[Sự kiện quan trọng] 2 giờ sáng ngày 14/3: Quốc Hội Anh sẽ bỏ phiếu Thỏa Thuận Brexit Lần 3 của Thủ Tướng May

Quốc hội Anh hôm 12/3/2019 thêm một lần nữa bác Thỏa thuận Brexit do Thủ tướng Anh đề nghị với kết quả 391 phiếu chống trên 242 phiếu thuận. Đây là lần thứ hai Thủ tướng Theresa May nhận thất bại trước Quốc hội về Thỏa thuận mà bà xây dựng. Thủ tướng Anh trong phát biểu trước đó trước các nghị sỹ Quốc hội đã cảnh báo nước Anh có thể ‘không bao giờ rời khỏi EU’ nếu Thỏa thuận của bà lần này không được thông qua.

Tuy nhiên, Tổng Chưởng lý của Anh đã khuyến nghị rằng Thỏa thuận này vẫn mang một “rủi ro pháp lý” là nước Anh sẽ không có cách nào thoát ra khỏi vấn đề đảm bảo cuối cùng trên đường biên giới Ireland (hay Backstop) mà không có thỏa thuận của EU. Trong khi đó, một số đảng phái chính trị, trong đó có cả đảng liên minh lẫn đảng đối lập đều đưa ra các lập trường được cho là bất thuận lợi với Thỏa thuận của Thủ tướng.

Thủ tướng May đang cố gắng đề xuất lên Quốc hội lần thứ 3 với hy vọng lấy thêm lá phiếu từ những nghị sĩ trong đảng Bảo thủ có thể trở nên lo ngại rằng Anh vẫn sẽ tiếp tục là thành viên EU. Dự kiến các nghị sĩ sẽ bỏ phiếu vào lúc 19 giờ ngày 13.3  (thứ 4, giờ địa phương, tương ứng 2 giờ ngày 14.3 tại VN) về việc Anh rời EU mà không có thỏa thuận.

Theo thông tin từ CNBC, các nhà lập pháp Anh Quốc đang chuẩn bị cho một tương lai Brexit mà không hề có bất cứ thỏa thuận nào. Do đó, sẽ tiếp tục có thêm một buổi bỏ phiếu vào ngày thứ 5 (giờ địa phương, tương ứng rơi vào ngày thứ 6 theo giờ Việt Nam) để hoãn Brexit, điều mà 27 quốc gia EU phải đồng ý.

Trả lời