Trump tweet muốn giảm 1% lãi suất, đòi thêm gói nới lỏng định lượng nhưng thị trường trái phiếu ngó lơ!

Tổng Thống Donald Trump vừa tweet dòng bình luận như kiểu muốn “ve vãn” Fed nên giảm thêm lãi suất 1% và tiếp tục tung ra các chương trình nới lỏng định lượng.

Nền kinh tê Mỹ sẽ tăng vot như tên lửa nếu chúng ta hạ lãi suất, chẳng hạn như thêm 1%, và tung thêm gói nới lỏng định lượng. Vâng, chúng ta đang làm tốt với tăng trưởng GDP 3.2%, nhưng với lạm phát thấp kỷ lục, chúng ta có thể làm tạo nên những những kỷ lục kinh tế mới vào lúc này, điều sẽ làm cho Nợ Quốc Gia trở nên nhỏ lại!

Nhưng thị trường trái phiếu gần như ngó lơ dòng tweet của Tổng Thống Trump. Sau 1 giờ từ khi dòng tweet xuất hiện, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm chỉ thay đổi rất nhỏ. Đồng đôla cùng với thị trường cổ phiếu tăng giá. Đó là những giao dịch trong phạm vi hẹp mà bạn thường thấy vào chiều thứ Sáu trong mùa hè, không phải khi tổng thống Mỹ đổ lỗi cho Fed vì đã kiềm hãm sự tăng vọt của nền kinh tế, khi Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ nhóm họp tại Washington vào ngày 2/5/2019.

Bây giờ, các nhà đầu tư phần lớn đã lờ đi những lời hoa mỹ và tài hùng biện của Trump, và tôi tin rằng, việc phớt lờ với các dòng tweet của Trump sẽ là một chiến lược giao dịch có lợi nhuận trong những năm qua. Chừng nào nền kinh tế còn vững chắc và chỉ số S&P 500 còn tăng, các nhà giao dịch không cần thiết phải lo lắng về những cảnh báo cho @realDonaldTrump.

Vào lúc này, ngân hàng trung ương và Chủ tịch Jerome Powell thường xuyên trở thành mục tiêu chỉ trích của Trump. Các cuộc tấn công gia tăng vào cuối năm ngoái khi thị trường chứng khoán lao dốc. Đó là khi các dòng bình luận của ông đang tạo ra những câu chuyện lớn. Dòng tweet “Dừng lại với gói thu hẹp tài sản 50 Tỷ đô, vào ngày 18 tháng 12, khi ông đề cập đến việc cắt giảm bảng cân đối kế toán lên tới 50 tỷ đô la mỗi tháng của Fed. Ngay sau đó, Fed phát đi thông điệp họ sẽ kết thúc việc hút tiền lưu thông về vào cuối năm nay, gần như chắc chắn sớm hơn dự định của Powell. Điều này cho thấy, Tổng Thống Trump đang tác động mạnh mẽ đến sự quyết định thay đổi của ông Powell.

Một trong những những chỉ trích mới nhất của Trump liên quan đến vấn đề lạm phát. “Hoa Kỳ có lạm phát thấp tuyệt vời”, ông nhận xét vào thứ ba. “Điều quan trọng là, lạm phát RẤT THẤP”, đã đăng trên tweeter vào ngày 26 tháng Tư. “Gần như không có lạm phát”, ông ấy phát biểu vào ngày 14 tháng Tư, nói thêm rằng “thắt chặt định lượng là một sát thủ”. đã tweet vào ngày 29 tháng 3, “đặc biệt là vì có rất ít lạm phát”.

Đây không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Các quan chức Fed có ý định thả nổi lạm phát, theo Craig Torres của Bloomberg News, sau khi họ liên tục bỏ lỡ mục tiêu 2% kể từ khi thi hành vào năm 2012. Các quan chức lo lắng họ có thể không bao giờ đạt được với tăng trưởng kinh tế mạnh như hiện nay và tỷ lệ thất nghiệp thấp. Với sự nhắc nhở liên tục về lạm phát bị kiểm soát  một cách miễn cưỡng, Trump có thể đang cố gắng đưa các nhà hoạch định chính sách vào việc nới lỏng tiền tệ.

Nhưng chưa chắc lần này các quan chức Fed đã hành động theo ý Trump. Như tôi đã viết tuần trước, các quan chức Fed thừa hiểu rằng, nếu họ nới lỏng chính sách tiền tệ bây giờ, họ trông giống như là đối tượng bị chỉ trích và yêu cầu phải thực hiện, thay vì hành động độc lập. Nghĩa là các nhà giao dịch có thể “bỏ qua Fed” và đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất trong năm nay. Trump, tất nhiên, đang cố gắng tạo ra lợi thế cho mình bằng cách bổ nhiệm những chính trị gia trung thành để chống lại Powell. Nhưng bây giờ thì điều đó cũng không thể đảm bảo cho một chiến thắng của Trump trước Powell, với việc cựu giám đốc điều hành Herman Cain đang xem xét rút khỏi vị trí trong Hội đồng Dự trữ Liên bang và cây bút kinh tế Stephen Moore cho rằng xác suất việc này là không cao.

Như biên tập viên tin tức tại Bloomberg Edward Bolingbroke đã lưu ý, hợp đồng tương lai kỳ phiếu có kỳ hạn hai năm đã thu hút một lượng tiền tương đương 800 tỷ đô la để đặt cược cho kết quả của cuộc họp ngân hàng trung ương. Nói cách khác, thị trường không tin Fed sẽ hành động theo dòng tweet của Trump. Việc thị trường hầu như đứng yên sau khi tổng thống đăng dòng tweet là một tín hiệu rõ ràng rằng, các nhà giao dịch xem nó không có gì khác hơn là lời dọa nạt ầm ĩ của Tổng thống.

Võ Nguyên Huân, lược dịch từ Bloomberg

Trả lời