CTCK Rồng Việt dự báo lợi nhuận PVS tăng 10% trong năm 2019. Các dự án mới bắt đầu cho nguồn thu.

(THeo NDH)- Trong báo cáo mới công bố, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định lợi nhuận của Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC, HNX: PVS) không gồm lợi nhuận liên doanh, sẽ được cải thiện.

VDSC dự báo hoạt động các mảng kinh doanh của PVS sẽ tiếp tục ổn định trong năm 2019, ngoại trừ sự chuyển biến tích cực đến từ hoạt động xây lắp và thăm dò. Doanh thu cả năm 2019 dự kiến đạt 17,258 tỷ đồng, tăng 18% và lãi ròng công ty mẹ đạt 1,152 tỷ đồng, tăng 10%.

Các dự án mới sẽ đóng góp doanh thu cho PVS. Ảnh minh họa.

Mảng xây lắp sẽ có đóng góp từ dự án mới

PVS tiếp tục ghi nhận phần còn lại của dự án Sao Vàng Đại Nguyệt và một phần dự án Gallaf, đóng góp chính cho doanh thu 10,465 tỷ đồng, tăng 42,5%. PVS bắt đầu thực hiện phần mua sắm cho dự án Gallaf và đủ điều kiện ghi nhận phần lớn doanh thu trong năm nay. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp mảng xây lắp sẽ không tốt như năm ngoái do biên lợi nhuận gộp dự án Gallaf được dự báo sẽ không cao.

Từ 2019, PVS được kỳ vọng sẽ trúng thêm các gói thầu ở những dự án lớn như Lô B, Sư Tử Trắng giai đoạn 2, Nam Côn Sơn 2 hay Nam Du – U Minh, khi tiến độ các dự án này đang được đẩy nhanh để đi vào hoạt động đúng như kế hoạch.

Bên cạnh các dự án ngoài khơi, PVS cũng có khả năng trúng thêm các dự án trên bờ như Long Sơn hay LNG Thị Vải. Tuy nhiên, do chưa chắc chắn về giá trị các gói thầu nên dự phóng hiện tại cho năm 2020 của PVS chỉ dựa trên khối lượng công việc đã chắc chắn và không bao gồm những dự án tiềm năng này.

Nhiều dự án mới đồng loạt triển khai, lợi nhuận PVS được dự báo cải thiện trong năm 2019 - Ảnh 1.

Lãi liên doanh liên kết giảm

Trong năm 2018, PVS đã thực hiện trích lập dự phòng liên quan đến các khoản phải thu cũng như các khoản nợ xấu trong liên doanh với công ty CGGV ở mảng khảo sát. Chính vì thế, PVS sẽ không chịu nhiều áp lực trong năm nay cho dù thủ tục giải thể liên doanh trên chưa hoàn thành. Vướng mắc duy nhất còn sót lại nằm ở việc thanh lý các tài sản – chủ yếu là các tàu Amedus và Bình Minh 2.

Chỉ khi nào thanh lý được những tài sản trên, liên doanh mới chính thức được giải thể. Việc thanh lý mảng khảo sát giúp lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của PVS cải thiện từ 373 tỷ đồng lên 667 tỷ đồng trong năm 2019. Ngoài ra, VDSC cho rằng việc trích lập dự phòng tạo khoản lợi nhuận”để dành” trong tương lai nếu công nợ của liên doanh được thu hồi tốt.

Lợi nhuận từ liên doanh liên kết 2019 được dự báo giảm 24%, còn 552 tỷ do không phát sinh lợi nhuận một lần như năm 2018 (189 tỷ đồng của FSO Orkid).

BÌnh luân của Admin: Ước tính lợi nhuận năm 2019 của VDSC về PVS cao hơn một chút so với một số công ty chứng khoán khác. Nói chung, ước tính cũng loanh quanh tăng trưởng lợi nhuận tầm 7%-10%.

Cổ phiếu PVS đang quay lại test điểm pivot 24.1 của mẫu hình Hai Đáy trong phiên giao dịc ngày 24/5/2019.

Trả lời