Morgan Stanley: ” Đừng tin vào đợt hồi phục quá nhanh này. TTCK vẫn chưa ra khỏi vùng nguy hiểm”

Kỳ vọng tăng trưởng EPS năm 2019 giảm 7%

Thị trường chứng khoán Mỹ đã có đợt hồi phục chữ V đầy kịch tích. Sau cú bán tháo mạnh từ đỉnh tháng 10 đến đáy tháng 12, chỉ số S&P500 tăng điểm ấn tưởng 11% từ đầu năm cho tới nay.

Nhưng Morgan Stanley cảnh báo đợt tăng giá này đang đi kèm với kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận sụt giảm, và đây chính là lý do cho thấy vẫn còn hiểm nguy phía trước.

Michael Wilson, trưởng bộ phận chiến lược thị trường cổ phiếu Mỹ của Morgan Stanley nói: “Chỉ số S&P500 vẫn còn cách đỉnh cao nhất vào tháng 10.2018 khoảng 7%, và dự báo tăng trưởng EPS năm 2019 cũng sụt giảm chừng ấy. VÌ vậy, đừng tin vào đợt tăng giá quá nhanh này khi kết quả kinh doanh quý 4 khá tồi.”

Wilson cảnh báo các công ty đang cố tình hạ thấp hướng dẫn kỳ vọng lợi nhuận để có thể dễ dàng đánh bại trong ngắn và trung hạn. Đây là loại hành vi cần chú ý.

Phân kỳ giữa các chỉ số thị trường

Hãng dự báo EWI, dựa trên mô hình sóng elliott, cảnh báo đang có sự phân kỳ giữa S&P500 và Dow Jones. Trong khi chỉ số S&P500 thiết lập đỉnh cao mới nhưng Dow Jones. Sau khi kết thúc sóng (2), dự báo sẽ chuyển sang sóng (3) giảm giá.

Một chi tiết ủng hộ kịch bản này là chỉ số VIX đã kết thúc sóng (5) theo dạng sóng chéo. Điều này mở ra khả năng độ biến động trên thị trường chứng khoán Mỹ lại tăng lên, cảnh báo về một đợt sell-off khác của S&P500.

Bạn đọc có thể tham khảo chi tiết về các dạng sóng elliott tại cuốn sách sau:

Hướng Dẫn Giao Dịch Theo Sóng Elliott + Tặng kèm phần mềm Dynamic Trader 4 qua zalo

Trả lời