[Bài hay nhật báo IBD số ra ngày 6/5/2019] Phải Chăng Một Thị Trường Tăng Giá Lớn Mới Chỉ Bắt Đầu?

Phố Wall gần đây liên tục than phiền rằng, thị trường tăng giá (bull market) hiện nay đã quá già, mệt mỏi và dễ vỡ và hạ triển vọng thị trường chứng khoán. Một loạt các dữ liệu kinh tế yếu ớt trong thời gian gần đây càng củng cố quan điểm cho rằng thị trường tăng giá 10 năm sắp bị gãy.

Nhưng liệu quan điểm của các chuyên gia truyền thống của phố Wall có mắc phải sai lầm? Liệu phải chăng một con sóng tăng vĩ đại mới chỉ bắt đầu? Thay vì run sợ, liệu các nhà đầu tư có nên tập trung mua các cổ phiếu dẫn dắt?

Nhiều cổ phiếu dẫn dắt không hề tỏ ra uể oải trong năm 2019. Rất nhiều cổ phiếu trở nên rất năng động nhờ sự lạc quan bởi cuộc đàm phám giữa Mỹ và Trung Quốc, Fed không vôi vàng tăng lãi suất. Thực tế thị trường chứng khoán Mỹ đang có cú tăng giá mạnh mẽ nhất từ năm 1998. Cú đảo chiều tăng giá vào tháng 1.2019 đã lấy lại những gì mất mát trong thị trường con gấu quý 4/2018. Chỉ số Nasdaq hiện nay đã thiết lập đỉnh cao mọi thời đại. SP500 cũng tương tự (sau đó vài ngày).

Mặc dù Nasdaq tăng 32% từ đáy thị trường con gấu vào quý 4.2018, nó đã tăng 545% từ đáy khủng hoảng năm 2009, nhưng ít nhất một nhà quản lý quỹ vẫn tin rằng, đây chỉ mới là giai đoạn khởi đầu cho một thị trường tăng giá vĩ đại. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với Mike Webster, phó chủ tịch và nhà quản lý danh mục đầu tư của O’Neil Capital Management.

Triển Vọng Thị Trường Chứng Khoán: Sẽ xuất hiện nhiều đỉnh cao mọi thời đại khác?

Mike Webster tin rằng, thị trường tăng giá hiện nay mới chỉ bắt đầu hơn 3 năm, chứ không phải 10 năm như mọi người nghĩ. Webster đánh dấu thị trường tăng giá mới bắt đầu vào tháng 7/2016 bởi sự kiện Brexit, khi mà chỉ số Nasdaq mất 6.4% chỉ trong 2 ngày. Sự kiện hoảng loạn này đã chấm dứt 14 tháng đi ngang (sideway) của chỉ số Nasdaq và bắt đầu chu kỳ tin giá.

Ông Webster nói: “Cú phục hồi sau sự kiện Brexit đã xác nhận thị trường tăng giá mới được bắt đầu, điều này cũng giống như thời điểm tháng 6/1949 khi chỉ số Dow Jones bắt đầu thị trường tăng giá kéo dài tới 16 năm.” Quan điểm của ông Webster khác với cách hiểu thị trường tăng giá đã 10 năm mà phố Wall đang loan tin.

Khi thị trường chứng khoán có ngày bùng nổ theo đà vào ngày 4.1.2019, các nhà đầu tư của IBD theo trường phái đầu tư tăng trưởng đã có cơ hội mua các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu khi chúng tạo điểm breakout (phá vỡ) từ các điểm mua hợp lý (điểm pivot).

Quan điểm của Webster cho rằng, nếu Nasdaq giảm dưới 7,000 điểm thì một thị trường đi ngang trong khung giá rộng như kiểu năm 1966-1982 mới xảy ra.

Từ Thảm Họa Cho Tới Phục Hồi Và MỘt Bull Market Vĩ Đại Hình Thành

Webster đã chồng dữ liệu của chỉ số Nasdaq từ năm 1990-2019 lên dữ liệu chỉ số Dow Jones từ năm 1920 và phát hiện cú sụp đổ thảm họa năm 2000 giống hệt như đỉnh Đại Khủng Hoảng 1929. Sau đó là giai đoạn Phục Hồi từ 2000-2016, giống như giai đoạn phục hồi từ năm 1929-1949.

Dữ liệu của Dow Jones cho thấy, sau đó có một thị trường tăng giá vĩ đại từ năm 1949-1966. Liệu chăng chỉ số Nasdaq hiện nay chỉ mới ở đầu giai đoạn tăng giá mạnh mẽ như vậy.

Webster tin rằng, giai đoạn phục hồi đã kết thúc vào năm 2015-2016, sau hơn một năm đi ngang và 2 năm điều chỉnh. Trong giai đoạn này chỉ số Nasdaq đã giảm 19.5% từ đỉnh cao nhất lúc đó trong thời gian 13 tháng. Nó rất gần với tiêu chí 20% của thị trường con gấu. Trong giai đoạn phục hồi, thường có ba con gấu và giai đoạn 2015-2016 chính là con gấu thứ ba, hay con gấu cuối cùng. Giờ đây, thị trường đang chuyển sang giai đoạn Bull Market Vĩ Đại.

Stock market historical chart

Các chuyên gia truyền thống của phố Wall đang nghĩ gì?

Dự báo đồng thuận chung của phố Wall cho thấy mức tăng giá còn lại của năm 2019 là rất ít. Các nhà phân tích tại Goldman Sachs chỉ đặt mục tiêu 3,000 điểm cho năm 2019. Với đỉnh tháng 4.2019, mục tiêu tăng giá chỉ còn 2%.

Theo điều tra của CNBC’s Market Strategy Survey, mức giá mục tiêu của SP500 do nhiều chuyên gia phố Wall dự phóng là 2,960, tức tương đương với mức giá hiện nay. Mức giá dự báo cáo nhất là 3,250 bởi Deutsche Bank và mức thấp nhất là 2,750 đểm của Morgan Stanley và Barclays. Chỉ số SP500 hiện nay đã ở mức tương đương mức giá dự phóng trung bình, 2945 điểm.

Đó là lý do nhiều nhà quản trị tiền tỏ ra thận trọng với giai đoạn tăng giá 9 tháng cuối năm.

Nhưng Không Phải Ai cũng nghĩ Thế?

CEO Larry Fink của BlackRock không nghĩ như đám đông ở Phố Wall. Ông tin rằng tiềm năng tăng giá của TTCK vẫn còn lớn, khi nhiều dòng tiền đang quay trở lại thị trường chứng khoán.

“Chúng tôi đang nắm giữ lượng tiền mặt cao kỷ lục trong lịch sử”. Fink nói. Nên nhớ BlackROck là nhà quản lý quỹ tài sản lớn nhất thế giới.

Webster nói: “Thập niên tới có thể làm thay đổi cuộc đời bạn. Nhưng đó là khi bạn tôn trọng hành động giá của thị trường”.

Bài viết được lược dịch từ IBD, số ra ngày 6/5/2019. Tải báo để đón đọc nhiều bài viết hấp dẫn

http://www.elibook.vn/san-pham/tai-nhat-bao-ibd/

Trả lời