Trump quyết định áp thuế hay không với 300 tỷ hàng Trung Quốc sau hai tuần

(NDH) Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ quyết định có áp thuế với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc hay không sau hai tuần nữa, khi hội nghị thượng đỉnh G20 kết thúc.

“Tôi sẽ ra quyết định trong hai tuần tới, sau G20. Tôi sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và chúng ta hãy chờ xem chuyện gì xảy ra”, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu ngày 6/6 tại Pháp.

Hội nghị thượng đỉnh G20, diễn ra tại Nhật Bản trong hai ngày 28 – 29/6, là cơ hội đầu tiên để hai nhà lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc gặp trực tiếp kể từ sau hội nghị thượng đỉnh G20 cuối năm ngoái, diễn ra tại Buenos Aires, Argentina. Hiện chưa có thông báo chính thức về một cuộc gặp Trump – Tập. Phái đoàn đàm phán của hai nước chưa gặp mặt kể từ ngày 10/5.

Mỹ và Trung Quốc đang vướng vào một cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang, bắt đầu từ tháng 7/2018, khi đợt thuế đầu tiên được triển khai.

“Các cuộc đàm phán của chúng tôi với Trung Quốc, có rất nhiều chuyện thú vị. Chúng tôi sẽ xem chuyện gì xảy ra… Tôi có thể áp thuế lên ít nhất 300 tỷ USD hàng hóa nữa và tôi sẽ hành động đúng lúc”, ông Trump phát biểu trước báo giới tại Ireland trước khi tới Pháp.

Tại Bắc Kinh, Bộ Thương mại Trung Quốc cũng phát đi tín hiệu cứng rắn.

“Nếu Mỹ muốn leo thang căng thẳng, chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng”, theo người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng.

“Trung Quốc không muốn xảy ra chiến tranh thương mại nhưng không sợ chiến tranh thương mại. Chúng tôi sẽ có biện pháp cần thiết và quyết tâm bảo vệ lợi ích của Trung Quốc, người dân Trung Quốc”.

Bộ Thương mại Trung Quốc còn ra báo cáo về việc Mỹ hưởng lợi thế nào từ nhiều năm hợp tác kinh tế, thương mại với Trung Quốc, cho biết cáo buộc từ Washington rằng Bắc Kinh giành lợi thế trong thương mại song phương là vô căn cứ.

Trả lời