Trung Quốc trả đũa thương mại khiến Dow Jones mất hơn 600 điểm, nhưng Tổng Thống Trump cho rằng Việt Nam sẽ được hưởng lợi!

Trung Quốc vừa có động thái đáp trả khi tăng thuế suất lên 25% đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, được áp dụng từ ngày 1 tháng 6. Phố Wall lao dốc sau khi có thông tin này bởi nhà đầu tư lo ngại thỏa thuận thương mại bị tan vỡ. Theo đó, chỉ số Dow Jones giảm 617 điểm, tương ứng 2.38% và đóng cửa ở mức 25325 điểm. Chỉ số SP500 mất gần 70 điểm và đóng cửa ở mức 2.41%.

Như vậy, chỉ số chứng khoán Mỹ chính thức giảm 5% từ đỉnh cao nhất. Đây là lần điều chỉnh thứ 24 (xét cho các điều chỉnh trên 5%) từ đáy năm 2009. Tính từ đầu năm 2019, đây là lần thứ 3, chỉ số Dow Jones mất gần 700 điểm.

Ngày hôm qua, đường cong lợi suất lại bị nghịch đảo một lần nữa. [Chú ý các nghiên cứu thực nghiệm cho thấy đường cong lợi suất không phải là công cụ timing cho khủng hoảng. Trung bình, đường cong lợi suất thường bị nghịch đảo trước khung hoảng khoảng 9 tháng]

Đồ thị ngày của SP500 và cả Dow Jones cho thấy một khoảng trống (GAP) xuất hiện. Tuy nhiên, vì chúng ta đang có 3 khoảng trống từ đỉnh nên thận trọng rằng đây có thể Exhaustion Gap (Khoảng trống kiệt sức). Chúng ta sẽ biết được điều này nếu như khoản trống giá này nhanh chóng được lấp lại trong vài ngày tới. Bên cạnh đó, điều tích cực là chỉ số Dow Jones đã tìm thấy điểm hỗ trợ tại đáy cũ vào ngày 9.3.2019 và đường MA200 ngày.

Phù thủy chứng khoán Mark Minervini đăng dòng tweet cho rằng “Nền kinh tế vẫn còn mạnh và Fed không muốn rơi vào một cuộc su thoái. Một đợt điều chỉnh (5%-8%) ở SP500 là cơ hội mua. Điều này có thể mất vài tuần hoặc cả tháng, nhưng khi mọi người bắt đầu nghĩ đến chuyện bán…hãy mua vào”

Bộ trưởng Mnuchin nói với CNBC, cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung vẫn đang diễn ra.

Phản ứng với động thái trả đũa của Trung Quốc, tổng thống Donald Trump đăng dòng tweet bình luận. Chú ý, Ông Trump cho rằng, sẽ có làn sóng các công ty di dời sang Việt Nam từ Trung Quốc.

Trong hình ảnh có thể có: 3 người, văn bản

Không có lý do nào người tiêu dùng Mỹ phải trả thuế áp lên Trung Quốc. Điều này gần đây đã được chứng minh khi Mỹ chỉ mất 4 còn Trung Quốc mất tới 21 bởi nước này trợ giá sản phẩm với quy mô lớn, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter hôm nay.

“Người mua có thể hoàn toàn tránh được thuế nếu mua hàng từ những nước không bị áp thuế hoặc sản phẩm nội địa Mỹ (lựa chọn tốt nhất). Nhiều công ty bị áp thuế sẽ rời Trung Quốc sang Việt Nam và các quốc gia khác tương tự ở châu Á. Đó là lý do Trung Quốc rất muốn có một thỏa thuận!”.

Theo ông Trump, “sẽ không còn ai ở lại hợp tác với Trung Quốc”. Điều này rất tệ cho Bắc Kinh nhưng lại rất tốt với Washington. Ông cáo buộc Trung Quốc lợi dụng Mỹ suốt thời gian dài và các tổng thống tiền nhiệm đã không hành động.
“Trung Quốc không nên đáp trả – sẽ chỉ làm mọi thứ tồi tệ hơn”,

Bình luận của Tổng Thống Trump không phải là một lời tiên đoán mà là một sự xác nhận. Năm 2018, FDI vào Việt Nam vẫn tăng mạnh và ở mức cao so với nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Dự kiến, năm 2019, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn cho dòng vốn FDI. Tôi cho rằng, bình luận của Tổng Thống Trump chính là sự chỉ dẫn rõ ràng hơn cho các công ty quốc tế.

trade war shifts fdi flows to vietnam

Trả lời