[Nhịp đập thị trường] Chốt lãi “Gió Đông”. Đứng ngoài quan sát.

Phiên giảm mạnh đêm qua của TTCK Mỹ rõ ràng đang tạo ra áp lực tiêu cực đến thị trường. Lực bán xuất hiện ngay từ đầu phiên, hồi phục nhẹ chút xíu vào lúc 10h nhưng sau đó lực bán cuối phiên càng mạnh. Đây là ngày giao dịch thứ 6, tức đóng cây nến tuần. William O’Neil luôn nhắc nhở bạn “Phải biết cây nến tuần đóng cửa ở đâu”. VN-Index đang đóng cửa ở ngay đáy thấp nhất trong tuần. Đó là tín hiệu xấu, vì nó cho thấy các nhà đầu tư chuyên nghiệp không lạc quan về thị trường.

Nếu như cổ phiếu của bạn (không phải tôi vào lúc này) thiết lập đáy mới vào ngày thứ 6. Bạn càng có lý do để bán, cắt lỗ. Phù thủy Linda Raschke nói: “Tôi không muốn mua cổ phiếu tạo đáy thấp vào ngày thứ 6”.

Trong bài ngày hôm qua, tôi hy vọng VN-Index sẽ hình thành cây nến xanh tăng mạnh và sớm vượt 1,000 điểm theo mô hình Rising Three Method. Nhưng điều đó đã không xảy ra!

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

Khi hành động giá không hoạt động theo đúng kịch bản bạn mong muốn cho một xu hướng, đó là thời điểm hợp lý để chốt lãi. Trong khi đó, chỉ só VN-Index lại dịch về phía hành động của bên bán. Ngày Bùng Nổ Theo Đà xuất hiện ở mức đáy 967 điểm. Trong khi đó, VN-Index đóng cửa tuần ở 970.03 điểm. Thông thường trong một uptrend, đáy của Ngày Bùng Nổ Theo Đà không nên bị phá vỡ. Nhưng hiện nay thì giá đang tiến về đáy này. Việc đáy của Ngày Bùng Nổ Theo Đà bị phá cho thấy áp lực bán mạnh và nguy hiểm.

VN-Index cũng phá thủng MA50 ngày là điểm mấu chốt để tôi chuyển sang kịch bản bullish. Một khi điểm quan trọng này không giữ được, tôi cân nhắc rút khỏi kịch bản bullish để chuyển sang kịch bản bearish.

Như nói trong ngày hôm qua, chừng nào VN-Index còn nằm dưới 1,000 điểm, phân kỳ ẩn giảm giá giữa RSI và VN-Index vẫn còn. Điều này đủ sức khiến VN-Index phá thủng cả đáy tháng 5.2019. (mục tiêu 936)

Không vượt được 1,000 điểm, nghĩa là tiềm năng kịch bản bearish (780 điểm) bắt đầu xuất hiện trở lại. Trader không phải là người có tư duy cứng nhắc và luôn “mở” với nhiều kịch bản có thể xảy ra.

Để cho kịch bản tăng giá còn hiện hữu, VN-Index không nên phá Gap và phá đáy của Ngày Bùng Nổ Theo Đà.

Các dấu hiệu sau là điều trader nên đọc để hành động phù hợp. Hôm nay, tôi tiến hành chốt lãi vì sự suy yếu của cổ phiếu và thị trường chung. Bên cạnh đó, tôi sẽ đi nghỉ hè 1 tuần nên không muốn bị phân tâm. Thị trường còn đó, cơ hội còn đó, chỉ cần bạn chăm chi làm bài tập về nhà, bạn sẽ kiếm được những cổ phiếu sinh lợi hấp dẫn giống như tôi đã làm ở ANV (đã chốt giá 32). Các cổ phiếu chốt lãi bao gôm ANV, TNG, PPC, VCR, TPB…và cắt lỗ ở PVS… MSN thì hòa

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

Các phù thủy tài chính trên thế giới mà tôi follow như Dan Zanger, Mark MInervini cũng đang thận trọng về thị trường.

Trả lời