Bỏ lỡ siêu cổ phiếu: Nên làm gì khi nhỡ tàu?

Đầu tiên và trước hết, bạn không nên bỏ lỡ các siêu cổ phiếu. Nếu bạn bỏ lỡ siêu cổ phiếu. Điều đó chứng tỏ bạn chưa tập trung, bị thị trường giá xuống làm cho sợ hãi hoặc phương pháp giao dịch của bạn không đủ tốt để chọn ra các siêu cổ phiếu. Hãy tự trách lấy mình trước và tìm ra nguyên nhân bạn đã bỏ lỡ. BẠN NÊN LẤY ĐỒ THỊ CỦA CÁC SIÊU CỔ PHIẾU BỊ BỎ LỠ, VÀ ĐẶT CÂU HỎI: “TẠI SAO MÌNH KHÔNG MUA NÓ?” “CÁC DẤU HIỆU CỦA SIÊU CỔ PHIẾU LÀ GÌ?”… Chỉ khi rút ra bài học từ quá khứ, bạn mới không tiếp tục bỏ lỡ trong tương lai. TỐT NHẤT LÀ BẠN ĐỪNG NÊN BỎ LỠ CÁC SIÊU CỔ PHIẾU. VÌ NẾU BẠN KHÔNG THỂ KIẾM TIỀN TỪ CÁC LEADER, BẠN CHẲNG THẾ KIẾM TIỀN Ở NƠI NÀO KHÁC.

Mark Minervini chỉ ra nguyên nhân cơ bản nhất khiến các nhà đầu tư bỏ lỡ Siêu Cổ Phiếu là LƯỜI BIẾNG LÀM BÀI TẬP VỀ NHÀ. ONeil thì nói: “Lơ đãng bạn thua cuộc, cảnh giác bạn hốt bạc”

Trong hình ảnh có thể có: văn bản cho biết 'P "HON 90% SIEU cố PHIEU SÓM THOAT RA KHOI NEN GIA VÀ THIET LAP DINH CAO MÓI KHI THI TRUÒNG CHUNG VAN CON ĐANG DIEU CHINH. MAU CHOT LÀ BAN PHAI THUONG XUYÊN NGHIEN CUU VÀ LAP KE HOACH GIAO DICH KHI TH! TRUÒNG CHUNG ĐANG GIAM GIÁ. Đó LÀ CACH BẠN TÌM KIEM LOI NHUAN TRONG THI TRUÒNG GIA TIEP THEO."- MARK MINERVINI. www.elibook.vn'

Bạn nên tập trung tiếp tục về các siêu cổ phiêu ngay khi bị vuột mất điểm mua ngon nhất, thường là các điểm phá vỡ từ nền giá 1 và nền giá 2. VÌ CÁC SIÊU CỔ PHIẾU LUÔN TẠO CHO BẠN NHIỀU CƠ HỘI ĐỂ MUA CHỨ KHÔNG LÀ MỘT. Hãy yên tâm là các siêu cổ phiếu luôn ghé sân ga để đón khác.

TUYỆT ĐỐI TRÁNH KHÔNG ĐƯỢC MUA RƯỢT ĐUỔI CÁC SIÊU CỔ PHIẾU KHI NÓ ĐÃ TĂNG GIÁ QUÁ XA NỀN GIÁ TỐT. MỘT CỔ PHIẾU ĐƯỢC GỌI LÀ TĂNG GIÁ QUÁ XA NỀN GIÁ TỐT KHI TĂNG NHIỀU HƠN 5% SO VỚI ĐIÊM PIVOT. Hãy nhớ, mục tiêu hàng đầu của bạn là kiểm soát rủi ro chứ không phải tìm kiếm lợi nhuận. Các trader siêu hạng tập trung vào quản trị rủi ro, quản lý khả năng thua lỗ chứ không phải ưu tiên tìm kiếm lợi nhuận. Việc mua các cổ phiếu rời quá xa điểm mua pivot sẽ khiến bạn dễ bị loại bỏ bởi các phản ứng điều chỉnh rất bình thường trong một uptrend.

Trong một xu hướng tăng giá, các điều chỉnh ngắn hạn 15%-20% là rất bình thường. Sau khi rời quá xa điểm pivot, các điều chỉnh ngắn hạn như vậy trở nên rất phổ biến.

KHI TÀU ĐANG CHẠY, ĐỪNG BAO GIỜ CỐ CHẠY THEO…HÃY TÌM SÂN GA KẾ TIẾP, VÀ CHỜ TÀU VÀO GA ĐỂ LÊN TÀU MỘT CÁCH AN TOÀN. Theo thống kê của William O’Neil, có xác suất 60%-70%, giá sẽ điều chỉnh (pullback) về điểm pivot sau khi có điểm phá vỡ từ nền giá tốt. Vì vậy, cơ hội lên tàu sau khi bỏ lỡ điểm phá vỡ là khá nhiều. Hiểu được điều này sẽ giúp bạn thấy rằng không cần thiết phải mua rượt đuổi.

Theo kinh nghiệm của O’Neil, sau các điểm breakout từ mẫu hình Chiếc Cốc-Tay Cầm, giá thường hay quay về test điểm pivot và hình thành Nền Giá Phẳng chồng ngay trên.

Trong hình ảnh có thể có: đồ uống, văn bản cho biết 'NEU BẠN BỔ Lỡ DIEM PHÁ vỡ DAU TIEN TU MAU HINH CHIEC CốC-TAY CÂM, DUNG MUA RUợT DUOI. HAY DE MAT TÓI NÓ. DEN LUC THICH HOP NÓ SE TAO DIEM DÙNG CHAN DE BAN LÊN TÀU, vi DU NHU MỘT NEN GIA PHANG WILLIAM O'NEIL www.elibook.vn'

Đồ thị về PHR là một ví dụ. Nếu bạn bỏ lỡ cơ hội mua theo điểm phá vỡ của mẫu hình chiếc cốc-tay cầm (cup-and handle) vào ngày 14/11/2019, thì bạn có điểm mua thứ hai vào ngày 20/12/2019 khi giá tạo điểm phá vỡ thoát ra khỏi nền giá phẳng (flat base).

Trong cuốn sách “HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH CANSLIM” (trang 268), William O’Neil còn chỉ ra hai cách để bạn bổ sung vị thế mua và cũng dùng để cho những người bị nhỡ tàu có cơ hội mua. TUY NHIÊN TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC MUA VỚI SỐ LƯỢNG LỚN HƠN ĐIỂM BẠN MUA Ở NỀN GIÁ 1 VÀ NỀN GIÁ 2. Trên thị trường chứng khoán, cái gì càng rõ ràng là điểm chết chung. Một cổ phiếu khi ai cũng chú ý đến nó, ít khi còn là điểm mua hấp dẫn nhất.

Việc mua ở đây phải áp dụng theo nguyên tắc Bổ Sung Vị Thế Theo Kim Tự Tháp. Bạn luôn phải giữ giá vốn ở mức thấp, tức các lần mua theo hai chiến lược dưới đây không được phép mua nhiều.

Chiến lược 1: Giá kéo ngược về đường trung bình di động 10 tuần hoặc 50 ngày và nảy lên.

Chiến lược 2: Giá đóng cửa thắt chặt trong 3 tuần.

Hãy trở lại với ví dụ về PHR nhưng với góc nhìn từ biểu đồ tuần. Tuần ngày 15/2/2019, bạn có cơ hội mua khi PHR có 3 tuần liên tiếp đóng cửa thắt chặt và giá nảy lên từ MA10 tuần.

Một điểm mua thứ 4 xuất hiện vào tuần 10/5/2019 khi giá nảy lên khỏi đường MA10 tuần. Bạn thấy đấy các điểm mua 3 và 4 giá đã tăng kéo dài nên tỷ trọng mua phải nhỏ và không được mua lớn.

Hãy nghiên cứu kỹ hơn về bộ sách Canslim, O’Neil chỉ ra cho bạn những kỹ thuật khác để mua giúp bạn tìm kiếm các cơ hội mua an toàn ở các siêu cổ phiếu.

Trả lời