[Kết quả phân hạng thị trường cổ phiếu] Việt Nam bị đánh giá tiêu cực 3 trong 4 tiêu chỉ. Nhật Báo IBD tiếp tục xếp Hạng RS của VanEck Vector Vietnam ETF (VNM) ở nhóm đội sổ.

TRIỂN VỌNG NÂNG HẠNG THỊ TRƯỜNG “VỤT TẮT” TRONG KỲ REVIEW THÁNG 3

Một kỳ Review quá phũ phàng cho TTCK Việt Nam. Rạng ráng thứ 7 ngày 30/3/2019, công ty công bố chỉ số FTSE Russell đã công bố bản cập nhật phân hạng thị trường cổ phiếu của các quốc gia. Theo đó, FTSE đánh giá tiêu cực 3 tiêu chí hơn so với kỳ review trước.

Cụ thể, Ủy ban Tư vấn Phân hạng Thị trường Quốc gia FTSE đưa ra những thay đổi về tiêu chí của Việt Nam như sau:

– Thanh toán – tỷ lệ các giao dịch thất bại hiếm: Cập nhật từ “đạt” sang “N/A” do thông lệ thị trường trong việc tiến hành kiểm tra trước giao dịch.

– Cho phép giao dịch ngoại hối: Hạ bậc từ “hạn chế” xuống “không đạt”.

– Lưu ký – quản lý tài khoản tách biệt có sẵn cho nhà đầu tư quốc tế:  Hạ bậc từ “đạt” xuống “hạn chế”.

– Thị trường phái sinh phát triển: Nâng bậc từ “không đạt” lên “hạn chế”. Đây là điểm sáng duy nhất trong lần đánh giá này của Việt Nam.

Việt Nam đã được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng thị trường mới nổi hạng hai trong đợt rà soát vào tháng 9/2018.

Hy vọng đón nhận dòng tiền từ các thị trường cận biên khác như Argentina nếu như quốc gia này được nâng lên nhóm mới nổi hạng hai cũng được dập tắt khi Argentina, Rumani, Tanzaniaa vẫn được giữ lại trong danh sách theo dõi nâng hạng của FTSE Russell.

THEO DÕI CHUYỂN ĐỘNG DÒNG TIỀN CỦA QUỸ ETF

Trong chuyển động dòng tiền của các quỹ ETF do Nhật Báo IBD cung cấp, tôi tiếp tục quan sát xếp hạng RS của VanEck Vector Vietnam ETF (VNM). Theo đó RS của VNM đang ở mức 45.

Chú thích: Xếp hạng RS là một thước đo độc quyền được cung cấp bởi Nhật Báo IBD nhắm đánh giá sức mạnh của một cổ phiếu hoặc một quỹ ETF so với phần còn lại của thị trường trong 52 tuần. Mỗi cổ phiếu hoặc quỹ ETF sẽ được xếp hạng từ 1 đến 99, trong đó 99 là mạnh nhất. RS của VNM bằng 45 nghĩa là Quỹ VNM ETF đáng có thành tích tăng giá kém hơn 55% các ETF khác trên thị trường. Nhật Báo IBD đánh giá tốt các quỹ ETF có RS trên 80. Nói tóm lại, chỉ báo RS giúp nhà đầu tư biết rằng, quỹ ETF nào đang hút tiền.

Không có mô tả ảnh.

Bạn đọc có thể theo dõi bảng xếp hạng RS của các quỹ ETF ở trang A17 Nhật Báo IBD. Trong số ra tuần bắt đầu từ ngày 1/4/2019, VNM ETF được Nhật Báo IBD theo dõi ở nhóm Global và nằm ở áp chót bảng (dòng được bôi vàng)

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

Không có mô tả ảnh.

Xếp hạng RS là cách thức độc đáo của IBD để hướng dẫn các nhà đầu tư nên đầu tư vào các ETF nào (nhóm ETF leader). Hiện tại, các quỹ ETF liên quan đến thị trường chứng khoán Brazil đang hút dòng tiền.

Không có mô tả ảnh.

Hình dưới cho thấy Chỉ số ETF Leader của Nhật Báo IBD đánh bại thị trường (SP500) như thế nào.

Không có mô tả ảnh.

Xem hướng dẫn đầu tư vào quỹ ETF ở Chương 1 sách “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM” và Chương 18 sách ” Làm Giàu Từ Chứng Khoán”

Trả lời