[Chart] Các quỹ nào đang hoạt động tốt trên thị trường chứng khoán Việt Nam?

“Mấu chốt là mua các cổ phiếu tốt đang được các quỹ tương hỗ thu gom và tránh xa khi các quỹ đầu tư bán tháo nó. Cố gắng chống lại hành động của các quỹ đầu tư chỉ khiến bạn bị tổn thương.”– William O’Neil chủ tịch và nhà sáng lập Nhật Báo IBD.

Quý 1/2019: FTSE Vietnam ETF, VNM ETF, Tundra là 3 quỹ đánh bại VN-Index

Hiệu quả cả năm 2018. Trong bối cảnh VN-Index giảm 9%, các quỹ có mức giảm thấp hơn thị trường chung là TVGF2, SSI AM, TVGF, VOF Vina Capital, Lion Global Vietnam Fund, Tundra.

Không chỉ nhà đầu tư nhỏ lẻ, hàng loạt quỹ đầu tư trên TTCK Việt Nam cũng thua lỗ vượt xa Vn-Index trong năm 2018 - Ảnh 1.

9 tháng đầu năm 2018: Tundra Vietnam, Lion Global Vietnam Fund, Dragon Capital VEUF, KIM Vietnam Growth Equity Fund là những cái tên đánh bại VN-Index.

Như vậy, có thể thấy một trong những quỹ có hiệu quả hoạt động khá tốt qua nhiều kỳ là Tundra, một quỹ chuyên đánh game nâng hạng ở các trường cận biên được kỳ vọng chuyển sang nhóm mới nổi. Ngoài ra, chúng ta có VNM ETF, FTSE Vietnam, SSI AM, Dragon…

William O’Neil trong bộ sách “Làm Giàu Từ Chứng Khoán” đã khuyên các nhà đầu tư nên theo dõi danh mục của các quỹ đầu tư hàng đầu.

Hình sau cho thấy Tundra Vietnam đang đánh bại danh mục chuẩn (benchmark) như thế nào

Soi danh mục của Tundra vào tháng 3/2019, đáng chú ý Tundra đang bổ sung thêm VRE (tỷ trọng 6.2% so với 5.6% vào tháng 1.2019). Như vậy, Tundra đang cố bổ sung thêm họ nhà VIC so với hồi tháng 11.2018. Tuy nhiên, họ nhà VIC lại không mang lại kết quả tích cực. Chính những cổ phiếu ngoài benchmark như KDF, FPT, CTG và nhóm hàng tiêu dùng như TNG, PAC, PNJ mới mang lại hiệu quả tích cực cho Tundra.

Trước đó, việc bổ sung VIC được thực hiện vào cuối tháng 1/2019 và đẩy HPG ra khỏi danh sách 10 cổ phiếu nắm giữ lớn nhất.

Hồi tháng 11/2018, tỷ trọng họ nhà Vin trong danh mục của Tundra khá thấp là nguyên nhân khiến quỹ hoạt động kém, trong khi lại ôm nhiều cổ phiếu thép. Trong đợt giảm cuối năm 2018, họ nhà VIC đóng vai trò giữ thị trường.

Thiếu vắng tỷ trọng nhóm VinGroup, trong khi “ôm” nhiều cổ phiếu thép, danh mục Tundra Vietnam Fund tiếp tục giảm trong tháng 11 - Ảnh 1.

Nguồn: Tổng hợp từ Cafef

Trả lời