Nhanh nhất là 2 năm, và trung bình phải mất 5 năm nhà đầu tư mới có thể kiếm được tiền từ thị trường!

Trong một cuộc phỏng vấn với 4 đại cao thủ trong trường phái đầu tư tăng trưởng, nhà đầu tư nhận được những câu trả lời cho những câu hỏi rất thực chiến. Sau đây là một câu hỏi mà tôi nghĩ, rất nhiều nhà đầu tư muốn biết

Câu hỏi 1-10: Ông có cho rằng, giao dịch thành công  đòi hỏi phải có tài năng bẩm sinh hay chỉ cần các kỹ năng có thể rèn luyện được? Thông thường phải mất bao nhiêu lâu để trở thành một nhà đầu tư thành công?

Minervini: Tôi nghĩ giao dịch chứng khoán không khác gì thể thao. Một số người có lợi thế về di truyền, ví dụ như: cơ bắp, sự nhanh nhẹn… Tuy nhiên, chỉ có lợi thế di truyền không thể quyết định được kết quả cuối cùng. Có những thiên tài không thành công trong cuộc sống và có những những vận động viên có tài năng thiên bẩm nhưng cũng không đi đến đâu. Ngược lại, có những cá nhân khởi đầu rất thiệt thòi, ví dụ như tôi, nhưng lại đạt được thành công vang dội.

Thế mất bao nhiêu lâu để trở thành một nhà giao dịch thành công? Có tin tốt lành cho các bạn. Nhờ Internet và các phương tiện truyền thông đại chúng, bạn có quyền truy cập vào rất nhiều  thông tin mà trước đây không có sẵn. Miễn là bạn có thể tự phân loại được thông tin, phân biệt được hạt thóc với vỏ trấu, bạn có quyền truy cập vào và theo dõi một số người giao dịch giỏi, những người này có thể giúp bạn rút ngắn thời gian cần thiết để học cách giao dịch chính xác.

Không gì có thể thay thế được trải nghiệm thực tế. Đó là thứ mà bạn không thể gượng ép. Cần phỉa có thời gian để tích lũy kinh nghiệm. Nói chung, thường mất vài năm đến 5 năm để trở thành nhà giao dịch thành công, tùy thuộc vào mức độ thời gian và sự chú tâm của bạn dành cho các giao dịch.

Ryan: Giao dịch thành công đòi hỏi phải thực hiện một số công việc thật chính xác và đòi hỏi những đặc điểm tính cách nhất định. Bạn cần phải cực kỳ kỷ luật, tập trung, khiêm tốn, sẵn sàng học hỏi và sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Nếu bạn thiếu bất kỳ đặc điểm nào kể trên, bạn vẫn có thể đạt được lợi nhuận khá nhưng có thể không thể chạm tới tỷ suất lợi nhuận lên tới ba chữ số một cách đều đặn.

Hầu hết các kỹ năng cần thiết đều có thể học được, nhưng nếu bạn không có đủ can đảm để chấp nhận rủi ro, sẽ rất khó đưa ra quyết định mua khi cổ phiếu tăng giá vượt qua điểm mua (người dịch: đó là khi cổ phiếu tạo điểm phá vỡ, vượt trên các điểm pivot). Hoặc nếu bạn có một cái tôi quá lớn và nghĩ rằng bạn đúng và thị trường sai, bạn có thể tự mang về cho mình một khoản lỗ rất lớn. Tôi thấy thời gian học đầu tư nhanh nhất cũng phải mất khoảng hai năm, và có thể nhiều hơn nếu bạn phải sửa một số thói quen xấu. Bạn thường phạm phải rất nhiều sai lầm, học hỏi từ chúng và sau đó bắt đầu thực hiện những bước đi đúng đắn.

Zanger: Giao dịch thành công chỉ cần một vài khả năng bẩm sinh nhất định, phần còn lại phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện. Tôi có hơn hai chục người bạn và người quen theo dõi quá trình giao dịch của tôi trong suốt 18 năm qua. Một người trong số đó có tài năng bẩm sinh trong việc đọc các đồ thị. Cô ta nhanh chóng hiểu những gì mà tôi chưa kịp nhìn thấy. Thật không may, người này còn trẻ và vẫn cảm thấy cần phải học đại học, nên không còn thời gian và tiền bạc để trở nên tinh thông nghệ thuật giao dịch.

Thời gian học hỏi để trở thành một nhà giao dịch thành công thực sự phụ thuộc vào việc bạn cam kết học tập nghiêm túc đến mức nào. Bạn đang theo dõi thị trường mỗi ngày trên một nguồn dữ liệu thời gian thực hay chỉ nhìn trộm thị trường một vài lần mỗi ngày? Nếu phải đưa ra một con số cho thời gian học hỏi nhanh nhất để trở thành một nhà giao dịch thành công, bạn phải giao dịch toàn thời gian trong ít nhất 5 năm và trải qua ít nhất một chu kỳ thị trường hoàn chỉnh.

Ritchie II: Có lẽ tôi là người tốt nhất hay tồi nhất để trả lời câu hỏi này, tùy thuộc vào cách bạn nhìn nhận. Phải nói rằng, tôi thực sự ở giữa khi nói đến cuộc tranh luận về tài năng bẩm sinh. Tôi tin rằng một năng khiếu tự nhiên là quan trọng cho bất kỳ nỗ lực nào, nhưng không hẳn là cần thiết. Tài năng thiên phú có thể được bù đắp bằng kỷ luật và sự quyết tâm của mỗi cá nhân. Thành thật mà nói, tôi không cho rằng mình là người tài năng hay thông minh hơn người khác, nhưng tôi may mắn có một trí nhớ tốt và có một khả năng tốt về duy trì kỷ luật.

Tôi chắc chắn chỉ cần một người bình thường là đủ để học hỏi và trở thành một nhà giao dịch thành công. Liên quan đến thời gian học hỏi, tôi sẽ trích dẫn câu nói nổi tiếng của Tony Robbins: “hầu hết mọi người đều đánh giá quá cao những gì họ có thể làm trong hai năm và đánh giá thấp những gì họ có thể làm trong mười năm[1]. Trong khoảng thời gian từ hai đến mười năm, mọi người hoặc sẽ học các kỹ năng thời gian cần thiết để trở nên thành công, hoặc từ bỏ con đường giao dịch tài chính.


[1] Chú thích của người dịch: Thật tình cờ, Bill Gate cũng có câu nói tương tự: “Hầu hết mọi người đánh giá quá cao những gì họ có thể làm trong một năm và đánh giá quá thấp những gì họ có thể làm trong mười năm.”

Trả lời