Guy Spier: “Tìm Kiếm Cõi Niết Bàn” & Quá trình biến đổi để tiến đến sự khai sáng, thông thái và giàu có

Đối với một nhà đầu tư hời hợt, mong muốn nhanh chóng trở nên giàu có, họ chú ý đến kỹ thuật hành động. Nhưng để vươn tới thành công thực sự trong sự nghiệp và cuộc sống, điều quan trọng đầu tiên là bạn phải “lột xác” về mặt TƯ DUY. 

Nhà đầu tư giá trị Guy Spier đã mô tả điều đó trong cuốn sách “LỘT XÁC ĐỂ TRỞ THÀNH NHÀ ĐẦU TƯ GIÁ TRỊ”. Ông sinh ra ở Nam Phi, tốt nghiệp đại học Oxford và Harvard và hiện nay đang sinh sống ở Zurich. Ông trở thành nhà đầu tư giá trị nổi tiếng với thành công tại quỹ Aquamarine. Biểu đồ dưới mô tả thành tích của quỹ Aquamarine so với S&P500 từ hai mốc thời gian 1997 (quỹ thành lập) và 2000.

Aquamarine Fund Performance

Con người đã tồn tại suốt 200,000 năm trên mặt đất và bộ não chính là quá trình tiến hóa nổi bật nhất, giúp phân biệt con người, một loài động vật bậc cao, với các sinh vật khác. Trong khi các loài động vật “lột xác” để trở nên mạnh mẽ hơn thì con người lại “thay đổi tư duy (mindset) để vươn tới thành công trong cuộc sống và sự nghiệp. Chính George Soros từng nói: “Tôi mong muốn trở thành một triết gia” nhưng số phận lại đẩy đưa ông trở thành một nhà đầu cơ đại tài. Nhưng chính tư duy triết học đã giúp ông hướng tới thành công thực sự. Lý thuyết phản hồi là một tuyệt tác từ quá trình thay đổi của Soros.

Phù thủy Mark Minervini từng có câu nói cực kỳ ấn tượng: “Trước khi hàng chục triệu đôla trong tài khoản ngân hàng, nó phải xuất hiện trong tư duy của bạn“. Với Mark, bí mật lớn nhất để thành công là thay đổi Mindset (Tư Duy). Con người chính là sản phẩm của tư duy.

Từ một tay Mafia cò mồi,chụp giật, Guy Spier đã lột xác trở thành nhà đầu tư giá trị thành công và tự do, hạnh phúc trong tâm hồn.

Warren Buffett đã làm gì để đạt tới thành công?

Guy Spier không hề e ngại khi nói sức ảnh hưởng của Warren Buffett với sự biến đổi và thành công của ông. Thực sự, ông và bạn của mình, Monish Pabrai (cũng là một nhà đầu tư giá trị thành công khác), đã chi trả $650,100 để ăn trưa với Warren Buffett (Số tiền này sau đó được quyên góp từ thiện). Guy Spier nói rằng, buổi ăn trưa này đã thay đổi cuộc đời ông. 

Mohnish Pabrai, Guy Spier, Warren Buffett

Warren Buffett chụp hình cùng Mohnish Pabrai (trái), Guy Spier (phải) tại buổi ăn trưa

Trước khi gặp Warren, Guy luôn tự hỏi “Warren Buffett đã làm gì để đạt tới thành công”. Đây chính là một kỹ thuật “Visualizing Your heroes (Học Hỏi Từ Người Anh Hùng Bạn Ngưỡng Mộ)” mà ông học được Tony Robins. 

Bài học lớn nhất mà ông học được trong ngày hôm đó, điều mà Warren Buffett gọi là “inner scorecard (“Sự Cân Bằng Bên Trong), thay vì lo lắng mọi người sẽ nghĩ về bạn như thế nào. Đây chính là điểm yếu lớn nhất của các nhà đầu  giá trị. Họ bị sự tham lam và sợ hãi của đám đông lấn át mất sự bình tĩnh và thanh thản trong tâm hồn. Sự Cân Bằng Bên Trong giống như triết lý “Niết Bàn” trong đạo phật mà cả Warren Buffett và Guy Spier học hỏi và lấy đó làm mục tiêu sống.

Tôi thật sự kinh ngạc với quá trình biến đổi của Guy Spier, đó không phải là sự thay đổi trong kỹ thuật mà “Học Cách Tận Hưởng Cuộc Sống”- Một Cảm Khoái Vui Vẻ Mới. Khi Spy chuyển đến Zurich, điều đầu tiên là thay đổi nhiều khía cạnh trong cuộc sống. Vấn đề không chỉ là xây dựng một môi trường giúp tôi làm việc có lý trí hơn, bớt phân tâm hơn và bình tĩnh hơn mà còn thái độ đối với cuộc sống.

Spy chia sẻ, Buffett vẫn thích nhảy chân sáo đến chỗ làm mỗi sáng. Sự vui tươi và thích thú với cuộc sống của ông đã được phản ánh qua khiếu hài hước và tình yêu bài Bridge của ông. Ông đã tìm thấy đam mê của đời mình, và ông tỏa sáng bên trong những đam mê ấy.

Spy nói: “Trong suốt sự nghiệp của mình, có những thời điểm tôi như chỉ mành treo chuông. Cuộc thảm sát quá đỗi khốc liệt của thị trường đã khiến nhiều quỹ phải ngưng hoạt động”. Cuộc gặp gỡ với Buffett đã dạy ông bài học về sự vui sống. “Trong đống đổ nát của cơn khủng hoảng, tôi muộn màng nhận ra xu hướng nhìn đời như một cuộc chiến một mất một còn không còn hữu dụng, chứ đừng nói đó là công thức cho hạnh phúc. Tôi cần phải sống vui tươi hơn.”

Điều này trở thành mục đích sống của tôi. Tuy nhiên quá trình học hỏi các “anh hùng của bạn” không phải là sự sao chép. Spy nói:  “Không phải trở thành Warren Buffett, mà trở thành một phiên bản chân thực hơn của chính tôi (một Omaha phiên bản spier). Như ông đã từng dạy tôi, con đường đến với thành công thực sự chính là quá trình khẳng định bản thân, là sống chân thực với chính mình.”

Một khi bạn đạt tới sự bình yên trong tâm hồn và vui sống, bạn sẽ có được sự bình tĩnh trong hoạt động đầu tư. Cuộc sống vui tươi và điềm tĩnh giúp ông tách biệt mình ra khỏi đám ông ồn ào. Ông đã trải nghiệm những bài học giá trị.

  1. Ngưng kiểm tra giá cổ phiếu. Khi định cư ở Zurich, Spy gần như tắt máy Bloomberg Terminal trong nhiều tuần liền. Đây là một nỗ lực của tôi nhằm tách biệt bản thân ra khỏi những ồn ào thường ngày trên thị trường. Những nghiên cứu tài chính hành vi của Daniel Kahneman và Amos Tversky đã xác nhận các nhà đầu tư thường cảm nhận nổi đau mất mát lớn hơn gấp hai lần khoái cảm của sự chiến thắng. Nên tôi cần phải bảo vệ trí não của mình khỏi cơn bão cảm xúc có thể xảy ra khi liên tục quan sát giá cổ phiếu. Như Nassim Tabled từng mô tả, nếu kiểm tra thường xuyên, xác suât cao là tại thời điểm bạn check giá, cổ phiếu thường hay đi xuống. Vậy thì tại sao phải đặt bản thân vào vị trí có thể gánh lấy phản ứng cảm xúc tiêu cức với những cú sốc ngắn hạn, những thứ sẽ gửi tín hiệu sai lầm đến não của tôi?
  2. Nếu ai cố bán cho bạn thứ gì, đừng mua thứ ấy. Charlie Munger từng có câu nói thâm thúy: “Điều tôi muốn biết nhất chính là nơi tôi sẽ qua đời để tôi không bao giờ đặt chân đến đó.” Với Spy, nếu một thương vụ được chào bán cho tôi, đó ắt hẳn là nơi tôi muốn tránh không muốn đặt chân đến.
  3. Không nói chuyện với ban điều hành. Tốt hơn hết là nên gián tiếp quan sát hơn là trực tiếp nói chuyện với họ. Thật lố bịch khi bạn nghĩ rằng, ban điều hành sẽ thật thà nói cho bạn biết khi nào công ty sẽ gặp phải vấn đề nghiêm trọng. Tôi không hề cố ý nói các vị CEO và các nhà quản lý cao cấp là xấu tính và xảo quyệt. Tôi không đủ tư cách đánh giá họ. Thực ra, đó chỉ là công việc của họ mà thôi. Khi đứng vào vị trí đó, ai cũng phải tìm cách tôn lên mặt tích cực của công ty trong khi làm mờ đi những vấn đề khó khăn tạm thời của công ty. Họ có thể bóp méo thông tin từ trong tiềm thức, không hề có ý xấu gì. Với tôi, thật nguy hiểm nếu như để ban điều hành để lại cho bạn một ấn tượng nào đó.
  4. Không bao giờ mua bán khi thị trường đang mở cửa.  Hãy giữ khoảng cách với thị trường. Đừng để nó xâm phạm đến não bộ của bạn. Phố Wall được thiết kế hoàn hảo để lợi dụng sự yếu đuối của bão bộ. Ví dụ, các công ty môi giới quỷ quyệt trau chuốt các kịch bản để cho phép các nhà môi giới gọi cho con mồi (khách hàng) để thuyết phục họ mua một cổ phếu nào đó. Mục đích tiềm ẩn là tăng thêm lượng giao dịch cho toàn bộ công ty. Là nhà đầu tư giá trị, lợi ích của tôi đói nghịch hoàn toàn với lợi ích của phố Wall. Điều tôi cần đơn giản là đầu tư vào một số công ty tuyệt vời bị định giá thấp và rồi để yên đó. Để làm điều này, tôi cần ngăn cản bản thân không hành động bốc đồng.  Khi mua bán cổ phiếu, tôi cần phải tách mình ra khỏi dịch chuyển của thị trường, vốn có thể khuấy động cảm xúc của tôi, kích thích ham muốn hành động của tôi và che mờ khả năng nhận định của tôi. Nên tôi có một nguyên tắc, lấy cảm hứng từ Mohnish, là không bao giờ mua bán khi thị trường mở cửa. Thay vào đó, tôi thích đợi cho đến khi hết giờ giao dịch để đưa ra quyết định cho ngày tiếp theo. Tôi không cố găng bắt đáy hay bán đỉnh. 

VÀ CÒN RẤT NHIỀU BÀI HỌC QUAN TRỌNG KHÁC MÀ BẠN ĐỌC ĐƯỢC TRONG CUỐN SÁCH….

 

Lột Xác Để Trở Thành Nhà Đầu Tư Giá Trị (The Education of a Value Investor)

Trả lời