Đọc đồ thị 101: “Khối lượng tăng mạnh, cao nhất nhưng giá không tăng nhiều là cảnh báo nhà đầu tư tổ chức đang bán”

“Sẽ là một bác sĩ vô trách nhiệm nếu như không sử dụng tia X để chẩn đoán cho bệnh nhân trước khi thực hiện phẫu thuật, một nhà đầu tư rõ ràng rất ngu xuẩn nếu như anh ta không chịu học cách giải thích ý nghĩa của các mẫu hình giá và khối lượng được tìm thấy trên các đồ thị.”- Nhà Giao Dịch Huyền Thoại WILLIAM J.O’NEIL

Đồ Thị Sẽ Kể Cho Bạn Nghe “Một Câu Chuyện”

Khi mới bắt đầu, các đồ thị giá đối với tôi dường như trong rất “kỹ thuật”. Tôi chỉ thực sự thấu hiểu nó khi rốt cuộc nhận ra, tất cả các đường và thanh giá trên đồ thị không phải quá bí ẩn. Thực ra, chúng đang làm một điều cực kỳ đơn giản: kể cho bạn nghe “một câu chuyện”. Rồi bạn sẽ thấy ngay sau đây, các đồ thị giá đang vẽ ra một bức tranh hậu trường về những gì đang thực sự diễn ra đối với cổ phiếu:

  • Liệu các nhà quản lý quỹ đang hào hứng thu gom cổ phiếu hay không? Hay là họ đang chuẩn bị rời tàu và vứt bỏ tất cả cổ phiếu nhanh nhất có thể?
  • Liệu có bàn tay của các nhà đầu tư tổ chức tham gia để hỗ trợ giá cổ phiếu trong các đợt giảm giá gần đây? (Nếu có, khả năng cổ phiếu sẽ sớm quay trở lại xu hướng tăng và thiết lập đỉnh mới.)
  • Các nhà đầu tư lớn phản ứng như thế nào với những tin tức mới gần đây của cổ phiếu? Liệu họ có bán tháo bất chấp thông tin cực kỳ tốt? Hay là họ đang mua nhiều cổ phiếu hơn mặc dù tin tức rất xấu?

Khi hiểu được câu chuyện này và quan sát một số tín hiệu nhất định, bạn sẽ biết được liệu bây giờ là thời điểm để mua, để bán hay tiếp tục nắm giữ.

Đọc Đồ Thị 101: Luôn Kiểm Tra Giá Và Khối Lượng?

Một vài người cho rằng đọc hiểu đồ thị là rất phức tạp, hoặc nó giống như là một “thuật bói lá trà[1]” thời kỳ hiện đại. Nhưng sự thực là, các đồ thị giá không có gì hơn là một hình ảnh về hành động giá và khối lượng.

Bức tranh vẽ đồ thị giá này tiết lộ một điều rất rõ ràng: Đó là sự kết hợp của giá và khối lượng nhằm cho bạn biết các nhà đầu tư lớn đang làm gì.

Sau đây là cách thức hoạt động của nó…

Các nhà đầu tư lớn giống như câu châm ngôn cổ: “con voi ở trong bồn tắm”, tức họ không thể che dấu hành động của mình. Khi các nhà đầu tư lớn đang nhảy vào hoặc nhảy ra khỏi thị trường, bạn không thể bỏ lỡ hành động của họ nếu như sử dụng đồ thị.

Điều này là vì đồ thị giá sẽ thể hiện rõ những phiên khối lượng tăng đột biến hoặc thanh khoản thấp bất thường khi giá thay đổi. Sự thay đổi của khối lượng nói cho bạn biết sức mua và áp lực bán của các nhà đầu tư tổ chức mạnh như thế nào.

Các ví dụ sau sẽ cho bạn thấy mối quan hệ giữa giá và khối lượng hoạt động như thế nào trên đồ thị. Những yếu tố khác cũng có vai trò quan trọng nhưng bây giờ, chỉ cần bạn hiểu được những khái niệm cơ bản này.

Điều Đó Thật Bất Thường!

Sau khi bạn kinh qua các ví dụ này, bạn sẽ hiểu được ý nghĩa của việc tìm kiếm sự bất thường của khối lượng, nghĩa là khối lượng tăng cao bất thường hoặc thấp bất thường.

Ví dụ, nếu một cổ phiếu bình thường được giao dịch 1 triệu cổ phiếu mỗi ngày nhưng gần đây đột ngột được giao dịch 2 triệu cổ phiếu, bạn phải chú ý đến nó. Đó chính là giao dịch của các nhà đầu tư tổ chức– và bạn phải tìm hiểu ý nghĩa “câu chuyện” này là gì.

Chỉ cần mất vài phút để quan sát cẩn thận dòng ghi chú ở các đồ thị sau. Hãy chú ý sự gia tăng bất thường của khối lượng được chúng tôi làm nổi bật lên và “câu chuyện” này đang tiết lộ các nhà quản lý quỹ cũng như các nhà đầu tư lớn khác đang tham gia vào cổ phiếu này. Biết được sự bất thường của khối lượng và hiểu được ý nghĩa của nó, đó là mấu chốt cho thành công của bạn.

1. Hành Động Mua Của Các Nhà Đầu Tư Tổ Chức: Giá Tăng Mạnh Cùng Với Khối Lượng Tăng Cao Bất Thường

Sau đây là ví dụ về cổ phiếu Lumber LIquidators

Giá tăng mạnh cùng với khối lượng tăng cao bất thường cho thấy các nhà đầu tư tổ chức đang thu gom cổ phiếu này.

Đó sẽ là tín hiệu tăng giá tích cực khi giá đóng cửa nằm gần đỉnh cao nhất trong ngày hoặc trong tuần.

2.Hành Động Bán Tháo Của Nhà Đầu Tư Tổ Chức: Giá Giảm Mạnh Đi Kèm Với Khối Lượng Tăng Cao Bất Thường

Sau đây là ví dụ về cổ phiếu OpenTable

Giá giảm mạnh cùng với khối lượng tăng cao bất thường cho thấy các nhà đầu tư đang bán tháo cổ phiếu.

Đó sẽ là tín hiệu giảm giá tiêu cực nếu như giá đóng cửa nằm ở gần mức đáy thấp nhất trong ngày hoặc trong tuần.

3.Giá Tăng Với Khối Lượng Thấp

Khối lượng thấp vào những ngày hoặc tuần tăng giá cho thấy các nhà đầu tư lớn không hào hứng với cổ phiếu này.

Đây có thể là tín hiệu cổ phiếu sắp có đợt bán tháo.

4.Giá Giảm Với Khối Lượng Thấp

Khối lượng thấp vào những ngày hoặc tuần giảm giá cho thấy các nhà đầu tư tổ chức đang ôm chặt cổ phiếu và không hoảng loạn bán tháo.

Phân tích VN-Index tuần bắt đầu ngày 11/3/2019

Dựa trên 4 nguyên tắc đọc đồ thị nói trên, chúng ta thấy VN-Index kết thúc tuần ngày 8/3/2019 với kịch bản số 3: Giá tăng nhẹ 0.6% nhưng khối lượng giao dịch lại lớn nhất kể từ đợt tăng giá đầu năm 2019 và kể từ đầu tháng 11.2018. Nguyên tắc đọc đồ thị 101 cho thấy, đó là dáu hiệu nhà đầu tư tổ chức chốt lãi và rời đi.

 

———–

Để biết thêm chi tiết về kỹ năng đọc đồ thi, xin vui lòng tham khảo tại bộ sách “Làm Giàu Từ Chứng Khoán” + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Trả lời