[Bloomberg] Việt nam đứng đầu danh sách những quốc gia hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Trung- Mỹ.

Việt nam hiện giờ là quốc gia hưởng lợi lớn nhất từ cuộc chiến thương mại Trung Mỹ khi các nhà nhập khẩu tìm cách chuyển hướng các đơn đặt hàng sang các quốc gia khác để tránh mức áp thuế cao.

Thêm một lần nữa Việt Nam lại chiến thắng

Các nền kinh tế từ các quốc gia thứ ba sẽ hưởng lợi từ sự chuyển hướng giao dịch trong cuộc chiến thuế quan của Mỹ và Trung Quốc.

Nguồn : Nomura

Sự chuyển hướng các giao dịch thương mại của Mỹ sang các quốc gia khác và thay thế trật tự của các quốc gia có hoạt động giao dịch thương mại với Hoa kì. Tính tới quý 1 năm 2019.

Việt Nam, quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á có chung đường biên giới với Trung Quốc, đã nhận được các đơn đặt hàng từ việc chuyển hướng thương mại bằng 7,9% GDP cho đến quý I/2019.

Theo nghiên cứu của các nhà kinh tế học thuộc Nomura Holdings Inc., Rob Subbaraman, Sonal Varma và Michael Loo. Đài Loan là quốc gia đứng thứ 2 trong số những nước hưởng lợi, với mức tăng tương đương 2,1% mức GDP. Cả hai quốc gia này đã hưởng lời nhiều nhất từ việc áp thuế của chính phủ Hoa kì đối với Trung Quốc.

Nomura cho biết hơn một nửa số hàng hóa trong số 1981 các sản phẩm bị đánh thuế trong cuộc chiến thương mại giữa 2 quốc gia này đều đã được định hình lại, làm thay đổi vị thế của kẻ thắng người thua trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thuế quan của Hoa kì sẽ thay thế nguồn nhập khẩu từ Trung Quốc như sản phẩm điện tử, đồ nội thất, hàng hóa, du lịch… và ngược lại Trung Quốc sẽ chuyển hưởng nguồn hàng đậu nành, máy bay, ngũ cốc … sang các nước thứ ba như Chilê hoặc Argentina.

Các nhà phân tích của Nomura cũng nhận định về nguy cơ gián đoạn trong chuỗi cung ứng trong lĩnh vực điện tử, do tranh chấp giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về công nghệ bao gồm các cấm vận của Mỹ đối với gã khổng lồ Trung Quốc Huawei Technologies Co. và ZTE Corp.

Hơn một nửa trong số 20 công ty hàng đầu của Mỹ được liệt kê trong chỉ số Standard & Poor 500 với doanh thu thuần từ hoạt động ở Trung Quốc trong lĩnh vực điện tử, với tổng doanh thu ước tính khoảng 144 tỷ đô la vào năm ngoái, theo báo cáo này.

Võ Nguyên Huân, lược dịch từ Bloomberg

Trả lời