nhưng Tim Cook và đội ngũ lãnh đạo của Apple lại không muốn thay đổi. Họ muốn thị trường Trung Quốc phải trả giá trên 1,000 USD cho phần cứng “tuyệt vời” của hãng. Trong khi đó, các đối thủ Vivo, Huawei, Oppo, Xiaomi đang làm tốt rất nhiều. Phần cứng của các hãng này khá tốt, mẫu mã cũng đẹp và điều quan trọng …GIÁ RẺ HƠN RẤT NHIỀU SO VỚI APPLE.

Chiến tranh thương mại thực ra chỉ là giọt nước tràn ly. Trong bối cảnh người Trung Quốc thắt lưng buộc bung do kinh tế suy giảm. Họ tất nhiên sẽ chọn các sản phẩm giá rẻ hơn là mắc như Apple. Trong khi đó, điện thoại của Apple lại không có đầy đủ tính năng Wechat. Mẫu điện thoại Iphone X tuy khá thành công với nhiều thị trường khác, nhưng tại Trung Quốc không phải lựa chọn hàng đầu của người dân ở đây, đặc biệt là giới trung lưu.

Thậm chí vụ bắt giám đốc tài chính của Huawei, một đối thủ cạnh tranh thực sự của Apple, sẽ khiến cho Apple lĩnh đủ đòn trả đũa của Trung Quốc. Trong cuộc chơi 5G sắp tới, Apple có thể bị chính phủ Trung Quốc làm khó. Tưởng tượng điều gì xảy ra nếu Huawei có 5G nhưng Apple thì không!

 

Trả lời